แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบมาตรฐานงานออกแบบเรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อมสำหรับเมืองสร้างสรรค์
THE DEVELOPMENT OF ENVIRONMENTAL GRAPHIC DESIGN STANDARD SYSTEMS FOR CREATIVE CITIES

keyword: การออกแบบกราฟิก
; ป้ายสัญลักษณ์
Abstract: จากการวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบมาตรฐานงานออกแบบเรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อมของเมืองสร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อค้นหาเกณฑ์และรูปแบบองค์ประกอบของเรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อมของเมืองสร้างสรรค์ 2) เพื่อค้นหาแนวทางระบบเรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงชุมชนในพื้นที่ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางต้นแบบการออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับเมืองสร้างสรรค์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ผู้วิจัยได้ค้นพบแนวความคิดหลักในการออกแบบป้ายสัญลักษณ์ฯ ที่สามารถสื่อสารข้อมูล ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ได้แก่ การบอกชี้นำทาง แนะนำสถานที่ และแจ้งข่าวกิจกรรม อีกทั้งยังสามารถปรับ เปลี่ยนขนาด และเคลื่อนย้ายได้ ผู้วิจัยได้เลือก “ยานนาวา” เป็นพื้นที่สำหรับทำการศึกษา เนื่องจากเป็นพื้นที่ทีมีศักยภาพและความพร้อมจากการเป็นย่านที่ได้รับการฟื้นฟูและพัฒนาเพื่อให้เป็นที่สาธารณะ มีระบบโครงสร้างพื้นฐานประกอบกับมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม อีกทั้งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับย่านบางรัก เจริญกรุง ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่กรุงเทพมหานคร จะพัฒนาสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ในอนาคตตามหลักเกณฑ์ขององค์กรยูเนสโก ระเบียบวิธีวิจัยที่ผู้วิจัยใช้เพื่อการวิจัยนี้ คือ การวิจัยแบบผสมผสาน โดยเน้นกระบวนการคิดเชิงออกแบบ ตามเนื้อหาจากการวิจัยเอกสาร การสำรวจพื้นที่ และตรวจสอบความตรงของข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ ชุมชนกลุ่มเป้าหมาย และผู้เชี่ยวชาญทางการออกแบบ ในการออกแบบฯ ได้คำนึงถึงองค์ประกอบของเรขศิลป์ และเกณฑ์การออกแบบป้ายสัญลักษณ์ ข้อกำหนดในการนำไปใช้งาน ชนิดของป้าย การพิจารณาเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม ข้อควรคำนึงถึงภัยอันอาจเกิดขึ้นจากการบ่อนทำลายและเสื่อมสภาพ การประยุกต์ปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติม การอ่าน การสื่อสารในเรื่องของภาษา กฏระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ และความจำเป็นในเรื่องของแสงสว่าง ผู้วิจัยได้กำหนดแนวความคิด'ป้ายสัญลักษณ์แบบปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ Pop-up Signage' เพื่อนำไปออกแบบป้ายสัญลักษณ์ โดยเลือกแนวความคิดแบบ “บล็อก BlocKitecture” ผลของการศึกษาวิจัยค้นพบว่ารูปแบบป้ายสัญลักษณ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายสามารถช่วยสนับสนุนกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ อีกทั้งยังส่งเสริมอัตลักษณ์ของพื้นที่ จากแนวโน้มและการจัดกิจกรรมของเมืองหรือย่านที่เพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับแนวคิดของเมืองสร้างสรรค์ในประเทศไทย
Abstract: This study aims 1) to determine the criteria and elements of environmental graphic design for creative cities, 2) to provide the guidelines of environmental graphic design systems by taking local communities into account and 3) to propose a signage prototype of creative city best suited for the target group. The researcher has discovered the key concepts of signage design implemented for PR and communication purposes such as giving directions, identifying places and advertising events. Additionally, the signs made from this concept can be adjustable, resizable and movable. Yannawa District was selected to be a research area as its public space has been rehabilitated and developed together with efficient infrastructure system. Yannawa is also the cultural diversity area adjacent to other districts, like, Bangrak and Jaroenkrung Districts which will be further developed based on the criteria set by UNESCO to become future creative cities. This study utilized a mix-method research design focusing on design thinking process based on documentary research, site survey and an interview with target communities as well as design experts for testing data reliability. For signage design, a number of different considerations were taken into account such as graphic elements, signage and design criteria, sign types, material selection, vandalism and deterioration, flexibility to changes and addition, readability of signs, language use for communication, rules and regulations, and lighting needs. The researcher utilized the concepts of adjustable Pop-up signage and Blockitecture signage design in the study. The result indicated that the adjustable and movable Pop-up signage can be used to support creative activities as well as promote local identity in Yannawa District. The result was also correspondent to the concept of Thailand’s creative cities in the way that it helps promote more events and activities in the cities and districts.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2562-09-06
Issued: 2562-09-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59934
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5586805035.pdf 21.27 MB90 2025-10-02 14:06:09
ใช้เวลา
0.027487 วินาที

ทนงจิต อิ่มสำอาง
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
Title Creator Type and Date Create
โปรแกรมเอกลักษณ์องค์กรสำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ : กรณีศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ธนากร มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สมชาย พ่วงจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรฐานการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์สำหรับสมุนไพรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พิทย์พันธ์ สิทธิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับเด็กไทย โดยอาศัยทฤษฎีการเชื่อมโยงมโนภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ถิรา วีรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุปิติ จันทร์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับอาคารรูปแบบสมัยใหม่กับหลังสมัยใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ณพจิต โกมลกาญจน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักโน้มน้าวใจสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ขวัญชมัย สุธรรมพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์สำหรับวินโดว์-ดิสเพลย์ที่สื่อบุคลิกภาพจากแนวทางศิลปะไคเนติค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
นวรัตน์ สิทธิมงคลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ประไพพรรณ เปรื่องพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มสำหรับวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย โดยใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ศุภกิตติ์ ยินดีอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์อัตลักษณ์องค์กรศูนย์การค้าชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
พรยศ มณีโชติปีติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์เพื่อสื่อสารกลิ่นหอมประเภทต่างๆ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
กรุณา ตริยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสื่อบุคคลิกภาพผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่นหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
มัทนี ผ่องเนตรพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์สําหรับร้านอาหารไทยประเภทต่าง ๆ เพื่อเจเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
มุกด์ตรา ทองเวส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการออกแบบเรขศิลป์โดยใช้ทฤษฎีต้นแบบบุคลิกภาพสำหรับสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูงระหว่างกลุ่มเมโทรเซ็กชวลและกลุ่มอูเบอร์เซ็กชวล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ณพงศ หอมแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบมาตรฐานงานออกแบบเรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อมสำหรับเมืองสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ทนงจิต อิ่มสำอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
นิรชา ชินะรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์อาหารเกษตรแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ลิตติพร ลิตติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบลวดลายซ้ำทางเรขศิลป์เพื่อสื่อสารอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยมลายูสำหรับเจเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
สุกรี เจะปูเตะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ชาเพื่อสื่อสารรสและกลิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
วีรวรรณ์ จิรโศภิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,254
รวม 3,265 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 353,428 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 299 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 248 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 354,030 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214