แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมของเด็กและเยาวชนในชุมชน
DEVELOPMENT OF ART ACTIVITIES TO ENHANCE THE SOCIAL PARTICIPATION OF CHILDREN AND YOUTH IN THE COMMUNITY

Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมของเด็กและเยาวชนในชุมชน 2) พัฒนารูปแบบกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมของเด็กและเยาวชนในชุมชน วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์ และการสังเกต กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล 3 กลุ่ม คือ 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมศิลปะ จำนวน 3 คน 2) แกนนำชุมชน หรือผู้ที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมในชุมชน จำนวน 9 คน 3) เด็กและเยาวชน อายุ 6 – 25 ปี จำนวน 15 คน ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมของเด็กและเยาวชนในชุมชน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับการมีส่วนร่วมแบบเด็กริเริ่ม ผู้ใหญ่สนับสนุน อยู่ในขั้นที่ผู้ใหญ่และเด็กตัดสินใจร่วมกัน สามารถแบ่งรูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะมานำเสนอได้ 3 ประเด็นดังนี้ 1) ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ประกอบด้วย 10 ขั้นตอน ได้แก่ 1.1) ประชุมแกนนำและเด็กเยาวชน 1.2) ประชุมแกนนำ เด็กเยาวชน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 1.3) พัฒนาโครงการ 1.4) หาแหล่งทุน 1.5) เด็กเยาวชนสำรวจชุมชนของตนเอง 1.6) ประชุมแกนนำและเด็กเยาวชน(เตรียมงาน) 1.7) ประชุมกับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง(เตรียมงาน) 1.8) เปิดรับอาสาสมัคร 1.9) ปฏิบัติตามแผนงาน และ1.10) สรุปผล 2) งบประมาณในการจัดกิจกรรม ได้แก่ 2.1) สื่อ/ประชาสัมพันธ์ 2.2) วัสดุ-อุปกรณ์ 2.3) ค่าอาหาร 2.4) ค่าไฟ 2.5) ค่าตกแต่งสถานที่ 2.6) ค่าใช้จ่ายจิปาถะ และ2.7) ค่าตอบแทนวิทยากร/อาสาสมัคร 3) รูปแบบกิจกรรมศิลปะที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมของเด็กและเยาวชนในชุมชนมี 8 กิจกรรม ได้แก่ 3.1) กำแพงศิลปะ 3.2) ศิลปะทราย 3.3) พวงมโหตร 3.4) เพ้นท์ถุงผ้า 3.5) ผ้ามัดย้อม 3.6) ตุ๊กตาหุ่นมือ 3.7) กังหันปันรัก และ3.8) กระถางเพาะรัก และจากการตรวจรับรองรูปแบบกิจกรรมศิลปะโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมศิลปะ พบว่า รูปแบบกิจกรรมศิลปะที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 ประเด็นที่กล่าวมาข้างต้น มีเนื้อหารายละเอียดที่เหมาะสม อธิบายเข้าใจง่าย มีความเหมาะสมที่จะนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมของเด็กและเยาวชนในชุมชนให้กับชุมชนอื่น
Abstract: The purpose of this research was to 1) study art activity models to enhance the social participation of children and youth in the community, 2) develop of art activity models to enhance the social participation of children and youth in the community. The qualitative method used interviews and observation. There were 3 informants which were; 1) 3 experts in organizing art activity 2) 9 community leaders or those who were responsible in organizing the art activities within the community and 3) 15 children and youths with the age of 6-25 years old. The findings of this research were that art activities enhancing social participation of children and youths in community were initiated by children with the support from adults. Adults and children cooperatively made decision on the art activities. To present, the activity forms were divided into 3 following issues 1) the procedures consisted of 10 steps including 1.1) conference leaders and youth children 1.2) conference leaders, youth children and involved people 1.3) develop the project 1.4) find funding sources 1.5) youth children explored their own community 1.6) conference leaders and youth children (preparation) 1.7) conference with involved agency (preparation) 1.8) open for volunteers 1.9) follow the plan and 1.10) conclude the activities 2) budget for activities including 2.1) media/advertisement 2.2) materials 2.3) food cost 2.4) electricity bill 2.5) the decorative value 2.6) cost of miscellaneous and 2.7) lecturers/volunteers remuneration 3) 8 art activities that enhance the social participation of children and youth in the community including 3.1) wall art 3.2) sand art 3.3) Puang Ma Hod paper craft 3.4) painting fabric bag 3.5) tie dye 3.6) hand puppets 3.7) moving windmill with love and 3.8) growing love pots. From the examination of the forms of art activities by art event experts found that the art forms developed in the 3 issued mentioned above had the right details, explained easily, and were appropriate to be guided in organizing art activities to enhance the social participation of children and youth in the community to other communities.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2562-09-02
Issued: 2562-09-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55699
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5883346027[1].pdf 17.33 MB50 2025-07-10 16:20:19
ใช้เวลา
0.023377 วินาที

ธัญวรัตม์ นุชอุดม
อินทิรา พรมพันธุ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารายวิชา การวาดภาพประกอบทางวิทยาสาสตร์ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
ณรงค์ศักดิ์ สุกแก้วมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนการออกแบบผ้าพิมพ์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกที่มีต่อผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์ ;สันติ คุณประเสริฐ
วรนุช ธรรมมงคลเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาของเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร;อินทิรา พรมพันธุ์
สีวลี ศิลป์วรศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่ส่งเสริมการเรียนการสอนทัศนศิลป์ระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์ ;อำไพ ตีรณสาร
เพ็ญผกา ทัดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตในทศวรรษหน้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์;อำไพ ตีรณสาร
วรพรรณ สุรัสวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาทักษะการเขียนภาพลายไทยโดยใช้สื่อดิจิทัลสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
เกียรติศักดิ์ ล้วนมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนวาดภาพพฤกษศาสตร์โดยใช้วิธีบูรณาการแบบสหวิทยาการสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
ฐิตา ครุฑชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการเรียนศิลปะปฏิบัติของนิสิตระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
ณัฐกานต์ ประทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ฐานชุมชนในรายวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
ปิยะทิพย์ สุริยันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเรื่อง ผ้าทอไทยทรงดำในบริบทร่วมสมัย ของจังหวัดสุพรรณบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
กิตติศักดิ์ คนแรงดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมของเด็กและเยาวชนในชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
ธัญวรัตม์ นุชอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารายวิชาเครื่องแต่งกายละครไทย สำหรับนักศึกษานาฏศิลป์ระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
ฉัตรชัย เคียรประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนโปรแกรมวาดภาพระบายสีเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างสรรค์ศิลปะด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
วริษา วรรณวิจิตกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์เพื่อการรณรงค์ เรื่อง การป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่
มหาวิทยาลัยบูรพา
บุญชู บุญลิขิตศิริ;อินทิรา พรมพันธุ์
ปุญญิศา จันทร์โสดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ชาอันฮุยหวงซานเหมาเฟิงตามแนวคิดสโลว์ดีไซน์
มหาวิทยาลัยบูรพา
บุญชู บุญลิขิตศิริ;อินทิรา พรมพันธุ์
ลู,หยาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์สุนทรียะสำหรับเด็กประถมศึกษาที่บกพร่องทางการเห็น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
จิราพร พนมสวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอพื้นถิ่น โดยใช้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
อาคีรา พูลจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการสอนประวัติศาสตร์ศิลป์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
สุภิญญา สมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์;วรรณัย สายประเสริฐ
พิมพ์ใจ ทวิติยามัณฑ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการแนะแนวการศึกษาต่อและประกอบอาชีพทางศิลปะตามแนวเกมมิฟิเคชันทางออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์
ณหทัย อริยวัฒน์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการสอนการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยใช้อัตลักษณ์จิตรกรรมฝาผนัง ฮูปแต้มอีสาน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
พชร วงชัยวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบนาโนเลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมในการสร้างสรรค์งานศิลปะสำหรับนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์
กิตติชัย จันทร์แดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,399
รวม 3,408 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 409,178 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 395 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 296 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 409,932 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214