แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดของร้านค้าปลีกไทยแบบดั้งเดิม (โชวห่วย)
Adaptation of marketing strategy for thai traditional retailing

keyword: ดั้งเดิม
; โชวห่วย
ThaSH: ร้านค้าปลีก
ThaSH: การตลาด
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งศึกษาถึง “กลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดของร้านค้าปลีกไทยแบบดั้งเดิม (โชวห่วย)” ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ของสภาพการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีก กับกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดของร้านค้าปลีกไทยแบบดั้งเดิม (โชวห่วย) และ (2) เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคที่มีต่อกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาด ของร้านค้าปลีกไทยแบบดั้งเดิม (โชวห่วย) ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษามี 2 ตัวแปรคือ (1) ตัวแปรอิสระด้าน สภาพการแข่งขัน และความต้องการของลูกค้า และ (2) ตัวแปรตาม ด้านกลยุทธ์การปรับตัวทาง การตลาด จากกลุ่มตัวอย่างของผู้บริโภคหรือลูกค้า จำนวน 300 ตัวอย่าง และเจ้าของกิจการร้านค้าปลีก จำนวน 100 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลผลจากการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (ผู้บริโภคหรือลูกค้า) ในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเพศ หญิง อายุระหว่าง 20-29 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ชอบไปซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ดิสเคาท์สโตร์ ในสภาพการแข่งขันที่รุนแรงเจ้าของร้านค้าปลีกต้องมีการปรับปรุงหรือปรับตัวอย่างมากคุณภาพการให้บริการที่ดีสามารถทำให้ร้านค้าปลีกมีลูกค้าประจำ และมีระดับความคิดเห็นด้านสภาพการแข่งขันคือ ลูกค้าให้ความสำคัญจากคู่แข่งขันรายใหม่ที่จะเข้ามาลงทุน ส่วนด้านความต้องการของลูกค้า ลูกค้าให้ความสำคัญด้านความต้องการความปลอดภัย และกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดลูกค้าอยากให้มีการปรับตัวมากที่สุดคือกลยุทธ์การปรับตัวทางด้านคุณภาพการให้บริการส่วนผลจากการวิจัยด้านร้านค้าปลีก (เจ้าของกิจการร้านค้าปลีก)ในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการคนเดียว เพศหญิง มีอายุระหว่าง 50-59 มีระดับการศึกษาต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนต้น ร่ายได้เฉลี่ยต่อปี 200,000-250,000 บาท เปิดกิจการร้านค้าปลีกมาแล้ว 16-20 ปี ขนาดของกิจการร้านค้าปลีกมี 1 คูหา / แบบไม่ติดแอร์ สินค้าที่จำหน่ายหรือขายดีมากที่สุดเป็นสินค้าประเภทเครื่องดื่มเป็นลูกค้าขาประจำซื้อเงินสด สั่งซื้อสินค้าจากพ่อค้าส่ง (ยี่นิ้ว) / ซัพพลายเออร์ ร้านที่อยู่ใกล้กับร้านค้าปลีกโชวห่วยมากที่สุดคือร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่นั้นมีผลกระทบกับยอดขายมาก ร้านค้าปลีกสมัยใหม่เกิดขึ้นทำให้ยอดขายลดลงมาก เจ้าของกิจการร้านค้าปลีกมีแนวคิดที่จะปรับปรุงหรือปรับตัวอย่างมาก และต้องการให้หน่วยงานราชการช่วยเหลือด้านการควบคุมกฎหมายการขยายตัวของร้านค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ และมีระดับความคิดเห็นด้านสภาพการแข่งขันคือ เจ้าของกิจการร้านค้าปลีกให้ความสำคัญจากคู่แข่งขันรายใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนมากที่สุด ส่วนด้านความต้องการของลูกค้าเจ้าของกิจการร้านค้าปลีกให้ความสำคัญกับความต้องการความปลอดภัยมากที่สุด ส่วนด้านกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดเจ้าของกิจการร้านค้าปลีกอยากให้มีการปรับตัวมากที่สุดคือกลยุทธ์การปรับตัวทางด้านคุณภาพการให้บริการ การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ (Reliability) และความถูกต้อง (Validity) พบว่าความน่าเชื่อถือในส่วนของลูกค้าหรือผู้บริโภคอยู่ในช่วง 0.7647-0.8767 และความมาเชื่อถือในส่วนของเจ้าของกิจการร้านค้าปลีกอยู่ในช่วง 0.7709-0.9331 และค่าความถูกต้องสามารถอธิบายค่าความแปรปรวนในส่วนของลูกค้าหรือผู้บริโภคได้ร้อยละ 68.122-75.456 และค่าความถูกต้องในส่วนของเจ้าของกิจการร้านค้าปลีกสามารถอธิบายค่าความแปรปรวนได้ร้อยละ 69.760-78.807 และผลที่ได้พบว่าสภาพการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดของร้านค้าปลีกไทยแบบดั้งเดิม (โชวห่วย) อย่างมีนัยสำคัญ ความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดของร้านค้าปลีกไทยแบบดั้งเดิม (โชวห่วย) อย่างมีนัย สำคัญ และสภาพการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย และความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาด ของร้านค้าปลีกไทยแบบดั้งเดิม (โชวห่วย) อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามเจ้าของกิจการร้านค้าปลีกไม่ควรให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดเพียงอย่างเดียวควรให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลักด้วย เนื่องจากว่า ความต้องการของลูกค้าที่มีเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ร้านค้าปลีกมีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้นและเมื่อร้านค้าปลีกมีสภาพการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ร้านค้าปลีกมีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน สำหรับข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไปควรทำการศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของตัวแปรทางด้านสภาพการแข่งขัน และความต้องการของลูกค้า เนื่องจากการศึกษาวิจัยที่ผ่านมามีกรอบแนวคิดในเรื่องของสภาพการแข่งขัน และความต้องการของลูกค้าไม่มากนัก และควรศึกษาถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดกลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดในธุรกิจค้าปลีกอย่างร้านค้าสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และดิสเคานท์สโตร์ เป็นต้น
มหาวิทยาลัยศรีปทุม. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@spu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2547
Modified: 2025-04-29
Issued: 2562-07-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยศรีปทุม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sheewan Charoensook.pdf 85.4 MB89 2025-09-09 10:24:59
ใช้เวลา
0.031665 วินาที

ระพีพร ศรีจำปา
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อราคายางพารารมควันชั้น 3 ในตลาดสินค้าเกษตร ล่วงหน้าแห่งประเทศไทยกับตลาดซื้อขายสินค้าล่วงหน้าของต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ระพีพร ศรีจำปา ;ศรีอร สมบูรณ์ทรัพย์
ก่อพงศ์ เส็งสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การปรับตัวทางการตลาดของร้านค้าปลีกไทยแบบดั้งเดิม (โชวห่วย)
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ศาสตราจารย์ ดร. ระพีพร ศรีจำปา

วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกยางพาราไทยไปตลาดจีน
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระพีพร ศรีจำปา
สายพิณ ท้าวลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,398
รวม 1,398 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 22,824 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 22,853 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28