แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความตระหนักของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการอนุรักษ์หิ่งห้อย ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

Organization : มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
keyword: หิ่งห้อย
; ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความตระหนักและศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความ ตระหนักของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการอนุรักษ์หิ่งห้อย รวมทั้งศึกษาปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ ความตระหนักที่มีต่อการอนุรักษ์หิ่งห้อย โดยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ร่วมกับการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษา คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ที่เดินทางมาท่องเที่ยวชม หิ่งห้อยที่ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ คือ อัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าต่ำสุดและค่าสูงสุด การวิเคราะห์การทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่ม (t – test) และการวิเคราะห์การผันแปรทางเดียว (One – way Analysis of Variance – One way ANOVA) ผลการศึกษา ปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างมีความตระหนักในการอนุรักษ์หิ่งห้อยในระดับปานกลาง ปัจจัยที่มีผลต่อความตระหนักในการอนุรักษ์หิ่งห้อยของกลุ่มตัวอย่าง ปรากฏว่า การให้คุณค่าเกี่ยวกับการ อนุรักษ์หิ่งห้อย และความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์หิ่งห้อย มีผลต่อความตระหนักของนักท่องเที่ยวที่มี ต่อการอนุรักษ์หิ่งห้อยในแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ปัญหา อุปสรรคที่สำคัญ คือ นักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น ส่องแสงไฟแรงสูงขณะชมหิ่งห้อย ถ่ายรูปหิ่งห้อยโดยใช้แฟลช หรือจับหิ่งห้อย ซึ่งนักท่องเที่ยวขาด ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวชมหิ่งห้อย และไม่มีความตระหนักในการอนุรักษ์ อย่างแท้จริง ข้อเสนอแนะจากการศึกษา มีดังนี้ หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องควรมีการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งสร้างความตระหนักในคุณค่าของหิ่งห้อยแก่นักท่องเที่ยวให้ได้รับรู้ถึงความเข้าใจ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอนุรักษ์หิ่งห้อย โดยใช้สื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ วารสาร / นิตยสาร แผ่นพับ เอกสารของทางราชการ ผู้ร่วมงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ญาติพี่น้อง/เพื่อน รวมทั้ง อินเตอร์เน็ต / เว็บไซต์ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งฝ่ายภาครัฐ เอกชน ประชาชน ควรมีส่วนร่วมในการส่ง เสริมให้นักท่องเที่ยวมีความตระหนักเกี่ยวกับการอนุรักษ์หิ่งห้อยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง และต้องดำเนินการทำอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์หิ่งห้อยให้อยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป
Abstract: The purposes of this research were educated for tourists’ awareness and various factors that were influenced tourists’ realizations in term of the conservation of fire flies, included in studying problems, obstacles and counsels that were related to the awareness of the fire flies’ conservation. This education was combined with survey and qualitative researches from the sample group which was the number of four hundreds Thai tourists who are over eighteen years old that were visiting at Amphawa Floating Market in Samut songkram province. For this research the questionnaires were applied for collecting data and the data was analyzed by statistical methods used percentages, means, standard deviation, minimum, maximum, t-test and One-way Analysis of variance. The research result was revealed that the sample group had awareness of fire flies’ conservation in medium level. The factors that influenced tourists’ realizations were shown that giving a concerned value and knowledge about fire flies’ conservation totally affected tourists’ awareness, regarding to the conservation of fire flies in conservative tourism area in The Amphawa Floating Market in Samut songkram province. The statistical significance of this research was at (p < 0.001); the important problems and obstacles were the tourists’ behaviors which were not appropriate, for instance, using spotlight while was seeing fire flies, flashing from camera or catching fire flies without knowledge and proper comprehension regarding to seeing fire flies tourism and truly not have an awareness of conservation. The recommendations from this research were presented as follow: the corporations or any person who concern with these dilemmas ought to public knowledge and information consist of building up awareness in value of fire flies to tourists for realizing and understanding accurately through communications and medias, for example, television, radio, newspaper, journal, magazine, brochure, government document, parties, authority, relations, friends including internet, website, people who involve in the government sector and private sector have to be a part to promote tourists for increasing awareness concerning to the conservation of fire flies, which have to manage regularly and continuously, in addition the procedure should be proceed seriously for sustainable fire flies conservation. Keywords: Awareness,Conservation of Fire Flies,Amphawa Floating
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. สำนักวิทยบริการ
Address: ปัตตานี
Email: oar.psu@gmail.com
Created: 2555
Modified: 2562-07-25
Issued: 2562-07-25
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิทยบริการ ปีที่ 23 ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2555), หน้า31-42.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Article_62_14.pdf 133.63 KB19 2024-01-05 15:00:29
ใช้เวลา
0.101347 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,103
รวม 2,108 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 214,883 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 685 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 554 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 43 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 24 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 216,248 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48