แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2553) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Assessment of Burirum Rajabhat University Curriculum of Bachelor of Scinence Program in Mathematics (Rrvised Curriculum 2010)

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2553) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยใช้แนวคิดการประเมินหลักสูตรตามรูปแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาประยุกต์ใช้ซึ่งประเมินทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้บริหาร จำนวน 10 คน อาจารย์ผู้สอน/อาจารย์พิเศษ จำนวน 65 คน นักศึกษา จำนวน 170 คน บัณฑิต จำนวน 26 คน และหัวหน้างาน จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบเปิดการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัย พบว่า 1. ผลการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2553) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านปัจจัยนำเข้า รองลงมา คือ ด้านบริบท ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามลำดับ 2. ผลการประเมินด้านบริบท ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านเนื้อหารายวิชาของหลักสูตร รองลงมา คือ ด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และด้านโครงสร้างหลักสูตรตามลำดับ 3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านคุณลักษณะอาจารย์ รองลงมา คือ ด้านคุณลักษณะความพร้อมของนักศึกษา ด้านสื่อการเรียน การสอน และด้านอาคาร สถานที่ ตามลำดับ 4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การวัดแกละการประเมินผลการศึกษา รองลงมา คือ ด้านบริหารหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอนตามลลำดับ 5. ผลการประเมินด้านผลผลิต ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านทักษะทางปัญญา รองลงมา คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านความรู้ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ตามลำดับ
Abstract: The purpose of this research was to evaluate of Burirum Rajabhat University Curriculum of Bachelor of Science Program in Mathematics (Rrvised Curriculum 2010) . Stufflebeam’s CIPP model was applied and used to assess four aspects of the curriculum: Context, input, process and product. The data wear collected from 10 curriculum committee, 65 permanent and special lecturers, 170 students, 26 graduates and 26 heads of company departments. The research tool was five-rating scale questionnaire. There are 3 types of questionnaire : check list, rating scale of 5 levels, and open-ended questions. The data were analyzed by mean and standard deviation. The research findings revealed that : 1. Having assessed the curriculum, the curriculum committee, permanent and special lecturers, and students opined that curriculum appropriateness was overall found at a high level. Upon considering each aspect, it show that appropriateness of the input was found at the average highest level, and was followed by context, process and product, respectively. 2. Having assessed the context, the appropriateness was overall found at a high level. Upon considering each aspect, it showed that the courses and subjects were found at the average highest level, and were followed by curriculum objectives and curriculum structure, respectively. 3. Having assessed the input, the appropriateness was overall found at a high level. Upon considering each aspect, it showed that lecturers’ characteristics were found at the average highest level, and were followed by students’ characteristics and readiness, instructional media, teaching, building and venues, respectively. 4. Having assessed the process, the appropriateness was overall found at a high level. Upon considering each aspect, it showed that measurement and evaluations were found at the highest level, and were followed by curriculum administration and instructional management, respectively. 5. Having assessed the product, the appropriateness was overall found at a high level. Upon consideration each aspect, it showed that the intellectual skill were found moral, at the average highest level, followed by Interpersonal skill and responsibility, knowledge and skill, numerical analysis. Communication and information technology, respectively.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2560
Modified: 2562-07-27
Issued: 2562-07-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 375.5 ส842ก 2560
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sumalee Maliram.pdf 5.44 MB45 2024-12-15 09:33:30
ใช้เวลา
0.018439 วินาที

มาลิณี จุโฑปะมา
Title Creator Type and Date Create
การประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2553) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มาลิณี จุโฑปะมา ;ประคอง กาญจนการุณ
สุมาลี มะลิรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประคอง กาญจนการุณ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการแก้ปปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มาลิณี จุโฑปะมา;ประคอง กาญจนการุณ
ศรินยา คุณประทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศิราณี จุโทปะมา ;ประคอง กาญจนการุณ
บุศรินทร์ เสาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2553) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มาลิณี จุโฑปะมา ;ประคอง กาญจนการุณ
สุมาลี มะลิรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,651
รวม 1,657 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 143,831 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 441 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 365 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 144,786 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28