อิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดและภาพลักษณ์ตราสินค้าที่มีต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์กระบะของผู้บริโภคจังหวัดลำปาง
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาด ภาพลักษณ์ของตราสินค้า และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งศึกษาส่วนประสมทางการตลาดและภาพลักษณ์ตราสินค้า ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อรถยนต์กระบะของผู้บริโภคในจังหวัดลําปาง กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคจังหวัดลําปางที่ซื้อรถยนต์กระบะจํานวน346 คน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม สถิติพรรณนา วิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ โดยวิธี Enter
ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี ระดับการศึกษา ปริญญาตรี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้อยู่ในช่วง 15,00120,000 บาท สถานภาพสมรส รถยนต์กระบะส่วนใหญ่ที่ใช้คือยี่ห้ออีซูซุดีแมกซ์ ระดับราคาที่ซื้อ คือ 700,001-800,000 บาท ส่วนใหญ่ประเภทรถยนต์ที่ซื้อคือ รถยนต์กระบะ 4 ประตู เหตุผลที่เลือกซื้อ เพราะเน้นเรื่องประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก เลือกซื้อตามศูนย์บริการ โดยมีการค้นหาข้อมูลตามสื่อ โฆษณาทางโทรทัศน์ ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง
ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ มากที่สุด รองลงมา คือ ส่วนประสมทางการตลาด ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านกระบวนการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรด้านราคา ด้านกายภาพและด้านช่องทางการจัดจําหน่าย และลําดับสุดท้าย คือ ภาพลักษณ์ ตราสินค้า ประกอบด้วย ด้านคุณสมบัติด้านคุณค่าด้านคุณประโยชน์ด้านผู้ใช้ด้านวัฒนธรรม และ ด้านบุคลิกภาพทั้ง 3 ปัจจัยอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ภาพลักษณ์ตราสินค้า และส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
lprulibrary1@gmail.com
Role:
ประธานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง