แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

วิธีฮิวริสติกสำหรับการจัดสรรสายพานลำเลียงสัมภาระขาเข้า
A heuristic method for inbound baggage carousels assignment

ThaSH: ฮิวริสติกอัลกอริทึม
ThaSH: สายพานลำเลียง
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้ นำเสนอการพัฒนาวิธีฮิวริสติก สำหรับแก้ปัญหาการแก้ไข เปลี่ยนแปลง การจัดสรรสายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระขาเข้าประจำวัน เพื่อทดแทนการทำงานในปัจจุบัน ที่ใช้เจ้าหน้าที่ในการพิจารณาจัดสรรสายพานฯ ให้กับเที่ยวบินขาเข้าตลอด 24 ชั่วโมง โดยแบ่งกระบวนการออกเป็น 5 ขั้นตอนหลัก ขั้นตอนแรก เป็นการเตรียมข้อมูล โดยนำเข้าข้อมูลแผนการจัดสรรสายพานฯล่วงหน้าและนำเข้าข้อมูลการบินที่มีเวลามาถึง เป็นรอบ รอบละ 60 นาที เพื่อปรับปรุงข้อมูลการบินตามเวลาที่คาดว่าเที่ยวบินจะเดินทางมาถึง (Estimated Time of Arrival: ETA) ขั้นตอนที่สองเป็นการพิจารณาข้อมูลการบินหลังจากปรับปรุงเวลา ETA แล้วว่ามีการจัดสรรผิดเงื่อนไขในการจัดสรรสายพานฯ หรือไม่ ถ้าพบ จะทำการย้ายเที่ยวบินที่ผิดเงื่อนไข ออกจากสายพานฯ จากนั้นขั้นตอนที่สามเป็นการนำเที่ยวบินที่พบผิดเงื่อนไขมาสร้างเป็นเมทริกซ์ต้นทุนการจัดสรรงาน (Assignment Cost Matrix: ACM) โดยใช้ระยะเวลาที่ซ้อนทับกันเมื่อต้องจัดเที่ยวบินลงในสายพานฯต่างๆ และกำหนดให้มีต้นทุนสูงมากให้กับการจัดสรรที่ผิดเงื่อนไข ขั้นตอนสุดท้าย เป็นการจัดสรรสายพานฯให้กับเที่ยวบินที่ผิดเงื่อนไข โดยเปรียบเทียบการจัดสรรด้วยวิธีแทรกงาน และวิธีฮังกาเรียน มีดัชนีชี้วัดประสิทธิภาพของการจัดสรรสายพานฯ 3 หัวข้อได้แก่ ต้องจัดสรรสายพานฯให้สอดคล้องกับหลุมจอดอากาศยาน ต้องมีการจัดให้ใช้สายพานฯร่วมกันน้อยที่สุด และต้องมีจำนวนครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงการจัดสรรสายพานฯที่น้อยที่สุด ซึ่งจากการทดสอบจัดสรรสายพานด้วยข้อมูลจริง พบว่า กระบวนการจัดสรรทั้งสองวิธีมีประสิทธิภาพดีกว่าการจัดสรรสายพานฯด้วยเจ้าหน้าที่ โดยทั้งสองวิธีไม่พบกรณีจัดสรรผิดเงื่อนไข และวิธีฮังกาเรียนสามารถลดระยะเวลาทับซ้อนได้มากถึง 39.31% ในขณะที่วิธีแทรกงานสามารถลดระยะเวลาทับซ้อนได้ 29.42% และด้วยระยะเวลาในการประมวลผลที่ไม่สูงมากสามารถรองรับการขยายตัวในอนาคต จึงสรุปได้ว่า วิธีฮิวริสติกที่พัฒนาขึ้งโดยใช้วิธีฮังกาเรียนในการจัดสรรสายพาน มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการแก้ปัญหาการจัดสรรสายพานลำเรียงกระเป๋าสัมภาระขาเข้า
Abstract: This thesis proposes to develop a heuristic method to solve problems of the allocation of inbound baggage carousels daily. This is to replace the current work which officers have to allocate inbound baggage carousels by themselves for 24 hours. The process is divided in to five main steps. The first step is to prepare data by input the weekly plan data and real-time data that have ETA in 60 minutes in advance to refresh the Estimated Time of Arrival: ETA. Second is consider whether there is any wrong conditions, if so, the incorrect flight will be removed from the belts. The third step is to create the wrong condition flight to the Assignment Cost Matrix: ACM by using overlapping time when need to allocate baggage carousels and set a very high cost for the fault conditions. The last step is to allocate for the fault condition by applying the Insertion Method and the Hungarian Method which have 3 key performance indices. Including the baggage carousels must be allocated according with the pit aircraft, the allocation must be provide the minimum joint, and requires the minimum number of changing the allocation. The study with the actual data shows that both of developed heuristic methods outperform the current work. In both cases, no fault allocation condition presented. The Hungarian Method reduces overlapping time by 39.31% and the Insertion Method reduces overlapping time by 29.42%. The time process is not long so this is ready for the expansion in the future. The conclusion is that the Hungarian Method is suitable for solve the inbound baggage carousels assignment problem .
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2562-07-18
Issued: 2562-07-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52395
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5787247120.pdf 1.96 MB22 2025-01-31 10:25:14
ใช้เวลา
0.040443 วินาที

สันทัศน์ ไชยเวช
Title Contributor Type
วิธีฮิวริสติกสำหรับการจัดสรรสายพานลำเลียงสัมภาระขาเข้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สันทัศน์ ไชยเวช
มาโนช โลหเตปานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาโนช โลหเตปานนท์
Title Creator Type and Date Create
การประเมินเชิงเปรียบเทียบระหว่างการปฏิบัติการการขนส่งแบบเต็มคันชนิดปกติและชนิดการเดินรถต่อเนื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์;กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ
ธัชนันท์ โล่ห์สถาพรพิพิธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของราคาน้ำมันต่อต้นทุนรวมของผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกตัวอย่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ธนกร วุฑฒะวนิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดเส้นทางขนส่งสำหรับร้านค้าสะดวกซื้อ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
อัครพล เนื่องฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขั้นตอนวิธีสำหรับปัญหาการรับและส่งสินค้าแบบเต็มความจุที่มีจุดรับสินค้าหลายแห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
วันชนะ วชิรวัฒนะธำรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองและวิธีค้นหาเฉพาะแห่งขนาดใหญ่สำหรับปัญหาการจัดเส้นทางขนส่งสินค้าที่มีกรอบเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
กิตติโชติ ตันติภนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองและขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่งแบบเต็มคันรถอย่างต่อเนื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ยศศิริ อดุลยศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้เทคนิคลีนในธุรกิจซื้อมาขายไป
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
อิสศรินทร์ กุลชิตาพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหาการคัดเลือกผู้ให้บริการขนส่งสินค้าโดยการประมูลเชิงกลุ่ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ธีรธรรม มีเทศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบโซ่อุปทานสำหรับโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
สุขุมาภรณ์ สิทธิมงคลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถขนส่งน้ำมัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
จิรภัทร วัธนเวคิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดสรรระวางการขนส่งสินค้าเพื่อจัดการรายได้สำหรับสายเรือคอนเทนเนอร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ขจาริน โตรักตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนการควบรวมสินค้าและจองตู้คอนเทนเนอร์สำหรับตัวแทนรับส่งสินค้าทางทะเล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ปกรณ์ รัตนสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าของอะไหล่ยานยนต์โดยใช้กระบวนลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
น้ำฝน พุฒิสันติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดสรรช่องจอดรถบรรทุกในระบบปฏิบัติการแบบมิลค์รัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ศรีมนตรี ดีวิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์และขั้นตอนสำหรับแก้ปัญหาการจัดเส้นทางโดยประยุกต์การจัดวางโครงข่าย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
พรเทพ ตรีช่อวิทยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางเดินเรือขนส่งสินค้าเทกองภายใต้เงื่อนไขความคับคั่งบริเวณท่าเรือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
วิรุฬ กองเสริมทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารทางอากาศระหว่างประเทศของประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
อัญมณี ทะเสนฮด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองเชิงความน่าจะเป็นสำหรับวิเคราะห์การเดินรถเที่ยวกลับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ภาสภณ ชัยบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขั้นตอนวิธีทางคอมพิวเตอร์สำหรับการบรรจุกล่องหลายมิติเข้าตู้คอนเทนเนอร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ปิยธิดา สุวรรณสันติสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยสำหรับการบริหารฝูงรถยนต์เสื่อมสภาพของกองทัพอากาศโดยกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
สมัญญา รังสิเสนา ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการสินค้าคงคลังสำหรับธุรกิจส่งออกชิ้นส่วนประกอบรถยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
กฤษฎา โอภาสพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยในการคัดเลือกผู้ประกอบการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคด้วยรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ปิยะกรณ์ สุนทรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวัดเปรียบเทียบสมรรถนะ ของกระบวนการเบิกจ่ายสิ่งอุปกรณ์ที่เป็นชิ้นส่วนซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
เบญจพล ประจง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้เทคนิคลีนและผังสายธารคุณค่าในการจัดการโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
โสภิตา ศิลาอ่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้การประมูลเชิงจัดกลุ่มในการจัดหาการบริการขนส่งในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
พิศิษฏ์ วรพฤกษ์พิสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองเชิงคงทนในการกระจายสินค้าสำหรับอุตสาหกรรมน้ำตาลภายในประเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
นิธิ ทองเป็นใหญ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบสนับสนุนการวางแผนจัดรถรับขยะรีไซเคิล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ธิดา พงศ์สุธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดเส้นทางการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบและควบรวมสินค้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ธนัท รุ่งวาณิชสุขานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้วิธีผ่อนคลายแบบลากรางจ์ร่วมกับวิธีทางพันธุกรรมในการแก้ไขปัญหาการจัดเส้นทางและสินค้าคงคลัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ศรัณย์ พิพัฒนพงศ์โสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แบบจำลองอ้างอิงการดำเนินงานโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ธันวา แก้วเกษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการหาตำแหน่งวัตถุด้วยระบบเครือข่ายเซ็นเซอร์ไร้สายโดยใช้โปรโตคอลซิกบี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เศรษฐา ปานงาม;มาโนช โลหเตปานนท์
จุฑาทิพย์ เจริญชาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนสำหรับการคัดเลือกตำแหน่งคลังบรรเทาทุกข์สภากาชาดไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ลภน เกศชัยกุลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากรอบรูปแบบความร่วมมือของกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนนแบบไม่เต็มคัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;มาโนช โลหเตปานนท์
พีรนุช ชูวิทย์สกุลเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความร่วมมือในการขนส่งสินค้าระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้ให้บริการขนส่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;มาโนช โลหเตปานนท์
สุทธิพันธ์ พรมมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดเส้นทางและกำหนดระดับสินค้าคงคลังในการเดินเรือแบบหลายช่องบรรจุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
นวคุณ พิมพ์ทิมานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้การประมูลเชิงจัดกลุ่มในการจัดหาการบริการขนส่งในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
พิศิษฏ์ วรพฤกษ์พิสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดสรรพื้นที่คลังสินค้าสำหรับการปฏิบัติการภัยพิบัติ กรณีศึกษา สภากาชาดไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
พุธิตา เดชสูงเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดตารางเวลาสำหรับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นของสายการบิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;มาโนช โลหเตปานนท์
สุปรีชญา บุญมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิธีฮิวริสติกสำหรับการจัดสรรสายพานลำเลียงสัมภาระขาเข้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
สันทัศน์ ไชยเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างเจ้าของสินค้าโดยไม่ผ่านตัวกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
นำพล ลาวัลยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ระบบการผลิตแบบลีนและผังคุณค่าโดยการจำลองสถานการณ์ในการผลิตยางรถยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
อุบลวรรณ อ้นโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาเส้นทางการบินของนักบินที่ดีที่สุด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปวีณา เชาวลิตวงศ์;มาโนช โลหเตปานนท์
จุฑามาศ เมธีสุวกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางเลือกเชิงพื้นที่สำหรับการตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ กรณีศึกษา พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากประจำ จังหวัดสุโขทัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรรณี ชีวินศิริวัฒน์;มาโนช โลหเตปานนท์
ณรัช วรากุลภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแก้ปัญหาการปรับสมดุลจักรยานแบบสถิตด้วยโครงข่ายที่เรียนรู้แบบเสริมกำลังและการค้นหาแบบทาบู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ธีร์ธัฐ พรหมประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจของการจัดตั้งสายการบินขนส่งเฉพาะสินค้าระยะไกล สัญชาติไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาโนช โลหเตปานนท์
ชวัลวิทย์ โตจิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 60
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,381
รวม 2,441 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 102,200 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 138 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 134 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 21 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 102,537 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.180