แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Effects Computer – ad Instruction on Critical Reading Using Constructivism Theory for Matthayomsuksa 3 Students

Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนของนักเรียนด้านหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การสร้างทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพนงามพิทยานุกูล อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 30 คน ได้มาโดยสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความยากตั้งแต่ ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.27 – 0.60 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.852 และ 4) แบบสอบถมความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย พบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.05/83.44 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. บทเรียนเรื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประมิทธิผลเท่ากับ .6518 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น .6518 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.18 3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
Abstract: The purposes of thisresearch were: 1) to study efficiency of the computer – assisted instruction on critical reading by using constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students to meet the criteria set 80/80 ; 2) to computer the learning achievement of students between before and after learning by using the the computer - assisted instruction on critical reading by using constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students; 3) to investigate the effectiveness index of the learning by usingthe computer – assisted instruction on critical reading by using constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students ; and 4) to study satisfactionof studnts towards leaning by using computer – assisted instruction on critical reading by using constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students. The samples of this study were Matthayomsuksa 3 students in first semester, 2015 fromPhonngampittayanukool School PhonNgam Sub – district, KosumPhisai district, Mahasarakham province. The Secondary Education Service Area Office 26. The sample were 30 people using Sample Random Sampling by Lottery. The research instruments consisted of : 1) A set of the computer assisted instruction by constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students; 2) 7 lesson plans on critical reading by constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students; 3) a 30 –item achievement test with 4 multiple – choice the computer – assisted instruction on critical reading by using constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students with the difficulty between 0.27 to 0.60, and the reliability of 0.852 ; 4) a 16 items with 5 –rating scale questionnaire asking the students’ satisfaction. The statistics used to analyze the data were percentage, standard deviation, E1/E2, and E.I. The hypotheses was tested by Dependent Sample t-test. The results were as follows: 1. The efficiency of the computer – assisted instruction on critical reading by using constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students was 81.05/83.44 which was higher than the criteria set at 80/80. 2. The effectiveness index of learning by using the computer – assisted instruction on critical reading by using constructivism theory for Matthayomsuksa 3 students was 0.6518 which revealed that the students’ learning achievement increased 65%. 3. The student leaning achievement after learning by using computer – assisted instruction on critical reading using constructivism theory for matthayomsuksa 3 students was higher than before learning at the significant difference level of .05 4. The Satisfaction of student towards learning byusing computer – assisted instruction on critical reading using constructivism theory for Matthayomsuksa 3 studentsas a whole was at a high level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2562
Modified: 2562-07-27
Issued: 2562-07-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 preeyapon sangpanya.pdf 5.54 MB297 2025-10-18 22:14:33
ใช้เวลา
0.040495 วินาที

นิยม อานไมล์
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีเมตตาคอกนิชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ดร.นิยม อานไมล์ ;ดร. กระพัน ศรีงาม

วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่ม เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุเหลือใช้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์;กระพัน ศรีงาน
แสงเดือน คงพลปาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาน
อัจฉรา อาทวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารของศูนย์สถานศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกระพนันท์
วาราดา ณ ลานคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงานวิชาการของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์;กิติวัชร ถ้วยงาม
นิรุช ชาติมนตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์;กระพัน ศรีงาน
ปรียาภรณ์ แสงปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาม
ภิรษา เสรีวรยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาน
จิราภรณ์ แก้วอรสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์;สุชาติ หอมจันทร์
ภูเบศ ศรีมหาพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) และตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์ ;กระพัน ศรีงาน
ศิริประภา ไขประภาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์ ;นิยม อานไมล์
นิลาวัลย์ เพิ่มผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ทรงเศักดิ์ ภูสีอ่อน;สุชาติ หอมจันทร์;นิยม อานไมล์;กระพัน ศรีงาน
ปัญญาพร พันทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบความรู้ในการบูรณาการด้านเทคโนโลยีด้านวิชาชีพครู และเนื้อหา ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์;กระพัน ศรีงาน
สุธรรมมา ประพานศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ทรงศักดิ์ ภู่สีอ่อน;กระพัน ศรีงาน;นิยม อานไมล์;สุชาติ หอมจันทร์
รุจิราพร สายมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสาท เนืองเฉลิม;นฤมล ศักดิ์ปกรณ์การต์;นิยม อานไมล์;เกษสุดา บูรณพันศักดิ์
นิลาวัลย์ เพิ่มผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระพัน ศรีงาน
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ สาระดนตรี โดยใช้วิธีการสอนแบบผสมผสานสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เบญจพร วรรณูปถัมภ์;กระพัน ศรีงาน
เพชรัตน์ จารุตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารการประกันคุณภาพภายในวิทยาลัยเทคนิค สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
บรรพต วงศ์ทองเจือ;กระพัน ศรีงาน
สมัคร นรินทร์รัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิยม อานไมล์;กระพัน ศรีงาน
ปรียาภรณ์ แสงปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 33
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,958
รวม 1,991 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 148,070 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 505 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 373 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 149,098 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28