แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าที่มีต่อบริการของบริษัทผู้นำเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่
Customer satisfaction and loyalty of the leader in wireless phone network provider

keyword: โทรศัพท์เคลื่อนที่
ThaSH: ความภักดีของลูกค้า
ThaSH: โทรศัพท์เคลื่อนที่ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Abstract: ในปัจจุบัน ธุรกิจบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยมีการแข่งขันกันอย่างสูงระหว่างบริษัทผู้นำ คือ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS) บริษัทคู่แข่งขัน รายที่1 คือ บริษัท โทเทิ่ล แอกเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) และบริษัทคู่แข่งขันราย ที่2 คือ บริษัท ที เอ ออเร้นจ์ จำกัด (ORANGE) จึงทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มีทางเลือกในการใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่มากยิ่งขึ้น ดังนั้นบริษัทผู้ให้บริการดังกล่าวจึงนำกลยุทธ์การตลาดต่างๆ มาใช้เพื่อสร้างความพึงพอใจและรักษาลูกค้าของตนไว้ โดยเฉพาะบริษัทผู้นำ (AIS) อย่างไรก็ตามบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้ง 3 บริษัทที่กล่าวไว้ข้างต้นได้ใช้กลยุทธ์การตลาดที่แตกต่างกันออกไปในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหากลยุทธ์การตลาดที่ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการบริการของบริษัทผู้นำเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (AIS) และส่งผลต่อความภักดีของลูกค้า (CustomerLoyalty) ที่มีต่อบริษัทผู้นำ (AIS) โดยความภักดีดังกล่าวจะมากขึ้น หรือลดลงเมื่อบริษัทคู่แข่งขัน รายที่ 1 (DTAC) หรือบริษัทคู่แข่งขันรายที่ 2 (ORANGE)ใช้กลยุทธ์การตลาดต่างๆจนทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 450 รายเป็นผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่บริษัทละ 150 ราย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงถึงร้อยละ 55.1 และกลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นพนักงานบริษัทคิดเป็นร้อยละ 28.9 โดยส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 20 - 29ปี คิดเป็นร้อยละ 62.7 และมีระดับการศึกษาสูงสุดถึงระดับปริญญาตรี ถึงร้อยละ 93.3 โดยร้อยละ 64.2 ของกลุ่มตัวอย่าง มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท และส่วนใหญ่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มาแล้วโดยเฉลี่ย 2.64ปี โดยผู้ที่ใช้บริการของบริษัทผู้นำ (AIS) ใช้บริการนานที่สุดถึง 10 ปี และส่วนใหญ่เสียค่าบริการมีค่าสูงสุด 6,000 บาท ต่อเดือน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจงแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อพรรณนาเกี่ยวกับลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ระดับความพึงพอใจในกลยุทธ์การตลาดแต่ละด้านของแต่ละบริษัท และความภักดีต่อบริษัทผู้นำ การหาค่าความน่าเชื่อถือของเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยค่า Cronbach's Alpha และหาค่าความถูกต้องของเครื่องมือด้วยวิธีการวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) เพื่อหาค่าน้ำหนักปัจจัย ด้วยวิธีการหมุนแกนแบบ Varimax การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย (Simple Regression) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุ (Multiple Regression) เพื่อทดสอบสมมติฐานจากผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า ลูกค้ามีความภักดีต่อบริษัทผู้นำ (AIS) เพิ่มมากขึ้น นั้นขึ้นอยู่กับ ความพึงพอใจของลูกค้าในกลยุทธ์การตลาดของบริษัทผู้นำเอง ทั้งในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) และด้านผลิตภัณฑ์ (Product)ในขณะที่ลูกค้ามีความภักดีต่อบริษัทผู้นำ (AIS) ลดลง เมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจในกลยุทธ์ การตลาด ของบริษัทคู่แข่งขันรายที่ 1 (DTAC) เพิ่มขึ้นทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์ (Public Relation) ด้านราคา (Price) และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) และเมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจในกลยุทธ์การตลาดของบริษัทคู่แข่งขันรายที่ 2 (ORANGE) เพิ่มมากขึ้นทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์ (Public Relation) ต้านราคา (Price) ด้านกระบวนการให้บริการ (Process) และด้านการส่งเสริมการขาย (Sale Promotion) แต่อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาถึงลูกค้าที่ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ของทั้ง 3 บริษัทร่วมกันนั้น ลูกค้ามีความภักดี ต่อบริษัทผู้นำ (AIS) เพิ่มขึ้นเมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจเพิ่มขึ้น ในกลยุทธ์การตลาดด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ของบริษัทผู้นำ (AIS) แต่ความภักดีของลูกค้าที่มีต่อบริษัทผู้นำลดลงเมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจในกลยุทธ์การตลาดของบริษัทคู่แข่งขันรายที่ 1(DTAC) เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลยุทธ์ด้านราคา (Price) ในขณะที่กลยุทธ์การตลาดของบริษัทคู่แข่งขันรายที่ 2 (ORANGE) ไม่ได้ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้าที่มีต่อบริษัทผู้นำ (AIS) แต่อย่างใดสำหรับในการศึกษาครั้งต่อไป ควรมีการศึกษากลยุทธ์การตลาดในแต่ละด้านในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น เพื่อศึกษาว่ากลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้และพึงพอใจต่อกลยุทธ์ด้านต่างๆ ในระดับใด และควรกระจายขอบเขตของกลุ่มตัวอย่างออกไปในระดับภูมิภาคต่างๆของประเทศไทย เพื่อวิเคราะห์ว่ามีพื้นที่การให้บริการมีผลอย่างไรต่อความภักดีและความพึงพอใจที่ลูกค้ามีต่อกลยุทธ์ด้านต่างๆของบริษัทผู้นำ รวมทั้งศึกษาบริษัทคู่แข่งขันรายใหม่ๆเพิ่มเติมทั้งนี้เพื่อให้บริษัทผู้นำการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าใจถึงกลยุทธ์การตลาดของผู้แข่งขันรายใหม่ที่อาจส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าที่มีต่อบริษัทผู้นำได้และสามารถพัฒนากลยุทธ์การตลาดได้ถูกต้องยิ่งขึ้น รวมถึงการศึกษาและพัฒนาเครื่องมือในวัดความพึงพอใจและความภักดีให้มีความชัดเจนและถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้
มหาวิทยาลัยศรีปทุม. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@spu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2546
Modified: 2025-04-24
Issued: 2562-07-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยศรีปทุม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Somrat Kaewthaworn.pdf 56.54 MB9 2025-10-23 21:23:20
ใช้เวลา
0.032934 วินาที

รพีพร ศรีจำปา
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าที่มีต่อบริการของบริษัทผู้นำเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
อาจารย์ที่ปรึกษา ดร. รพีพร ศรีจำปา
สมรัฐ แก้วถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,679
รวม 2,680 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 35,696 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 35,712 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46