แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปรับปรุงคุณภาพการผลิตชุดเฟืองท้ายรถยนต์ โดยใช้แนวทาง ซิกซ์ ซิกม่า
Quality improvement of rear differential manufacturing by using six sigma concept

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาการจัดการงานวิศวกรรม
ThaSH: ซิกซ์ซิกมา (มาตรฐานการควบคุมคุณภาพ)
ThaSH: อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ -- การควบคุมการผลิต
ThaSH: อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ -- การควบคุมคุณภาพ
ThaSH: อุตสาหกรรมรถยนต์ -- การควบคุมคุณภาพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาชุดเฟืองท้ายของรถยนต์มีเสียงดัง จากข้อมูลปัญหาคุณภาพในอดีต พบว่าปัญหาการร้องเรียนด้านเฟืองท้ายมีเสียงดังประมาณ 2.5 คันต่อเดือน หลักการดีเอ็มเอไอซี (DMAIC) ถูกนํามาประยุกต์สําหรับแก้ปัญหานี้ ประกอบด้วยการนิยามปัญหา (Define) การวัด (Measure) การวิเคราะห์ (Analyze) การปรับปรุง (Improve) และการควบคุม (Control) ขั้นตอน Define เป็นการกำหนดการเป้าหมายในการกำจัดปัญหาชุดเฟืองท้ายของรถยนต์มีเสียงดังเนื่องจากปริมาณนํ้ามันเฟืองท้ายตํ่ากว่าระดับมาตรฐาน ขั้นตอน Measure พบว่าระบบการวัดมีความเที่ยงตรงเท่ากับ 100% และระดับคุณภาพซิกมาด้านปริมาณนํ้ามันเฟืองท้ายที่ขนาดน๊อต M8 x 10 เท่ากับ 2.6σ คิดเป็นปริมาณของเสียการจากการผลิตประมาณ 8,239 PPM จากนั้นแผนผังแสดงเหตุและผล (Causes and Effect diagram) กับการวิเคราะห์ข้อบกพร่องและผลกระทบ (Failure mode and Effect analysis, FMEA) ถูกนํามาใช้ในขั้นตอน Analyze ทําให้สามารถหาสาเหตุสําคัญของปัญหาคุณภาพคือขั้ นตอนการสั่งเติมนํ้ามันเฟืองท้ายมีความซับซ้อน ทําให้พนักงานทํางานผิดพลาด ขั้นตอน Improve ในงานวิจัยนี้ได้ออกแบบระบบป้องกันความผิดพลาด (Poka-Yoke) ในการเติมนํ้ามันเติมน้ำมันเฟืองท้ายและขั้นตอน Control ได้ใช้อาศัย เอกสารแนะนําการปฏิบัติงานตามขั้นตอนการทํางานใหม่ และแผนภูมิควบคุมค่าเฉลี่ยและพิสัยในการเฝ้าติดตามกระบวนการ ผลการวิจัยพบว่า ไม่มีข้อร้องเรียนจากลูกค้าหลังปรับปรุงการผลิตเป็นเวลาสามเดือนต่อเนื่องระดับคุณภาพซิกมาด้านปริมาณนํ้ามันเฟืองท้ายที่ขนาดน๊อต M8 x 10 หลังจากปรับปรุงการผลิต 3 เดือนสูงขึ้นเป็ น 3.9σ คิดเป็นปริมาณของเสียการจากการผลิตลดลงเหลือประมาณ 80 PPM
Abstract: This research aims to solve rattle noise problem from rear differential part of automobiles. According to the quality problem data in the past, this problem had been complained from customers about 2.5 times per month. The DMAIC concept was applied to solve the quality problem. It consists of five phases; Define, Measure, Analysis, Improve, and Control. In the Define phase, level of oil for lubricating the rear differential part less than its standard was chosen for correction based on the problem investigation data from car dealers. Measurement system analysis and process capability study were applied in the Measure phase to determine the current quality levels of the problems. The result revealed that the measurement system was capable with 100% precision level. The control charts were used to determine the process capability. It found that the sigma quality level of the oil filling process with M8 x 10 nut size was at 2.6σ level which producing nonconforming parts about 8,239 PPM. In the Analyze phase, the Causes and Effect diagram and the Failure Modes and Effects Analysis (FMEA) were used to determine possible causes of the quality problems. The results from this phase revealed that the complication of uploading the inputs to oil filling machine can cause operator mistake. Therefore, in the Improve phase, a Poka-Yoke for oil filling system was designed and installed to the machine. In the Control phase, a new work instruction were developed and used for training the operators to perform their jobs correctly. The control charts for average value and range, were used for monitoring the process. The result of this research revealed that the quality problem were eliminated as no customer complaint during three months after improvement. The sigma quality level was increased to 3.9σ which producing nonconforming parts about 80 PPM.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2560
Modified: 2565-02-15
Issued: 2562-06-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 629.20685 ศ683ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 58920676.pdf 3.77 MB9 2024-11-12 17:47:30
ใช้เวลา
0.018584 วินาที

ศุภชัย เจียบเกาะ
จักรวาล คุณะดิลก
Title Creator Type and Date Create
การปรับปรุงประสิทธิภาพทางสายการผลิตการกัดเลนส์ขึ้นรูปค่าสายตา
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภฤกษ์ กลิ่นหม่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการเชื่อมประสานในการผลิตเสากลางโครง รถยนต์ ตามแนวทางซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศิริยุพา เศวตจามร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการผลิตโครงเบาะรถยนต์โดยใช้เทคนิคการผลิตแบบลีน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เสกสรร ทะนิต๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการตรวจรับวัตถุดิบของการผลิตรถขุดเหมืองแร่
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัลลภ เคียงวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มผลผลิตในกระบวนการผสมยางคอมปาวด์ : กรณีศึกษากระบวนการผลิตยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ปิติภูมิ ศิริมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เมตาฮิวริสติกสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของเครื่องจักรแบบขนานในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
คณิศร ศรีทาพักตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้วยแนวคิดการผลิตแบบโตโยต้า กรณีศึกษาตัวบังคับเลี้ยว
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เบญจมาศ ด่านระงับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในกระบวนการประกอบยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
วราภรณ์ โคตรสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการขนส่งตอยล์เหล็กชุบสังกะสี
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธิดารัตน์ ร้อยนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพการผลิตชุดเฟืองท้ายรถยนต์ โดยใช้แนวทาง ซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภชัย เจียบเกาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานที่ลำดับงานมีผลต่อเวลาการตั้งเครื่องจักรในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
อารดา ไชยโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดปริมาณการผลิตและการจัดตารางการผลิตสำหรับกระบวนการปั้มขึ้นรูปชิ้นส่วนโครงรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
รดาธร กิตติญาณนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองคณิตศาสตร์แบบหลายขั้นตอนสำหรับปัญหาการขนส่งคอยล์โลหะ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ภิญญามาศ มานะทวีวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฮิวริสติกแบบกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของระบบการผลิตแบบตามงาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัชรินทร์ ศรีสองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแผนการตัดท่อเชิงเส้นในงานประกอบท่อระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธีรวัชร เครือวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์เทคนิค CPM ในการบริหารงานโครงการระยะสั้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นเรนทร หลอดสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานสำหรับกระบวนการตัดสายไฟอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศศิธร โรจนพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นิกร ตาเมืองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนการผลิตชิ้นส่วนถุงลมนิรภัยสำหรับรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
จุลวุธ วิลัยกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 730
รวม 731 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 11,048 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 11,075 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28