แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในกระบวนการประกอบยางรถยนต์
Production efficiency improvement in tire assembly process

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา.สาขาวิชาการจัดการงานวิศวกรรม
ThaSH: รถยนต์ -- ยางล้อ -- การผลิต
ThaSH: อุตสาหกรรมยางรถ -- มาตรฐานการผลิต
ThaSH: อุตสาหกรรมยางรถ -- การควบคุมการผลิต
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนของการผลิตยางก่อนอบ (Raw cover) เทคนิคทางวิศวกรรมอุตสาหการและหลักการกำจัด รวมจัดลำดับใหม่ และทำให้ง่าย (Eliminate Combine Rearrange and Simplify, ECRS) ถูกนำมาประยุกต์ในการลดความสูญเปล่าด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสายการประกอบนี้ ยางก่อนอบถูกประกอบขึ้นมาจากขั้นตอนการผลิต 3 ขั้นตอนโดยใช้พนักงาน 3 คน และความเร็วการผลิต (Takt time) ถูกกำหนดไว้ที่ 115 วินาทีจากการวิเคราะห์ภาระงานพบว่าการผลิตขั้นตอนที่ 2 และ 3 ต้องการใช้พนักงานเพียงคนเดียวเนื่องจากเวลาว่างและเวลาต่าง ๆ ที่สูญเสียไปในการผลิตมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 ของเวลา การผลิตทั้งหมด ดั้งนั้นแผนภูมิคนเครื่องจักรจึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจัดลำดับ งานของการผลิตในขั้นตอนที่ 2 และ 3 ให้กับพนักงานหนึ่งคน ผลการจัดลำดับงานแสดงให้เห็นว่ารอบเวลาการผลิตช้ากว่าความเร็วการผลิตที่ต้องการงานวิจัยนี้จึงออกแบบอุปกรณ์ช่วยในการนำยางก่อนอบออกจากเครื่องจักรลงสู่สายพานลำเลียงเพื่อกำจัดงานนี้ออกจากการใช้แรงงานคน และเพิ่มความยาวสายพานลำเลียงที่ขั้นตอนการใส่ด้านข้างของยางซึ่งทำให้ลดความสูญเปล่าจากการเดินไปหยิบงานของพนักงานได้มาก จากนั้นจึงทำการปรับลำดับการทำงานเพื่อลดเวลาว่างงานของพนักงานลงอีก ทำให้รอบเวลาการผลิตเร็วกว่าความเร็วการผลิตที่ต้องการ ผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้นเนื่องจากเวลาว่างรวมของพนักงานทุกคนลดลงขณะที่ยังสามารถผลิตงานได้ตามปริมาณที่ลูกค้าต้องการ และต้นทุนการผลิตลดลงเนื่องจากต้นทุนด้านแรงงานลดลงประมาณ 223,200 บาท ต่อปี
Abstract: This research aims to increase production efficiencyand to decrease the cost of the raw cover production. The industrial engineering techniques and the ECRS concept for process improvement were applied to reduce several types of waste occurring in the assembly line. The raw cover wasbuilt from three stages of production which used 3 operators with the takt time at 115 seconds. Based on data from workloadanalysis, only one operator was required for the second and third stages of production since the percentages of idle time and working losses of corresponding operators were more than 50%. The man-machine chart was developed to rearrange task elements and work sequences of second and third stages for single operator. The chart showed that the cycle time was slower than the takt time. Consequently, a kick off equipment was designed and used for unloading the raw cover to conveyor which can eliminate the taskfrom the operator. Length extension of conveyor at the former side wall insertion step can simplify the operator task as the walking distance was reduced, dramatically. Then rearranging some work sequences can reduced the idle time of the operator. After improvement the cycle time became faster than the takt time as explored by the man-machine chart. The results of this research revealed that the production efficiency was increased since the total idle time of all operators was reduced where production rate was able to achieve the customer demand. The cost of production was decreased since the labor cost was reduced 223,200 baths per year, approximately.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2560
Modified: 2565-08-05
Issued: 2562-06-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 629.24820685 ว321ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 57921138.pdf 3.23 MB12 2024-12-12 20:44:07
ใช้เวลา
0.03016 วินาที

วราภรณ์ โคตรสมบัติ
Title Contributor Type
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในกระบวนการประกอบยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
วราภรณ์ โคตรสมบัติ
จักรวาล คุณะดิลก
วิทยานิพนธ์/Thesis
จักรวาล คุณะดิลก
Title Creator Type and Date Create
การปรับปรุงประสิทธิภาพทางสายการผลิตการกัดเลนส์ขึ้นรูปค่าสายตา
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภฤกษ์ กลิ่นหม่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการเชื่อมประสานในการผลิตเสากลางโครง รถยนต์ ตามแนวทางซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศิริยุพา เศวตจามร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการผลิตโครงเบาะรถยนต์โดยใช้เทคนิคการผลิตแบบลีน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เสกสรร ทะนิต๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการตรวจรับวัตถุดิบของการผลิตรถขุดเหมืองแร่
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัลลภ เคียงวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มผลผลิตในกระบวนการผสมยางคอมปาวด์ : กรณีศึกษากระบวนการผลิตยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ปิติภูมิ ศิริมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เมตาฮิวริสติกสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของเครื่องจักรแบบขนานในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
คณิศร ศรีทาพักตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้วยแนวคิดการผลิตแบบโตโยต้า กรณีศึกษาตัวบังคับเลี้ยว
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เบญจมาศ ด่านระงับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในกระบวนการประกอบยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
วราภรณ์ โคตรสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการขนส่งตอยล์เหล็กชุบสังกะสี
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธิดารัตน์ ร้อยนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพการผลิตชุดเฟืองท้ายรถยนต์ โดยใช้แนวทาง ซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภชัย เจียบเกาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานที่ลำดับงานมีผลต่อเวลาการตั้งเครื่องจักรในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
อารดา ไชยโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดปริมาณการผลิตและการจัดตารางการผลิตสำหรับกระบวนการปั้มขึ้นรูปชิ้นส่วนโครงรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
รดาธร กิตติญาณนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองคณิตศาสตร์แบบหลายขั้นตอนสำหรับปัญหาการขนส่งคอยล์โลหะ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ภิญญามาศ มานะทวีวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฮิวริสติกแบบกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของระบบการผลิตแบบตามงาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัชรินทร์ ศรีสองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแผนการตัดท่อเชิงเส้นในงานประกอบท่อระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธีรวัชร เครือวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์เทคนิค CPM ในการบริหารงานโครงการระยะสั้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นเรนทร หลอดสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานสำหรับกระบวนการตัดสายไฟอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศศิธร โรจนพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นิกร ตาเมืองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนการผลิตชิ้นส่วนถุงลมนิรภัยสำหรับรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
จุลวุธ วิลัยกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 731
รวม 732 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 11,046 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 11,073 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28