แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Effects of the Skill Practice Exercises Entitled “ Thai Usage” by Using Cooperative Learning. Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 Students

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ 3)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์สำหรับนักเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะเรื่องการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องหลักการใช้ภาษา โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 แผ่น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักการใช้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน *** E.I และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t – teat (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.22/80.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเรื่องทักษะเรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการรู้แบบจิ๊กซอว์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5158 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
Abstract: The purposes of this research were : 1) study the efficiency of skill practice exercises entitled “ Thai usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students to meet the criteria set of 80/80 ; 2) to compare the learning achievement before and after learning througt the skill practice exercises “ Thai Usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students; 3) to investigate the effectiveness index of learning through the skill practice exercises entitled “Thai Usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students; 4) to explore the satisfaction of the students towards learning through the skill practice exercises entitled “ Thai Usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students. The samples were 30 students of Mattayomsuksa 3 of Tapraya School, Tapraya,Sakaeo Province, selected by using simple random sampling technique based on using the room of students whit different ability as a sampling unit. The research instruments were : 1) 5 skill practice exercises entitled “Thai Usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students; 2) 5 lessonplans of the skill practice exercises entitled “Thai Usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students; 3) a 40 – item of the learning achievement test of the learning of the skill practice exercises entitled “Thai Usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students; and 4) a 5 – rating questionnaires asking about the students’ satisfaction towords the skill practice exercises entitled “Thai Usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students. The statistics used for data analysis were percentage,mean,standard deviation, *** E.I. and the hypothesis was tested by using the dependent samples t – test. The results of the study were as follows : 1) The efficiency of skill practice exercises entitled “ Thai usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students was 81.22/80.83 which related to the criteria set of 80/80 2) The learning aghievement of the students after using the skill practice exercises entitled “ Thai usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students was higher than that before learning with statistically significant difference at the level of .01. 3) The effectiveness index of learning by using the skill practice exercises entitled “ Thai usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students was 0.5158 which meant that the learning achievement increased 51.58%. 4) The satisfaction of the students towards learning by using skill practice exercises entitled “ Thai usage” by using Cooperative Learning, Jigsaw Technique for Mattayomsuksa 3 students as a whole was at a high level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2561
Modified: 2561-11-12
Issued: 2561-11-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 sakon koram.pdf 7.46 MB432 2025-10-12 10:10:21
ใช้เวลา
0.031017 วินาที

วันทนีย์ นามสวัสดิ์
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เรียนโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุเทียบ ละอองทอง ;วันทนีย์ นามสวัสดิ์
บุญจิราภรณ์ จีนโน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม โดยการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนิน กระแสร์ ;วันทนีย์ นามสวัสดิ์
สุพรรณ สิงหนุวัฒนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทัศนศิลป์กับการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนะศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;กระพัน ศรีงาน
ชัยวัฒน์ ชุมศิริวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;ประคอง กาญจนการุณ
สากล โกรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการแก้ทักษะปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้วีสอนแบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนิน กรอธิพงศ์ ;วันทนีย์ นามสวัสดิ์
ครรชิต วงศ์เหิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนผ่านเครือข่าย โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนิน กรอธิพงศ์ ;วันทนีย์ นามสวัสดิ์
เจษฎาภรณ์ มะลิหอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบทักษะการอ่านจับใจความและการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;วรวัฒน์ พรหมเด่น
ภัทรนันท์ เลือดสงคราม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอิเหนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามแบบ อาร์ - ซี - เอ ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;สุเทียบ ละอองทอง ;Wantanee Namsawat ; Suthiap La-ongthong

วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุรชัย ปิยานุกูล ;วันทนีย์ นามสวัสดิ์
เขมจิรา ธนูศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประคอง กาญจนการุณ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมโดยใช้เทคนิคการแก้ปปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มาลิณี จุโฑปะมา;ประคอง กาญจนการุณ
ศรินยา คุณประทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศิราณี จุโทปะมา ;ประคอง กาญจนการุณ
บุศรินทร์ เสาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ สำหรับหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ ;ประคอง กาญจนการุณ
สากล โกรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2553) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มาลิณี จุโฑปะมา ;ประคอง กาญจนการุณ
สุมาลี มะลิรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,656
รวม 1,662 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 143,859 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 441 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 365 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 144,814 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28