แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความคิดเห็นของประชาชนท้องถิ่นในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน กรณีศึกษาตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

Organization : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
keyword: ขยะมูลฝอย
; การจัดการขยะ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนท้องถิ่นในการจัดการขยะ มูลฝอยชุมชน และปัจจัยที่มีต่อความคิดเห็นของประชาชนท้องถิ่นในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน รวมถึงศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะของประชาชนท้องถิ่นในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ตลาดน้ำอัมพวา การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ร่วมกับการวิจัยเชิงคุณภาพ (In-depth Interview) โดยกลุ่มประชากรเป้าหมายในการเก็บข้อมูล ได้แก่ หัวหน้าหรือผู้แทนคครัวเรือนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป และมีระยะเวลาอาศัยอยู่ตั้งแต่ 1 ปีขึ้น จำนวน 250 ครัวเรือน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ โดยใช้สถิติ อัตราส่วน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มและ การวิเคราะห์การผันแปรทางเดียว ผลการศึกษา พบว่า ประชาชนท้องถิ่นมีความคิดเห็นในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนระดับ ปานกลาง โดยปัจจัยที่มีผลต่อความคิดเห็น คือ ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอย ที่ระดับนัย สำคัญ 0.001 เพศ อายุ อาชีพ มีผลต่อความคิดเห็นที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 ส่วนจำนวนสมาชิกใน ข้อเสนอแนะจากการศึกษามีดังนี้ ควรมีการรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้วยการจัดประชุม อบรม สัมมนา ทำเสียงตามสาย รอบๆ พื้นที่บริเวณตลาดน้ำ เพื่อชี้แจงสถานการณ์ปัญหาขยะบริเวณตลาด น้ำอัมพวา จัดกิจกรรมให้แก่ประชาชน พ่อค้า-แม่ค้า และเยาวชน ในการรักษาและรับผิดชอบต่อ สิ่งแวดล้อม ตลอดจนกระตุ้นให้ประชาชนร่วมปฏิบัติ ทั้งนี้จะต้องทำสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ทางเทศบาล จะต้องให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง รวมทั้งควรมีบทลงโทษหากไม่ปฏิบัติตาม ครัวเรือน การรับรู้ภาวะสุขภาพของตนเอง มีผลต่อความคิดเห็น ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 สำหรับปัญหา อุปสรรคที่สำคัญ ในส่วนของประชาชน ได้แก่ การขาดความรู้ความเข้าใจในปัญหาและผลกระทบที่จะ เกิดขึ้นจากการจัดการที่ไม่ถูกวิธี ขาดความรู้เรื่องการจัดการขยะมูลฝอยที่ดี นักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก ในแต่ละสัปดาห์ ตลอดถึงถังขยะและบุคลากร ที่มีไม่เพียงพอ นอกจากนี้พ่อค้า แม่ค้า นักท่องเที่ยว ขาดจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไม่ทิ้งขยะลงในที่ที่จัดเตรียมไว้ และปัญหาในตัวข้อบังคับของ เทศบาลที่มีบทลงโทษที่ไม่เข้มงวด ส่วนปัญหาของหน่วยงานภาคราชการ คือ การมีงบประมาณที่จำกัด ทำให้ขาดแคลนบุคคลกรและอุปกรณ์ในการทำงาน สภาพพื้นที่ของตลาดน้ำอัมพวาที่มีน้ำล้อมรอบเป็น อุปสรรคในการเก็บขนขยะ อีกทั้งประชาชนและผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร
Abstract: The objectives of this research were to study the opinions of local peoples in the communities and factors affecting their opinions on waste management as well as investigate problems, obstacles and follow the locals’ recommendations in waste management at Amphawa Floating Market. The combination of survey and qualitative research was conducted, using the in-depth interview among the targeted population. Research samples were 250 head of households who had been living in the area longer than a year, over 18 years old. This research employed the questionnaire and analyzed data with the computerized program SPSS. Statistical methods used Percentage, Mean and Standard Deviation, t-test and One – way Analysis of Variance. The findings suggest that local peoples expressed their opinions on community waste management moderately. Factors affecting the opinion were knowledge on waste management, having statistical significance 0.001 followed by gender, age, occupation, with statistical significance 0.01. As for numbers of household members, and perceived own health conditions, the findings indicate their influences on the opinions, having statistical significance 0.05. The concerned problems and obstacles involved with not thoroughly understanding of problems and impacts from improperly managing wastes, lacking knowledge and not knowing how to manage waste properly, unable to deal with large numbers of tourists each week, as well as shortages of garbage bins and manpower. Furthermore, both local merchants and visitors were without environmental conscious such as, not throwing garbage in the prepared garbage bin and relaxed municipal rules with soft fines. The problems with the government agencies stemmed from insufficient and limited budget which resulted in shortages of manpower and equipment. Because of water surrounding Amphawa Floating Market, collecting wastes was rather difficult and the locals and operators refused to cooperate. This study recommends Raising Awareness Campaign through the meeting , training, seminars and setting the broadcast tower along the floating market area to inform the locals, vendors and tourists on waste problems, including set up activities on regular basis to raise public awareness and responsibility so the environment could remain healthy. The Municipality should focus on solving immediate problems, and enforce the laws with heavy fines on violators
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. สำนักวิทยบริการ
Address: ปัตตานี
Email: oar.psu@gmail.com
Created: 2555
Modified: 2561-10-31
Issued: 2561-10-31
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิทยบริการ ปีที่ 23, ฉบับที่ 3 (ก.ย. - ธ.ค. 2555) หน้า1-9
BibliograpyCitation : วารสารวิทยบริการ ปีที่ 23, ฉบับที่ 3 (ก.ย. - ธ.ค. 2555) หน้า1-9
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Article41.pdf 101.26 KB23 2023-07-18 15:27:38
ใช้เวลา
0.115606 วินาที

สาริณีย์ สุวรรณศีลศักดิ์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,657
รวม 2,664 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 206,698 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 677 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 537 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 43 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 24 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 208,037 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48