Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างการตอบแบบสอบถาม 379 คน สัมภาษณ์ 9 คน การศึกษาดูงาน 3 โรงเรียน การประชุมสนทนากลุ่ม 15 คน และการประชาพิจารณ์ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมินการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม และแบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจับพบว่า
การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการวางแผน การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการดำเนินการ การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการประเมินผล การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการใช้ประโยชน์โดยแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ ด้านที่ 1 การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาโดยผู้ปกครองและชุมชนในการวางแผนการจัดการเรียนรู้โดยร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการ ร่วมดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยร่วมเป็นวิทยากร ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับผู้เรียน ร่วมจัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ร่วมวัดและประเมินผลการเรียนรู้โดยการเสนอแนะข้อมูลคุณภาพผู้เรียนเพื่อการพัฒนาต่อไป ร่วมใช้ประโยชน์ด้วยการชื่นชม ยินดี ยกย่อง เชิดชูในความสำเร็จของผู้เรียนและสถานศึกษา และด้านที่ 2 การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผน เสนอแนะการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านการประหยัด อดออม การเรียนรู้อาชีพ การอนุรักษ์ทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชุมชน ร่วมวัดและประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ร่วมใช้ประโยชน์และชื่นชมยินดีในความสำเร็จในรางวัล ผลงานของนักเรียนและสถานศึกษา และเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้บุตรหลายและชุมชนอื่น ผลการประเมินและตรวจสอบการจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิได้เสนอแนะเพิ่มเติม หลักการพื้นฐานซึ่งประกอบด้วย หลักการมีส่วนร่วม หลักการกระจายอำนาจ หลักการทำงานเป็นทีม หลักการบูรณาการ หลักธรรมาภิบาล และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เงื่อนไขความสำเร็จ ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมด้วยความเต็มใจ และมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
The research aimed to study and evaluate a participatory learning organization according to the philosophy of sufficiency economy of the primary schools. The samples were 379 questionnaire respondents, 3 interviewees, 3 schools and 15 participants of the focus group. The research instruments were a questionnaire, an interview, an observation, an evaluation of participation and manual appropriateness. Statistics used in data analysis was mean, standard deviation and content analysis.
The research findings were as follows:
A participatory learning organization according to the philosophy of sufficiency economy of the primary schools consisted of four stages: parents and communities participation in planning, participation in operation and execution and execution, participation in evaluation and participation in utilization. A participatory learning organization was divided into two aspects. One was participatory learning organization according to the schools curriculum. Parents and communities participated as committee members in the curricular development, by supporting the budget and others facilities, by giving local wisdom to learners, by organizing the learning environment and learning sources, by measuring and evaluating learning performance. The other was participation in promoting activities for learners. Parents and communities participation in planning, recommending the activities to support learning on the learners part in different aspects: economic, social and environmental. In addition, they participated in developing learners in the aspects of saving, vocational learning, preserving the environment and resources, maintaining and preserving local cultures and traditions, measuring and evaluating desirable characteristics of learners, using common utilities, being a good role model in living a life according to the philosophy of sufficiency economy. Experts further recommended fundamental principles which consisted of the following: participation, decentralization, team work, integration, good governance and sufficiency economy, success conditions, voluntary participation of parents and communities, and cooperation networks.