แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
A Participatory Learning Organization According to the Philosophy of Sufficiency Economy of the Primary Schools

keyword: เศรษฐกิจพอเพียง
ThaSH: การมีส่วนร่วม
Classification :.DDC: 330.1 อ978ก
ThaSH: ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างการตอบแบบสอบถาม 379 คน สัมภาษณ์ 9 คน การศึกษาดูงาน 3 โรงเรียน การประชุมสนทนากลุ่ม 15 คน และการประชาพิจารณ์ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมินการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม และแบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจับพบว่า การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการวางแผน การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการดำเนินการ การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการประเมินผล การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการใช้ประโยชน์โดยแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ ด้านที่ 1 การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาโดยผู้ปกครองและชุมชนในการวางแผนการจัดการเรียนรู้โดยร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการ ร่วมดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยร่วมเป็นวิทยากร ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับผู้เรียน ร่วมจัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ร่วมวัดและประเมินผลการเรียนรู้โดยการเสนอแนะข้อมูลคุณภาพผู้เรียนเพื่อการพัฒนาต่อไป ร่วมใช้ประโยชน์ด้วยการชื่นชม ยินดี ยกย่อง เชิดชูในความสำเร็จของผู้เรียนและสถานศึกษา และด้านที่ 2 การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผน เสนอแนะการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านการประหยัด อดออม การเรียนรู้อาชีพ การอนุรักษ์ทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชุมชน ร่วมวัดและประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ร่วมใช้ประโยชน์และชื่นชมยินดีในความสำเร็จในรางวัล ผลงานของนักเรียนและสถานศึกษา และเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้บุตรหลายและชุมชนอื่น ผลการประเมินและตรวจสอบการจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิได้เสนอแนะเพิ่มเติม หลักการพื้นฐานซึ่งประกอบด้วย หลักการมีส่วนร่วม หลักการกระจายอำนาจ หลักการทำงานเป็นทีม หลักการบูรณาการ หลักธรรมาภิบาล และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เงื่อนไขความสำเร็จ ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมด้วยความเต็มใจ และมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ The research aimed to study and evaluate a participatory learning organization according to the philosophy of sufficiency economy of the primary schools. The samples were 379 questionnaire respondents, 3 interviewees, 3 schools and 15 participants of the focus group. The research instruments were a questionnaire, an interview, an observation, an evaluation of participation and manual appropriateness. Statistics used in data analysis was mean, standard deviation and content analysis. The research findings were as follows: A participatory learning organization according to the philosophy of sufficiency economy of the primary schools consisted of four stages: parents and communities participation in planning, participation in operation and execution and execution, participation in evaluation and participation in utilization. A participatory learning organization was divided into two aspects. One was participatory learning organization according to the school’s curriculum. Parents and communities participated as committee members in the curricular development, by supporting the budget and others facilities, by giving local wisdom to learners, by organizing the learning environment and learning sources, by measuring and evaluating learning performance. The other was participation in promoting activities for learners. Parents and communities participation in planning, recommending the activities to support learning on the learner’s part in different aspects: economic, social and environmental. In addition, they participated in developing learners in the aspects of saving, vocational learning, preserving the environment and resources, maintaining and preserving local cultures and traditions, measuring and evaluating desirable characteristics of learners, using common utilities, being a good role model in living a life according to the philosophy of sufficiency economy. Experts further recommended fundamental principles which consisted of the following: participation, decentralization, team work, integration, good governance and sufficiency economy, success conditions, voluntary participation of parents and communities, and cooperation networks.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2561-10-27
Issued: 2561-09-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Opart Wuttisala.pdf 6.03 MB223 2025-10-21 13:19:23
ใช้เวลา
0.018375 วินาที

อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
จุฑารัตน์ ศุภสร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ธนาพงศ์ ปราณีบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนอ ภิรมจิตรผ่อง;อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ภาวนา แดนดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ปิยณัฐธิดา เคนบุปผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
พีรดา สัญญารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล (วัดฟ้าหยาด) ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
วิภาวี เผ่าเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการในการพัฒนาตนเองด้านการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของ ครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
หนึ่งฤทัย พัฒนะราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
ศุภรดา วงค์พุทธะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
อำนวย พละศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพสะท้อนการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
กัญญ์ญาจิต แก้วแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขวัญและกำลังใจของข้าราชการครูในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
จันทร์เพ็ญ พึ่งเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
โอภาศ วุฒิเศลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่ส่งผลต่อบรรยากาศองค์การของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อุบลราชธานีเขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ทองใบ สุดชารี;อาจารย์ ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
คำเพชร ศิริบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
ไมตรี บุญทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์ในการพัฒนาเทศบาลนครอุบลราชธานี สู่เมืองแห่งการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
อังคณา นาสารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
โอภาศ วุฒิเศลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,173
รวม 1,173 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 16,555 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 16,559 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133