แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาโดยการใช้วิธีการสอนโดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
Development of learning achievements concerning Buddhist principles taught by faith and Yonisomanasikarn for Grade 7 students of opportunity expansion schools in Prachin Buri Primary Educational Service Area Office 2

keyword: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ThaSH: ศาสนา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Classification :.DDC: 373.1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพัฒนาการของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้วิธีการสอนโดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบรรหารวิทยา ตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้วิธีการสอนโดยสร้างศรัทธา และโยนิโสมนสิการ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบหลังเรียนของแต่ละแผนจัดการเรียนรู้ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวเมื่อมีการวัดซ้ำและการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มเดียวเทียบกับเกณฑ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้วิธีการสอน โดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มีพัฒนาการของผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น จากการวัดซ้ำ 9 ครั้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาโดยการใช้วิธีการสอนโดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: The purpose of this research were to study the development of learning achievements and compare grade 7 students’ learning achievements in Buddhist principles taught using instructions based on faith and Yonisomanasikarn, with a criterion of 80 %. The sample for this research consisted of 30 grade 7 student studying at Banhanwittaya School, Prachin Buri Province, enrolled in the second semester of the academic year 2014. They were selected by cluster random sampling. The instruments used for gathering the data were lesson plans on Buddhist principles using instructions based on faith and Yonisomanasikarn, an achievement test given after each lesson and an evaluation given at the end of the lessons. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, one way repeated measure ANOVA and one sample t-test. The results of this study were as follows: 1. The grade 7 students who learned Buddhist principles using instructions based on faith and Yonisomanasikarn had statistically better learning achievements after 9 repeated measures at the 0.05 level of significance. 2. The learning achievements of the grade 7 students who learned Buddhist principles using the instructions based on faith and Yonisomanasikarn were higher than the set criterion of 80 % at the 0.05 level of significance.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2561
Modified: 2562-06-26
Issued: 2561-09-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8598386
CallNumber: วพ 373.1 พ266ก 2559
tha
Spatial: ปราจีนบุรี
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8598386.pdf 3.29 MB81 2024-12-13 07:57:15
ใช้เวลา
0.016325 วินาที

สุธี พรรณหาญ.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้วิธีการสืบเสาะเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
ศิรินันท์ สิงวะราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสมที่มีต่อมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
นภารัตน์ ศรีคำเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องการปลูกผักสวนครัวด้วยวิธีเกษตรธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
ไสว แก้วจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์และความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์โดยใช้วิธีจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
รัตนาลักษญ์ พันจักร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องแรงและความดันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นผสมผสานกับผังมโนทัศน์รูปตัววี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
ผ่องศรี เครือกลัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างทักษะการปรับตัวในการดำรงชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
พัชรศรัณย์ ศิริพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กระบวนการสืบเสาะโดยใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
วรรณี แก้วจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาโดยการใช้วิธีการสอนโดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
พรรณมา ดวงบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรู้และพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีในชีวิตประจำวันของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
มานะ ขาวเมฆ. ;สุธี พรรณหาญ.
กัญญาภัทร เกิดศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ. ;อังคนา กรัณยาธิกุล.
กาญจนา สมพมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ.
กนกวลัย สำเร็จผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,318
รวม 1,319 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 23,406 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 23,436 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178