แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามการรับรู้และ ความคาดหวังของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
Characteristics of School Principals in 21st Century as Perceived and Expected by Teachers under the Office of Secondary Educational Service Area 27

keyword: คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ1) ศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษ ที่ 21 ตามการรับรู้ และความคาดหวังของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 2) เปรียบเทียบสภาพการรับรู้ และความคาดหวังของครูต่อคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำแนก ตามประสบการณ์การทำงาน และขนาดสถานศึกษา 3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณลักษณะ ของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 27 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู จำนวน 338 คน และเครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมี 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 ระดับการรับรู้/ความคาดหวังต่อคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการพฒั นาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน F-test (One way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามการรับรู้และความคาดหวัง ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ผลวิจัยพบว่า 1.1 คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามการรับรู้ของครู สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านวิสัยทัศน์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้และความสามารถในการบริหาร และที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้าน ภาวะผู้นำ 1.2 คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามความคาดหวังของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านมนุษยสัมพันธ์ รองลงมาคือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านวิสัยทัศน์ และด้านความรู้ความสามารถในการบริหาร ตามลำดับ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านภาวะผู้นำ 2. ผลการเปรียบเทียบการรับรู้และความคาดหวังของครูต่อคุณลักษณะของผู้บริหาร สถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำแนก ตามประสบการณ์การทำงาน และขนาดของสถานศึกษา ปรากฏผลดังนี้ ข 2.1 ผลการเปรียบเทียบการรับรู้ ของครูต่อคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาใน ศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำแนกตามประสบการณ์ การทำงาน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านภาวะผู้นำแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของครูต่อคุณลักษณะของ ผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพนื้ ที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อยู่ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถในการบริหาร และด้านวิสัยทัศน์ ส่วนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 อยู่ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณธรรมจริยธรรม และด้านมนุษยสัมพันธ์ ยกเว้นด้านภาวะผู้นำ ไม่แตกต่างกัน 2.2 ผลการเปรียบเทียบการรับรู้ ของครูต่อคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาใน ศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 อยู่ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำ และด้านความรู้ความสามารถในการบริหารและ ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของครูต่อคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่า โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อยู่ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถในการบริหาร ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านมนุษยสัมพันธ์ ส่วนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อยู่ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำ และด้านวิสัยทัศน์ 3. ข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ปรากฏผลดังนี้ ด้านที่มีข้อเสนอแนะสูงสุด คือ ด้านภาวะผู้นำ รองลงมา คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านมนุษยสัมพันธ์ ความรู้ความสามารถในการบริหาร ด้านวิสัยทัศน์ ตามลำดับ
Abstract: The purposes of this research were 1) to examine characteristics of school principals in 21st century as perceived and expected by teachers 2) to compare the teachers’ perception and expectation of characteristics of school principals in 21st century, and 3) to investigate suggestions for development of the characteristics of school principals in 21st century. The samples were 338 teachers of the schools under the Office of Secondary Educational Service Area 27. The research instrument for data collection was a constructed questionnaire consisting of three parts; Part 1 Work Status, Part 2 Perception and Expectation of the characteristics of school principals, and Part 3 Suggestions. The collected data was analyzed through percentage, mean, standard deviation, and F-test (One way ANOVA). The research findings were as follows: 1. School administrators’ characteristics in the 21st century as perceived and expected by the teachers 1.1 Based on perception, the sampled teachers revealed that the characteristics of school principals overall in 21st century were rated at a high level. Also, all the separated aspects of the characteristics were rated at a high level. The highest mean scores belonged to the following two aspects interpersonal relations and visions whereas the second highest mean scores belonged to morality and ethics and knowledge and ability of administration. On the contrary, the lowest mean score belonged to leadership. 1.2 Based on expectation, the sampled teachers reported that the characteristics of school principals overall in 21st century were rated at the highest level. Similarly, all the separated aspects of the characteristics were rated as the highest. The highest mean score belonged to interpersonal relations while the second highest mean scores belonged to morality and ethics, visions, and knowledge ง and ability of administration. In contrast, the lowest mean score belonged to leadership. 2. Comparisons of the teachers’ perception and expectation of the characteristics of school principals in 21st century 2.1 Based on classified work experience, the sampled teachers’ perception revealed that the characteristics of school principals as well as the separated aspects were not different. Exceptionally, leadership as perceived by the teachers with different work experience was different at a statistical significance of .01. The sampled teachers’ expectation showed that the characteristics of school principals overall were different at a statistical significance of .01. Separately, the aspects knowledge and ability of administration and visions were different at a statistical significance of .01. Morality and ethics and interpersonal relations were different at a statistical significance of .05. On the other hand, leadership was not different. 2.2 Based on classified school sizes, the sampled teachers’ perception unveiled that the characteristics of school principals overall were not different. In contrast, leadership and knowledge and ability of administration were different at a statistical significance of .01. The sampled teachers’ expectation showed that the characteristics of school principals overall were different at a statistical significance of .01. Analyzing the separated aspects, it was found that three aspects such as knowledge and ability of administration, morality and ethics, and interpersonal relations were different at a statistical significance of .01. The other two aspects leadership and visions were different at a statistical significance of .05. 3. Suggestions for further development of the characteristics of school principals in 21st century It was discovered that there were different quantities of suggestions given to the aspects of characteristics. The suggestions were ranged from the most as leadership, morality and ethics, interpersonal relations, knowledge and ability of administration, and visions.
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: ร้อยเอ็ด
Email: lib.reru101@gmail.com
Created: 2558
Modified: 2561-09-05
Issued: 2561-09-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 01title.pdf 614.07 KB148 2025-09-19 21:34:48
2 02abs.pdf 1.67 MB123 2025-09-08 20:41:02
3 03ack.pdf 456.15 KB91 2025-07-28 15:38:12
4 04cont.pdf 2.42 MB98 2023-12-09 13:43:47
5 05ch1.pdf 2.88 MB166 2025-01-24 09:11:35
6 06ch2.pdf 24.35 MB211 2025-09-19 21:32:34
7 07ch3.pdf 2.86 MB101 2024-10-26 09:22:50
8 08ch4.pdf 10.57 MB115 2024-10-26 09:23:37
9 09ch5.pdf 3.69 MB112 2024-10-26 09:24:19
10 10ref.pdf 3.69 MB117 2024-10-26 09:21:16
11 11app.pdf 9.71 MB109 2024-04-20 14:16:09
12 12vitae.pdf 839.85 KB77 2023-12-09 13:44:49
ใช้เวลา
0.038931 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์
Title Creator Type and Date Create
สภาพการจัดการศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาชีพเฉพาะดนตรีสากล วิทยาลัยนาฏศิลป์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์ ;อาจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ
จิรพจน์ จึงบรรเจิดศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสำเร็จของตัวแทนประกันชีวิตบริษัทเอไอเอ จำกัด สำนักงานในเขต จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์ ;อาจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ
โกเมน ติณรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์ ;อาจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ
เทพฤทธิ์ บุญศีลพร้อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปราโมทย์ เบญจกาญจน์;อาจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ
คำพันธ์ จำนงกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมโดยใช้กระบวนการลูกเสือใน โรงเรียนประถมศึกษาสังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์
เลี่ยมทอง จอมคาสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อเจตคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์
เวียงชัย พลวงศา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อานาจของผู้บริหารกับความผูกพัน ต่อองค์กรของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์;อาจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ
สุรินทร์ ศรีหาตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามการรับรู้และ ความคาดหวังของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์
ชุมพร ภามนตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มสมรรถนะการวิจัยของครูโดยใช้หลักสูตรฝึกอบรมการวิจัยในชั้นเรียน ร่วมกับกระบวนการสอนงานและการเป็นพี่เลี้ยงสำหรับครูผู้สอนใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์;อาจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ
นิคม สุวพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา เอกชนในจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์
ปณิธาน กมลเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยองค์กรที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์
พัชรีลักษณ์ กมลเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลสมการโครงสร้างของปัจจัยที่ส่งผลต่อความจงรักภักดี ในองค์กรของพนักงานมหาวิทยาลัยสายผู้สอนมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลย ภูมิพันธุ์;อาจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสมบัติ
นางสาวภัทรวรรณ คาแปล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,234
รวม 3,238 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 252,065 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 391 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 252,898 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28