แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิตสาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร
Expectations and Satisfaction of Four and Five-Star Hotel Stakeholders with Desired Traits of Hospitality Graduates from Rajamangala University of Technology Krungthep Focusing on Food and Beverage Services

Address: กรุงเทพมหานคร
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ, คณะศิลปศาสตร์
Email : s.natruedee@gmail.com

Address: กรุงเทพมหานคร
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ, คณะศิลปศาสตร์
keyword: ความพึงพอใจ
ThaSH: นักศึกษาบัณฑิต
; มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ สาขาวิชาการโรงแรม
ThaSH: ความคาดหวัง
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิต สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้จัดการแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีจำนวน 150 คน ใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ที่ประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานผู้จัดการแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มของสถานประกอบการด้านการโรงแรม ข้อมูลระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิต สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ใน เขตกรุงเทพมหานคร ใช้การวิเคราะห์ทางสถิติแบบเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสถิติ เปรียบเทียบแบบไคว์สแควร์ (Chi Squares) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความคาดหวังในภาพรวม ด้านบุคลิกภาพ ด้านความรู้เชิงทฤษฏี ด้านความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ด้านการใช้ภาษา ด้านทัศนคติที่มีต่องานโรงแรม ด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความเหมาะสมในระดับมาก (X= 4.07) 2) พบว่าระดับความพึงพอใจในภาพรวม ด้านบุคลิกภาพ ด้านความรู้เชิงทฤษฏี ด้านความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ด้านการใช้ภาษา ด้านทัศนคติที่มีต่องานโรงแรม ด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความเหมาะสมในระดับมาก (X=4.02) 3) ระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจของผู้จัดการฝ่ายบริการอาหารและเครื่องดื่ม ต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตสาขาการโรงแรม ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทุกด้าน และ 4) ข้อเสนอแนะและแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์คือ การเสริมทักษะให้บัณฑิตในด้านบุคลิกภาพ ความรู้ในเชิงทฤษฎี ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน และด้านคุณธรรมจริยธรรมให้มากขึ้น รวมทั้งการ ฝึกงาน ทำงานนอกเวลาอยู่เป็นประจำ เพื่อให้ได้ประสบการณ์ตรง
Abstract: The purpose of the research was to investigate and to compare the expectations and satisfaction of four and five-star hotel stakeholders with what was believed to be the desired traits of hospitality graduates from Rajamangala University of Technology Krungthep. The traits were those in food and beverage services. The research participants were 150 randomly selected managers responsible for food and beverage services in hotels. The data was collected using questionnaires. The questions were designed to reflect the managers’ expectations and satisfaction with the desired traits. In order to analyze the data, descriptive statistics including percentage, mean, standard deviation and the chi-square test were used. The results of this study are indicated as follows: 1) the results of the study of expectation levels among staff in the hospitality industry revealed that, in general terms, factors such as personality, theoretical knowledge, job and functional area knowledge, language skills, attitudes toward working in the hospitality industry, and morality and ethics were at a very satisfactory level. ( = 4.07) 2) The result of The study of satisfaction levels among staff in the hospitality industry also indicated that, in overall terms, personality, theoretical knowledge, job and functional area knowledge, language skills, attitudes toward working in the hospitality industry, and morality and ethics were at a very satisfactory level. ( = 4.02) 3) The result of a comparison between the expectation and satisfaction levels of Food and Beverage (F&B) managers with regard to the desired characteristics of Hotel major students showed a significant difference of 0.05, in all aspects. 4) Recommendations and guidelines for developing the desired traits are to reinforce skills for personality, expand theoretical knowledge and practical experiences, and strengthen ethics including professional practicum, working part-time in their area of study to gain direct experiences.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library.oarit@mail.rmutk.ac.th
Created: 2558
Modified: 2561-08-20
Issued: 2561-08-02
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิจัย มทร.กรุงเทพ ปีที่ 9, ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2558), หน้า 87 - 100
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Natruedee_2015.pdf 959.22 KB43 2025-07-19 13:42:12
ใช้เวลา
0.031446 วินาที

ณัฐฤดี สินทิพย์สมบูรณ์
Title Contributor Type
ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมทางเพศของนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพฯ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ณัฐฤดี สินทิพย์สมบูรณ์
สุภาพ ฉัตรภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ : รายงานการวิจัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ณัฐฤดี สินทิพย์สมบูรณ์;ประชุมพร รังษีวงศ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิต สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร ; รายงานการวิจัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ณัฐฤดี สินทิพย์สมบูรณ์;ดาราวรรณ ไศลมณี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
งานวิจัย/Research report
ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิตสาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ณัฐฤดี สินทิพย์สมบูรณ์;ดาราวรรณ ไศลมณี

บทความ/Article
ดาราวรรณ ไศลมณี
Title Contributor Type
การศึกษาความมีมนุษยสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานของพนักงานระดับปฏิบัติการ กรณีศึกษา : โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพ
มหาวิทยาลัยนเรศวร
ดาราวรรณ ไศลมณี
ธารินทร์ สงวนเสริมศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความมีมนุษยสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานของพนักงานระดับปฏิบัติ การ กรณีศึกษา : โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพ
มหาวิทยาลัยนเรศวร
ดาราวรรณ ไศลมณี
ละเอียด ศิลาน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระดับความคาดหวังและระดับความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิต สาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร ; รายงานการวิจัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ณัฐฤดี สินทิพย์สมบูรณ์;ดาราวรรณ ไศลมณี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
งานวิจัย/Research report
ความคาดหวังและความพึงพอใจต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิตสาขาการโรงแรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ณัฐฤดี สินทิพย์สมบูรณ์;ดาราวรรณ ไศลมณี

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 79
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,214
รวม 3,293 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 203,716 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 483 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 421 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 117 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 66 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 204,816 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214