แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

นวัตกรรมตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์: ทุนวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร สำหรับผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชีย
INNOVATION OF FASHION LIFESTYLE BRAND: BANGKOK CULTURAL CAPITAL FOR GENERATION ASIA

ThaSH: แฟชั่น
ThaSH: ชื่อตราผลิตภัณฑ์
Abstract: การก้าวขึ้นมามีบทบาทของกลุ่มผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชีย (Generation Asia) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคใหม่เป็นกำลังซื้อสำคัญในตลาดโลก ด้วยเป็นกลุ่มคนที่มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบคนเมือง (Urban Lifestyle) มีความต้องการทางแฟชั่นไลฟ์สไตล์ในรูปแบบการผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตกกับวัฒนธรรมตะวันออกอย่างร่วมสมัย จึงพร้อมให้การสนับสนุนสินค้าวัฒนธรรมที่มีการออกแบบสร้างสรรค์เป็นอย่างดี การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการสร้างนวัตกรรมตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์จากทุนวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาแนวทางในการออกแบบสินค้าจากทุนวัฒนธรรม สำหรับผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชีย โดยแบ่งการศึกษาเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1) ศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตและความต้องการทางแฟชั่นของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริโภค เจนเนอเรชั่นเอเชียในประเทศไทย อายุ 18-35 ปี จำนวน 444 คน ด้วยเครื่องมือแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยมีค่าดัชนีความเที่ยงของแบบสอบถาม (Index of Item Objective Congruence : IOC) ที่ 0.932 และมีค่าความเชื่อมั่นหรือค่าครอนบราคอัลฟ่า (Cronbach's alpha ) ที่ 0.748 2) ศึกษาอัตลักษณ์ทุนวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ด้วยเทคนิคเดลฟาย (Delphi Analysis) โดยมีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลจำนวน 5 คน มีค่าการเปลี่ยนแปลงสุทธิที่ 0.50 และ 3) กระบวนการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานต้นแบบ ผลจากการวิจัยพบว่า นวัตกรรมตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์: ทุนวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร สำหรับผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชีย มีรายละเอียดดังนี้ 1. แนวทางในการสร้างตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ จากทุนวัฒนธรรมนั้นพบว่าประกอบด้วย 4 ส่วนที่สอดคล้องกันได้แก่ 1) กลุ่มผู้บริโภค ในด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมและความต้องการทางแฟชั่น 2) เทรนด์กระแสแนวนิยม ได้แก่แนวโน้มการคาดการณ์ของโลก(Mega Trend) และแนวโน้มกระแสแฟชั่น 3) วัฒนธรรม ได้แก่วัฒนธรรมที่จับต้องได้ (Tangible) และวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible) 4) นวัตกรรม ซึ่งเป็นนวัตกรรมความคิดและนวัตกรรมในด้านการออกแบบสร้างสรรค์ (Knowledge and Creativity Idea) 2. แนวทางในการออกแบบสร้างสรรค์สินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ จากทุนวัฒนธรรมกรุงเทพมหาคร สำหรับผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชีย พบว่าเป็นการผสมผสานขององค์ประกอบทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ (Tangible Level) ในด้านสุนทรียศาสตร์องค์ประกอบด้านการออกแบบ ได้แก่ รูปร่างรูปทรง สี พื้นผิวและรายละเอียดตกแต่ง ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมในด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรม (Behavioral Level) ความต้องการทางแฟชั่นของผู้บริโภคแบบคนเมืองที่มีความเรียบง่ายตามแนวคิดมินิมอล และการคำนึงถึงเทรนด์กระแสแนวโน้มทางแฟชั่น (Fashion Trend) จากแนวทางในการสร้างตราสินค้าและแนวทางในการออกแบบสร้างสรรค์สินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ จากทุนวัฒนธรรมกรุงเทพฯ สำหรับผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชีย สะท้อนถึงบุคลิกภาพทางแฟชั่นของความเป็นกลุ่มคนเมืองเอเชียรุ่นใหม่ ให้ความสำคัญการประยุกต์ใช้วัฒนธรรมผ่านการออกแบบสร้างสรรค์ที่ต้องสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตและความต้องการทางแฟชั่นของผู้บริโภคอย่างร่วมสมัย
Abstract: The increasing role of Generation Asia, the newest generation of consumers, has become a source of substantial purchasing power in the global market. Categorized by their urban lifestyle and fashion needs with careful mix between contemporary East and West, they are ready to embrace cultural products with creative designs. This study aims to investigate methods to create Innovation on Fashion Lifestyle Brand from Bangkok Cultural Capital and to investigate methods to design products from cultural capital for Generation Asia. This study is divided into three parts. First is to study lifestyle and fashion needs of the consumers. Respondents were 444 Generation Asia consumers in Thailand, aged 18-35, through questionnaires developed by the researchers, with the value of Index of Item Objective Congruence (IOC) of 0.932 and the value of Cronbach’s alpha of 0.748. Second is to study the identity of Bangkok Cultural Capital, using Delphi Analysis technique, based on opinions and information expressed by 5 experts, with the value of net change of 0.50. Third is to identity the process of creative design of prototypes. Results from the research on Innovation of Fashion Lifestyle Brand: Bangkok Cultural Capital for Generation Asia are as follow: 1. Methods to create Fashion Lifestyle Brands from Cultural Capital. It was found that it comprised four intertwined components: 1) consumers in terms of their lifestyle, behaviors and fashion needs; 2) trends, that is, mega trend and fashion trend; 3) culture, that is tangible culture and intangible culture; and 4) innovation in terms of knowledge and creativity idea. 2. Methods to create Fashion Lifestyle products from Bangkok Cultural Capital for Generation Asia. It was found that it was a mixture of several elements: tangible cultural elements in terms of aesthetic components of design, that is, shapes, colors, surfaces and decorative details; and intangible cultural elements in terms of lifestyle, behavior, fashion needs of urban consumers focusing on simplicity and minimalism, and awareness of fashion trend. These methods to create Fashion Lifestyle brands and Fashion Lifestyle products from Bangkok Cultural Capital for Generation Asia reflect fashion personalities of these new waves of Asia urbanites, underlying the importance of cultural application through creative designs, which, in turn, must be in line with their lifestyle and consumers’ fashion needs contemporarily
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2561-07-27
Issued: 2561-07-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50432
tha
Spatial: กรุงเทพฯ
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5686824035[1].pdf 12.25 MB61 2024-08-05 14:20:59
ใช้เวลา
0.016618 วินาที

พัดชา อุทิศวรรณกุล
Title Creator Type and Date Create
นวัตกรรมการออกแบบเครื่องประดับเคลื่อนไหวจากแนวคิดทุนวัฒนธรรมไทยที่เคลื่อนไหวได้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
พสุ เรืองปัญญาโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีสตรีทแวร์จากแนวคิดคอสเพลย์ประเทศญี่ปุ่นเพื่อตลาดไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ชาลิสา อภิวัฒนศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างอัตลักษณ์การออกแบบแฟชั่นโดยใช้แนวคิดภาพต้นแบบตราสินค้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
วรฐ ทรัพย์ศรีสัญจัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์: ทุนวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร สำหรับผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ศิวรี อรัญนารถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์อัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในตลาดมินิบาร์ประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ธีร์ โคตรถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์การออกแบบแฟชั่นออนไลน์เพื่อเจนเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ณัฐสุภา เจริญยิ่งวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการคาดคะเนแนวโน้มแฟชั่นโดยใช้การค้นคืนภาพด้วยเนื้อหา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศุภกานต์ พิมลธเรศ;พัดชา อุทิศวรรณกุล
คมเอก กวินอัครฐิติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการออกแบบแฟชั่นเครื่องหนังส่งออกประเทศญี่ปุ่น การสร้างสรรค์อัตลักษณ์หัตถกรรมไทยในรูปแบบอาวองท์-การ์ด หลังยุคสมัยใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
พรนารี ชัยดิเรก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบแฟชั่นไลฟ์สไตล์วิถีพุทธเถรวาทกับเซน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
เตือนตา พรมุตตาวรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมอัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์สำหรับสตรีสูงวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
อรรถพนธ์ พงษ์เลาหพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ปรีดา ศรีสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์มัลติแบรนด์ โดยใช้แนวคิดดีเอ็นเอทางวัฒนธรรมของไทย สำหรับผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอ็ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ธโนทัย มงคลสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างอัตลักษณ์เเฟชั่นสำหรับยูนิฟอร์มโรงเเรมในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ชไมพร มิตินันท์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์อัตลักษณ์การออกแบบเครื่องแต่งกายแฟชั่นชั้นสูง สำหรับประเทศคูเวต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ศมิสสร สุทธิสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการสร้างสรรค์ตราสินค้าเครื่องแต่งกายบุรุษและสตรีด้วยเส้นใยสังเคราะห์ตกแต่งพิเศษนาโนที่ป้องกันมลพิษสิ่งแวดล้อมในอากาศสำหรับกลุ่มเจเนอเรชั่นวายโดยใช้แนวคิดระบบโมดูลาร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
เจตวัฒน์ วิริยรัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากสิ่งไร้มูลค่าทางการเกษตรสู่การสร้างสรรค์อัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์แฟชั่นไลฟ์สไตล์ด้วยแนวคิดการออกแบบข้ามวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
สุระเกียรติ รัตนอำนวยศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบผลิตภัณฑ์แฟชั่นไลฟ์สไตล์จากกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่ดอยตุงโดยใช้ทฤษฎีความยั่งยืนเพื่อการส่งออกประเทศญี่ปุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
โศภิษฐ์ คงคากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการสร้างสรรค์ตราสินค้าเครื่องแต่งกายปาร์ตี้แวร์ จากการแปรรูปน้ำยางพาราลาเท็กซ์ สำหรับสตรีครีเอทีฟคลาส ภายใต้แนวคิดศิลปะไร้รูปลักษณ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
ณัฐนันท์ อยู่ชมบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการสร้างสรรค์ตราสินค้าเครื่องแต่งกายสตรี จากนวัตกรรมสิ่งทอฟิลาเจนด้วยกระบวนการย้อมสีพืชคำแสดร่วมสมัย สำหรับกลุ่มเจเนอเรชันกรีน ภายใต้แนวคิดคอนเชียสดีไซน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
กรกต พงศาโรจนวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการสร้างสรรค์ตราสินค้าเครื่องแต่งกายบุรุษจากนวัตกรรมเส้นใยสาหร่ายในนากุ้ง สำหรับกลุ่มที่ต้องการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมด้วยแนวคิดซีโร่เวสท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัดชา อุทิศวรรณกุล
มงคล อิงคุทานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 38
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13,671
รวม 13,709 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 781,997 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 312 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 291 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 38 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
รวม 782,758 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.165