แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนาเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษเขต 3
A Guideline for Teaching and Learning Management of Teachers in Buddhist Temple Schools under Sisaket Educational Service Area 3

keyword: โรงเรียนการกุศล
; ทางการจัดการเรียนการสอน
; พระพุทธศาสนา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ๒) เพื่อศึกษาหลักการจัดการเรียนการสอนที่ดีในโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ๓) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาเป็นงานวิจัยแบบผสมผสานวิธี คือ การวิจัยเชิงปริมาณประกอบด้วยการแจกแบบสอบถาม จำนวน ๑๑๖ คนวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย ๑) การวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา พบว่ามีระดับการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับการปฏิบัติจากมากไปหาน้อยได้แก่ด้านเนื้อหาการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดการเรียนการสอนด้านการใช้สื่อและเทคนิคการสอนด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผลตามลำดับ ๒) หลักการจัดการเรียนการสอนที่ดีในโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาพบว่า ๑)เนื้อหาการจัดการเรียนการสอน ในการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี เก่งและมีความสุขเนื้อหาสาระในการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับระดับชั้นเรียน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักคิดและแก้ปัญหา ๒)การจัดการเรียนการสอน ครูจัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ในการทำให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายขึ้นครูเตรียมตัวในการสอนแต่ละครั้งให้เหมาะสมกับเวลาเรียนครูให้นักเรียนได้เตรียมตัวก่อนมาเรียนด้วยการอ่านหนังสือล่วงหน้าสม่ำเสมอ ๓)การใช้สื่อและเทคนิคการสอน ครูใช้ตํารา / เอกสารประกอบการสอนสอดคล้องกับเนื้อหาที่สอนครูใช้สื่อ e-learning มาช่วยเสริมให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและใช้สื่อเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ประกอบการสอน ๔)กิจกรรมการเรียนการสอนครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามปัญหาและแสดงความคิดเห็นในห้องเรียนได้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ครูจัดกิจกรรมการสอนไปประยุกต์ใช้จริงได้ครูจัดกิจกรรมปลูกฝังจิตสำนึกค่านิยมที่ดีงาม ๕)การวัดและประเมินผล ครูจัดให้มีการทดสอบย่อยระหว่างเรียนและการทดสอบปลายภาคตามที่กําหนดไว้ครูกําหนดเกณฑ์การประเมินสอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมและครูมีการปรับปรุงกระบวนการจัดการสอนจากผลการประเมินการเรียนรู้ ๓) แนวทางการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาพบว่า๑)เนื้อหาการจัดการเรียนการสอน มีการสืบค้น ค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น ห้องสมุด วารสาร อินเตอร์เน็ตเป็นต้น ๒)การจัดการเรียนการสอน แทรกเนื้อหาหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนาเข้าไปในกระบวนการเรียนการสอน ๓)การใช้สื่อและเทคนิคการสอนใช้สื่อทันสมัย ๔) กิจกรรมการเรียนการสอนคำนึงถึงวัยของและสถานภาพของผู้เรียน ๕)การวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนเพื่อตัดสินผลการเรียนและพัฒนาผู้เรียน
Abstract: The objectives of this research were; 1) to study the state of teaching and learning management of teachers in Buddhist temple schools, 2) to study the best teaching and learning management in Buddhist temple schools, and 3) to propose a guideline for teaching and learning management of teachers in Buddhist temple schools. The mixed research methods were used in the study; the quantitative data were obtained from 116 samples through questionnaires and the qualitative data came from documents. The data were analyzed by mean, standard deviation and content analysis. The research results showed that: 1) The general state of teaching and learning management of teachers in Buddhist temple schools was at the high level overall. In details, the highest level was on learning contents, followed by teaching and learning management, teaching media and teaching techniques, teaching and learning activity, and measurement and evaluation respectively. 2) Principles of the best teaching and learning management in Buddhist temple schools were that; 1) Learning contents: to develop the learners to be good, intellectual and happy, suitable to the levels of learners, and encourage the learners to be able to think and solve problems, 2) Teaching and learning management: to set up the classroom environment appropriate to learning, to have lesson plans and follow the lesson plans, and to assign students to prepare for each class in advance, 3) Teaching media and teaching techniques: to use the texts and documents relevant to the subject contents and use e-learning and modern technology in teaching, 4)Teaching and learning activity: to teach and to learn through questions and answers and application, 5) Measurement and evaluation: to arrange both accumulative and summative tests for students and to evaluate the learning results for course improvement. 3) The guideline for teaching and learning management of teachers in Buddhist temple schools was that; 1) Learning contents; to obtain from learning sources such as library, magazine, internet, 2) Teaching and learning management; to integrate Buddhist teachings into the subject contents and teaching process, 3) Teaching media and technique; to use modern media and instruments, 4) Teaching and learning activity; to arrange activities appropriate to age and status of learners, and 5) Measurement and evaluation; to be relevant to school context, learning standard and learners’ development.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: AYUTTHAYA
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2020-04-06
Issued: 2561-07-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU600211029.pdf 3.22 MB70 2025-04-19 17:54:34
ใช้เวลา
0.021052 วินาที

สิน งามประโคน
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนาเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษเขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิน งามประโคน ;สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
สมภพ ศรีพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนของครูและนักเรียน สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ;ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
พระมหาอัมราช อมรเสวี (เหมัง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนาเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษเขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิน งามประโคน ;สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
สมภพ ศรีพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,708
รวม 3,708 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 87,459 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 87,498 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46