แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เขตคลองเตย สังกัดกรุงเทพมหานคร
The Usage of Innovation and Technology for Learning Management in Buddhist Subject for Primary Students Khlongtoei District The Bangkok Metropolitan.

keyword: พระพุทธศาสนา
; นวัตกรรม
; เทคโนโลยี
; จัดการเรียนรู้
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาสภาพการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เขตคลองเตย สังกัดกรุงเทพมหานคร ๒. เพื่อพัฒนาการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เขตคลองเตย สังกัดกรุงเทพมหานคร ๓. เพื่อเสนอแนวทางการใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เขตคลองเตย สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสานระหว่างเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและสัมภาษณ์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาระดับประถมศึกษา จำนวน ๘๒ คน เครื่องมือที่ใช้การการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการใช้สถิติวิเคราะห์หาค่าที (t-test) และ (F-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว (One - Way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า ๑. การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เขตคลองเตย สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง ถึงระดับมาก ๒. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นผู้บริหารครูและบุคคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เขตคลองเตย สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยการทดสอบสมมติฐานการวิจัยหาค่า (t-test) และ (F-test) ตามปัจจัยส่วนบุคคล มีด้านเพศ อายุ การศึกษา ตำแหน่งทางการบริหาร ประสบการณ์ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ๐.๐๕ ๓. ข้อเสนอแนะ ด้านที่ ๑ นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร พบว่าถ้าใช้สื่อจากหนังสือแบบเรียน ของกระทรวงศึกษาทำให้ผู้เรียนไม่สนใจผู้วิจัยจึงได้ทดลองใช้วิธีการนำสื่อสำเร็จรูปจากแผ่นซีดี เปิดให้ผู้เรียนได้เรียนปรากฏว่าผู้เรียนส่วนใหญ่สนใจและตั้งใจเรียนมากขึ้น ด้านที่ ๒ นวัตกรรมการเรียนการสอน พบว่าผู้สอนปรับวิธีการสอนใหม่ แทนที่จะเรียนจากหนังสือ มาใช้วิธีการสร้างสื่อประกอบการสอนหรือใช้สื่อแบบเรียนสำเร็จรูป จะทำให้ผู้เรียน มีความสนใจและกระตือรือร้นมากขึ้น ด้านที่ ๓ นวัตกรรมสื่อการสอน พบว่าสื่อที่นำมาทดลองใช้กับนักเรียน เป็นสื่อประเภทสำเร็จ รูปภาพ แผ่นซีดีบทเรียนสำเร็จรูป ด้านที่ ๔ นวัตกรรมการประเมินผล พบว่าพบว่าหลังจากจบบทเรียนทุกครั้ง โดยใช้วิธีประเมินผลหลังเรียนและมีการมอบหมายงานให้ทำแบบฝึกหัดทางคอมพิวเตอร์ นักเรียนมีความสนใจมากขึ้น ด้านที่ ๕ นวัตกรรมการบริหารจัดการ พบว่ามีการสนับสนุนหางบประมาณในด้าน การจัดหาสื่อทางด้านคอมพิวเตอร์มาให้ครูและนักเรียนเพื่อใช้การเรียนการสอน
Abstract: This Research had the objective as 1. To study condition of using Innovation and Technology Teaching Management in Buddhist Subject for Primary Students Khlongtoei District the Bangkok Metropolitan 2. To develop using Innovation and Technology Teaching Management in Buddhist Subject for Primary Students Khlongtoei District the Bangkok Metropolitan. 3. To present an approach using Innovation and Technology Teaching Management in Buddhist Subject for Primary Students Khlongtoei District the Bangkok Metropolitan. By using Mixed Methods Research between quantitative and quality research. The instruments were used in research by question and interview by choosing group from the administrators’ teachers and educate personnel for primary revel as numbers 82 persons. The instrument corrected data was questionnaire and statistic for using analysis means frequency average percentage and standard deviation (S.D.) and used analyze statistics with t-test and F-test to variable analysis as One –Way ANOVA. The results were found that: 1. Using Innovation and Technology Teaching Management in Buddhist Subject for Primary Students Khlongtoei District the Bangkok Metropolitan by overview had been in middle to more revel. 2. Result comparing from administrators’ concept and educate personnel about using Innovation and Technology Teaching Management in Buddhist Subject for Primary Students Khlongtoei District the Bangkok Metropolitan by Research Hypothesis testing t–test and F–test by personal condition there were sex age education administration position an experience as different had significant by statistics as 0.05 3. Suggestions Part 1 the innovation by curriculum had found that if using book instrument from Education Embassy, there was no interest for learners. Researcher uses finished experiment from CD Rom and play for them, and result had been good interesting and got more attention for learning. Part 2 the innovation by teaching had found that, teacher adjust new technique instead of books and then using create instrument or using finished lesion, it will be made them interest and motivate with more and more. Part 3 the innovation by instrument media that bring to experiment was a picture and CD rom media. Part 4 the innovation by evaluation had found that, after finished every lesion by using an after evaluation then have some assignment students do exercise from computer and they were more interested. Part 5 the innovation by administration had found that, there were supported budget for media purchase about computer for teachers and students to use for teaching and learning.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: AYUTTHAYA
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2020-04-06
Issued: 2561-07-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU600211006.pdf 7.58 MB254 2025-10-01 10:53:02
ใช้เวลา
-0.9805 วินาที

พระกันตพัฒน์ สุภทฺโท (เจริญจรัสวาศน์)
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
Title Creator Type and Date Create
การประยุกต์ใช้หลักสัปปุริสธรรมของผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหากฤษณะ ตรุโณ;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;ผศ.บุญเลิศ จีรภัทร์
พระมหาพชร อคฺคปญฺโญ (วลัยศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียน สัตยาไส จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิน งามประโคน ;อินถา ศิริวรรณ ; สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
เกรียงไกร จันทะแจ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการตามหลักฆราวาสธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;สิน งามประโคน
พระสมชาย เตชปญฺโญ (เตชะ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงพุทธของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;สิน งามประโคน
พระอภิรัตน์ ฐิตวิริโย (ดาประโคน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนของครูและนักเรียน สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ;ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
พระมหาอัมราช อมรเสวี (เหมัง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เขตคลองเตย สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;บุญเชิด ชำนิศาสตร์
พระกันตพัฒน์ สุภทฺโท (เจริญจรัสวาศน์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของนักศึกษาวิทยาลัยลาวนานาชาติ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ
พระคำยอด ปญฺญาธโร (อินพะจัน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนาเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษเขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิน งามประโคน ;สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
สมภพ ศรีพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์สำหรับนักศึกษาอาชีวศึกษาด้วยการปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐาน 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;อินถา ศิริวรรณ
พระมหาคณิตศาสตร์ คเวสโก (มั่นในบุญธรรม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการตัดสินใจเชิงพุทธสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิน งามประโคน;สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
พระครูปลัดไกรสอน ธมฺมรํสี (คำน้อย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;ระวิง เรืองสังข์
ชรินรัตน์ จิตตสุโภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุญเชิด ชำนิศาสตร์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,229
รวม 2,230 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 55,410 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 861 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 56,275 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46