แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์
The study of connection thinking ability of young children received the experience through Venn Diagram activity

keyword: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: เด็กปฐมวัย -- การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 370.157
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์ และการจัดประสบการณ์แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนอนุบาลพิบูลมังสาหารวิภาคย์วิทยากร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 65 คน ได้มาโดยการสุ่มหลายขั้นตอน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยแบบทดสอบเลือกตอบหลายตัวเลือกที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 และแบบทดสอบสถานการณ์จริงที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.88 เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้แบบสังเกตบันทึกพฤติกรรมความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยเป็นรายบุคคล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน และค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า1) ความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์ สูงกว่าการจัดประสบการณ์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: The purposes of this study were: 1) to study the connection thinking ability of young children before and after received the experience through Venn diagram activity and 2) to compare the connection thinking ability between young children received the experienced through Venn diagram activity and those who had the experience through ordinary activity. The sample in this study consisted of 65 young children were boys and girls, of 5 - 6 years studying at k - 2 level in 1st semester of academic year 2013, at Anuban Phibun Mangsahan Vipakvittayakorn School under the Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 3. They were selected by multistage sampling method. They were categoried into an experimental group and a control group. The instrument used in this research was composed of the lesson plans of received the experience through Venn diagram activity, a multiple choice test of connection thinking ability with a reliability of 0.87 and a practical test of connection thinking ability with a reliability of 0.88. The qualitative method was used by a behaviour observation record in the connection thinking ability of young children individually. The statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, and hypothesis testing were analyzed by t-test for dependent samples and t-test for independent samples.The results of the study were as follows : 1) The connection thinking abilitiy of young children received the experienced through Venn diagram activity was higher than before the experiment at the 0.05 level of statistical significance. 2) The level of connection thinking ability of young children received the experienced through by Venn diagram activity was higher than those of young children received the experience through ordinary activity at the 0.05 level of statistical significance.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-04-26
Issued: 2561-04-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8590540
CallNumber: วพ 370.157 ส834ก 2557
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590540.pdf 1.88 MB137 2025-09-22 11:18:23
ใช้เวลา
0.037051 วินาที

สุภฤกษ์ จันทมงคล
ฐิติพร พิชญกุล.
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความสามารถทางคณิตศาสตร์ด้านแบบรูปของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการร้อยลูกปัดอย่างมีแบบแผน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
วลีรัตน์ อาทิเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสร้างภาพด้วยทราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
วัชนี ตาลผาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
ปริวัฒน์เมธี ศรีจำนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมพิมพ์ภาพจากการตัดแต่งวัสดุธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
บานเย็น ชุมภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
สุภฤกษ์ จันทมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาเวียดนามของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
เหงียน ถิ ทู แถ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการดำเนินงานจัดทำสารสนเทศโดยโปรแกรมระบบบริหารสถานศึกษา (SMIS) โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
ทินกร ศรีวันทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดเพื่อจัดการชีวิตสู่ความสำเร็จของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การประกอบอาหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
อภิญญา อ่อนโว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,473
รวม 1,475 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 105,717 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 489 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 150 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 36 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 106,479 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133