แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
A model for Administration of the Student care and Support system in Schools under the Secondary Educational service area office 6

Organization : มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
keyword: ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วิจัย
ThaSH: นักเรียน -- การให้คำปรึกษา -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ใน 48 โรงเรียน รวม 240 คน โดยใช้แบบสอบถามและใช้การสัมภาษณ์ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 6 คน และประธานนักเรียน จำนวน 6 คน รวมจำนวน 12 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบโดยใช้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ด้วยวิธีการประเมินความเหมาะสมและความถูกต้อง และขั้นตอนที่ 3 ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้ โดยใช้แบบสอบถามกับผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำนวน 48 โรงเรียน รวม 48 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพและปัญหาการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ในภาพรวม พบว่า สภาพการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 2. รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 มีองค์ประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) การคัดกรองนักเรียน 3) การส่งเสริมพัฒนานักเรียน 4) การป้องกันและแก้ไขปัญหา และ 5) การส่งต่อ ส่วนที่ 2 บทบาทของครูที่ปรึกษา ประกอบด้วย 1) รวบรวมข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) หาข้อมูลเพิ่มเติมโดยนำไปใช้ในการคัดกรองนักเรียน 3) วิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของนักเรียนและเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ 4) จำแนกนักเรียนเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา 5) จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้าน 6) จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาให้เหมาะสมกับกลุ่มนักเรียน 7) ให้คำปรึกษาส่วนตัว 8) จัดกิจกรรมโฮมรูมอย่างสม่ำเสมอ 9) สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน ประชุมผู้ปกครอง และ 10) แจ้งจดหมายข่าวเกี่ยวกับพฤติกรรมนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ส่วนที่ 3 กระบวนการบริหาร ประกอบด้วย 1) การวางแผน 2) การจัดองค์การ 3) การจัดบุคลากรปฏิบัติงาน 4) การอำนวยการ 5) การประสานงาน และ 6) การรายงาน 3. รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ที่พัฒนาขึ้นผ่านการประเมินจากผู้อำนวยการสถานศึกษาว่ามีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้อยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา
Abstract: This research aimed to develop a model for administration of the student care and support system in schools under the Secondary Educational Service Area Office 6. The research composed of three steps: 1) studied situation and problems of the student care and support system in the schools. Data were collected from 240 related persons by using questionnaires and in-depth interview with 12 persons; 2) constructed a model of the student care and support system for the schools using the data obtained from the first step for drafting a pattern, which later was assessed for suitability through a group discussion with 5 experts; and 3) an assessment of feasibility and utility of the developed system by a focus group of 48 school administrators. The data were analyzed by using mean and Standard Deviation. Results of the research were as follows: 1. The status of the student care and support system in the schools in an overall is at a “high” level, and the problem of the student care and support system in the schools is at a “moderate” level. 2. The developed model for administration of the student care and support system in the schools composes of three elements: Element 1: the student care and support system comprises 1) the student care and support system, 2) knowing student individually, 3) promoting student development, 4) preventing and solving problem, and 5) transferring. Element 2: Role of counseling teacher comprises 1) compiling the basic data from individual student records, 2) adding data for find students, 3) analyzing data individual student and compile data system, 4) classifying of students for normal group, risk group, and trouble group, 5) visiting student home, 6) providing activities suited specific students, 7) individually suggestion, 8) meeting regular homeroom, 9) building relationship with families and to have parent’s meeting, and 10) reporting about students behavior normally. Element 3: Management process comprises 1) planning, 2) organizing, 3) staffing, 4) directing, 5) coordinating, and 6) reporting. 3. The developed model evaluated by the school administrators is appropriate and feasible at a “high” level. Keywords: The student care and support system model, secondary school
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ. สำนักหอสมุดและสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@northbkk.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2020-11-15
Issued: 2561-04-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ PH.D. อ269ร 2559
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 APISIT RODBAMRUR.pdf 1.54 MB294 2025-06-07 18:36:51
ใช้เวลา
0.079926 วินาที

เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิธีเขียนแบบแผ่นคลี่งานโลหะ โดยการใช้หน่วยบทเรียนโมดูลกับการสอนปกติ สมพร สุขประเสริฐ ; ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์, บรรเลง ศรนิล, เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต และดิเรก ศรีสุโข
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
บรรเลง ศรนิล;ดิเรก ศรีสุโข;เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต
สมพร สุขประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการด้านการคิดวิเคราะห์ของเด็กประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
สิริกาญจน์ ธนวุฒิพรพินิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการทำงาน ของครูอาชีวศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;ปัญญา ธีระวิทยเลิศ
เอกรักษ์ ปาร์มวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต
สุธีรา เมืองนาโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;บุญจักรวาล รอดบำเรอ
อภิสิทธิ์ รอดบำเรอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารโครงการอาหารกลางวัน เพื่อความยั่งยืนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;ปัญญา แก้วกียูร
เสมอ สร้อยคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนในเขตอำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;ฐิตาภา เบ็ญจาธิกุล
ชลธี ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการดำเนินการบริหารจัดการศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนในเขตอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;ฐิตาภา เบ็ญจาธิกุล
ศิริญญา ภุมมะโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการด้านการบริการวิชาชีพสำหรับสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;ปัญญา ธีระวิทยเลิศ
ยุพิน ทองส่งโสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดชุมพรสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
กิ่งนภา ศรีพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารงบประมาณที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
เกตุจันทร์ฑา ศรีวะรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
จร ประสงค์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษาเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
ธนนท ธัญพงศ์ไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมจริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
นายิกา จันทร์ยิหวา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
ภควรรณ ลุนสำโรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
วาสนา ม่วงแนม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเสริมสร้างวินัยนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;พีระพงษ์ สิทธิอมร
วิภาส ทองสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารความเสี่ยงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต
วิวัฒน์ ตู้จำนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีของนักเรียนนายร้อยตำรวจที่สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;ปัญญา ธีระวิทยเลิศ
ปกรณ์ ทองมุณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุญจักรวาล รอดบำเรอ
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต ;บุญจักรวาล รอดบำเรอ
อภิสิทธิ์ รอดบำเรอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของกลุ่มโรงเรียนตามพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต;บุญจักรวาล รอดบำเรอ
วิราภรณ์ ส่งแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
สิทธิพร ประวัติรุ่งเรือง;บุญจักรวาล รอดบำเรอ
วิลัยพร พิทักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
สิทธิพร ประวัติรุ่งเรือง;บุญจักรวาล รอดบำเรอ
ธีรศักดิ์ นรดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 31
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,482
รวม 2,513 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 180,274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 457 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 434 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 70 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 55 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 5 ครั้ง
รวม 181,301 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48