แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พัฒนาการทางความคิดและการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของบรรจง ปิสัญธนะกูล
DEVELOPMENT OF FILM-MAKING APPROACH OF BANJONG PISANTHANAKUN

ThaSH: บรรจง ปิสัญธนะกูล
ThaSH: ผู้กำกับภาพยนตร์ -- ไทย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการทางความคิดและการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของผู้กำกับภาพยนตร์บรรจง ปิสัญธนะกูล ด้วยการวิเคราะห์ภูมิหลัง แรงบันดาลใจ และอิทธิพลที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์ผลงานของบรรจงจนเกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การวิเคราะห์กลวิธีการเล่าเรื่อง การผสมผสานตระกูลภาพยนตร์ประเภทต่างๆ กระบวนการคิด ตลอดจนกระบวนการทำงานของบรรจง โดยศึกษาผ่านผลงานภาพยนตร์ของบรรจงจำนวน 6 เรื่อง ประกอบกับการสัมภาษณ์เชิงลึกบรรจงและผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์อีก 4 ท่าน ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1. ในแง่ของภูมิหลัง บรรจงนิยมถ่ายทอดลักษณะนิสัยส่วนตัวลงไปในภาพยนตร์ผ่านการใช้ตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นการมีนิสัยช่างพูด การชอบพูดจาเสียดสี มีความกวน และการมีสัญชาตญาณด้านความตลก (sense of humor) สูง ส่วนในแง่ของแรงบันดาลใจ บรรจงได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด นอกจากนี้บรรจงยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากข้อมูลทั้งที่เป็นภาพถ่ายและตัวอักษรจากในสื่อต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น บรรจงยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวรอบตัว ได้แก่ ประสบการณ์ของตนเองและบุคคลรอบข้าง 2. จุดเด่นในการเล่าเรื่องของบรรจงคือ ภาพยนตร์ทุกเรื่องของบรรจงไม่ว่าจะเป็นแนวสยองขวัญหรือโรแมนติกคอมเมดี้จะต้องมีการหักมุมเสมอ ซึ่งบรรจงมีพัฒนาการในการหักมุมจากการหักมุมเชิงโครงเรื่องในภาพยนตร์เรื่องแรกๆ มาเป็นการหักมุมเชิงความรู้สึกระหว่างตัวละคร (หักมุมเชิงดราม่า) ในภาพยนตร์เรื่อง “พี่มาก..พระโขนง” ส่วนการผสมผสานตระกูลของภาพยนตร์ภาพยนตร์ของบรรจงนิยมการผสมผสานอารมณ์ขันลงไปในภาพยนตร์ ซึ่งโดยมากมักเป็นความตลกร้ายแบบเสียดสี (ตลกทางความคิด) ไม่ใช่ตลกคาเฟ่ ทั้งนี้ภาพยนตร์สยองขวัญที่ผสมผสานความตลกถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของบรรจง เพราะเป็นอารมณ์ขันในการกลัวผี (Horror Comedy) กล่าวคือฉากผีและสถานการณ์เกี่ยวกับความตายเป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมให้ภาพยนตร์มีความตลกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ภาพยนตร์สยองขวัญที่ผสมผสานความตลกของบรรจงยังมักจะมีการล้อเลียนภาพยนตร์สยองขวัญอีกด้วย 3. อิทธิพลสำคัญที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์ผลงานของบรรจง ได้แก่ บริษัทฟีโนมีนาและบริษัทจีทีเอช โดยบริษัทฟีโนมีนามีอิทธิพลโดยตรงต่อภาพยนตร์ 2 เรื่องของบรรจง คือ “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” และ “แฝด” เนื่องจากอยู่ในฐานะบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ นอกจากนี้การที่บรรจงเคยทำงานที่บริษัทฟีโนมีนามาก่อน ยังทำให้บรรจงได้เรียนรู้ทักษะในการออกกองถ่ายและทักษะในด้านต่างๆ อันสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการสร้างภาพยนตร์ในเรื่องต่อๆ มาได้ ขณะที่ความเป็นระบบสตูดิโอและนโยบายของบริษัทจีทีเอชก็ส่งอิทธิพลเป็นอย่างมากต่อภาพยนตร์ของบรรจง ยิ่งไปกว่านั้น การที่บรรจงทำงานภายใต้ระบบบอร์ดบริหาร 8 คน และระบบผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ก็อาจทำให้ภาพยนตร์ของบรรจงพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทว่าในขณะเดียวกันก็อาจทำให้บรรจงสูญเสียความเป็นประพันธกรไป
Abstract: This research aims at studying the cognitive development and the production of film director Banjong Pisanthanakun. The analysis consists of a study of the background, inspiration and influences affecting the creation of his work that have built the identity, storytelling techniques, combination of film types, thinking and working processes, by examining his 6 movies. Additionally, in-depth interviews were conducted with four film experts. The results showed that: 1. In terms of background, Banjong likes to convey his own personality in his movies through characters, whether being talkative, sarcastic, and funny, with sense of humor. His major inspiration comes from Hollywood movies. Moreover, he has been inspired by photographers, letters from the media, and also his own experience and stories of people around him. 2. His narrative style is horror or romantic comedy, always with a twisted point. The development started from his early movies with the twist of plot to the characters’ feelings (drama) in the movie “Pee Mak Phra Kanong”. Regarding the combination of genres, Banjong always adds humors, sarcastically funny ideas and jokes in his movies. Horror comedy is a style unique to him because it is the humor in the fear of ghosts, meaning ghost scenes and death situations, were tools help the movie to be funnier. His comedy movies usually parody horror films as well. 3. The significant influences on his works include the Phenomena and GTH companies. The production of The Phenomena had a direct impact on his two films: "Shutter" and "Alone". His work experiences at the company earned him skills in film shooting, which were later applied to his filmmaking. In addition, working in studios and the policy of the GTH had a great influence on his movies. Furthermore, working in the board committee of eight people and the producer system may have improved Banjong’s movies. But in the meantime, he might have lost a sense of commitment.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2561-04-16
Issued: 2561-04-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50935
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5684661628[1].pdf 5.1 MB37 2024-10-09 17:47:51
ใช้เวลา
0.02464 วินาที

ฉัตรระวี มหิธิธรรมธร
Title Contributor Type
พัฒนาการทางความคิดและการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของบรรจง ปิสัญธนะกูล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฉัตรระวี มหิธิธรรมธร
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นประพันธกรในภาพยนตร์รักโรแมนติก ของบรรจง ปิสัญธนะกูล
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
ฉัตรระวี มหิธิธรรมธร;กอปรพงษ์ กุณฑียะ;พัชรพร อรุณรัตนพงศ์

Article/Proceeding
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
Title Creator Type and Date Create
การรับรู้ ทัศนคติ และความตระหนักเรื่องปัญหาสังคมของผู้ชมภาพยนตร์เพื่อสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร;รัตนา จักกะพาก
ดิสนีย์ อิทธิหิรัญวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมพันธลักษณ์ของการแสดงและพื้นที่ในภาพยนตร์ของไฉ้หมิงเลี่ยง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์;โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ธนพล เชาวน์วานิชย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมพันธบทในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อเมริกันแนวแวมไพร์ร่วมสมัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
นิชธ์นาวิน จุลละพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติทางเพศผ่านการบริโภคนิตยสารชายรักชายของผู้อ่านชายรักชาย ในระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ชื่นปิติ อินนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธรรมชาตินิยมในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของฌอง-ปิแอร์ ดาร์เดนน์ และลุค ดาร์เดนน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์;โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ศรายุทธ กุลราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดีของจีทีเอช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
อิทธิฤทธิ์ อึ้งสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการทางความคิดและการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ของบรรจง ปิสัญธนะกูล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ฉัตรระวี มหิธิธรรมธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพตัวแทนของพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
วิริยาภรณ์ จุนหะวิทยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์ของหญิงรักร่วมเพศที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เอเชียตะวันออก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสภาวรรณ บุญนิมิตร
เกศินี ดำริสถลมารค
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของเทคนิคการสร้างภาพพิเศษในภาพยนตร์ไทย ในช่วง พ.ศ. 2470 ถึง พ.ศ. 2563
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสภาวรรณ บุญนิมิตร
ณัฐสิทธิ์ ขจายศรสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,448
รวม 8,461 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 301,378 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 866 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 703 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 112 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 47 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 20 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 303,146 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104