แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียน
A study of critical thinking ability of young children learning through experience of beeswax and candle activity

keyword: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: การศึกษาขั้นปฐมวัย -- กิจกรรมการเรียนการสอน
Classification :.DDC: 371.393
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียน และเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารญาณของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัดมหาวนาราม สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 1 ห้องเรียน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย 2 ชุด เป็นแบบเลือกตอบ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และแบบทดสอบเชิงสถานการณ์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติค่าทีแบบไม่อิสระ (dependent t-test) ผลการวิจัยพบว่า1. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียน อยู่ในระดับดี ทั้งในภาพรวมและรายด้านได้แก่ ด้านการเชื่อมโยง ด้านการตีความ ด้านการวิเคราะห์ ด้านการตัดสินใจ ส่วนด้านการประยุกต์ใช้อยู่ในระดับปานกลางความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งในภาพรวมและรายด้าน2) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียนสูงกว่าการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์แบบอิสระ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งภาพรวมและรายด้าน The purposes of this research were 1) to study critical thinking ability of young children experienced through the craft activity of beeswax and candle and 2) to compare the critical thinking ability of young children between before and after learning through experience of beeswax and candle activity. The sample were 20 boys and girls, 5-6 years old, studying in the third year of kindergarten in the second semester of the academic year 2012, at Watmahavanararm Child Development Center, under the Department of Education Administration, Ubol Rachathani City Municipality. The sample were selected by multi-stage random sampling. The instruments used in this research were lesson plans of experience through the craft activities of beeswax and candle and two tests of critical thinking of young children, multiple choices which the reliability was 0.85 and a situation test which the reliability was 0.82. The sytatistics used to analyze the data were mean, standard deviation and hypothesis testing was analyzed by dependent t-test.The findings were as follows: 1) The level of critical thinking ability of young children experienced through the craft activities of beeswax and candle was good in overall and in each aspect : connection, interpretation, and analysis and decision making. The aspect of application was fair. 2) The critical thinking ability of young children learning the experience of beeswax and candle activity after the experiment was higher than that before the experiment at the level of statistical significant .05 in overall and in each aspect aspect. หัวเรื่อง การคิดอย่างมีวิจารณญาณ--วิทยานิพนธ์. ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน--วิทยานิพนธ์. กิจกรรมการเรียนการสอน--การศึกษาขั้นปฐมวัย--วิทยานิพนธ์. กิจกรรมการเรียนการสอน--วิทยานิพนธ์. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยานิพนธ์. การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง--วิทยานิพนธ์. การศึกษาขั้นปฐมวัย--กิจกรรมการเรียนการสอน--วิทยานิพนธ์ ผู้แต่งเพิ่มเติม ฐิติพร พิชญกุล. ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Abstract: The purposes of this research were 1) to study critical thinking ability of young children experienced through the craft activity of beeswax and candle and 2) to compare the critical thinking ability of young children between before and after learning through experience of beeswax and candle activity. The sample were 20 boys and girls, 5-6 years old, studying in the third year of kindergarten in the second semester of the academic year 2012, at Watmahavanararm Child Development Center, under the Department of Education Administration, Ubol Rachathani City Municipality. The sample were selected by multi-stage random sampling. The instruments used in this research were lesson plans of experience through the craft activities of beeswax and candle and two tests of critical thinking of young children, multiple choices which the reliability was 0.85 and a situation test which the reliability was 0.82. The sytatistics used to analyze the data were mean, standard deviation and hypothesis testing was analyzed by dependent t-test.The findings were as follows: 1) The level of critical thinking ability of young children experienced through the craft activities of beeswax and candle was good in overall and in each aspect : connection, interpretation, and analysis and decision making. The aspect of application was fair. 2) The critical thinking ability of young children learning the experience of beeswax and candle activity after the experiment was higher than that before the experiment at the level of statistical significant .05 in overall and in each aspect aspect.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2561
Modified: 2561-04-03
Issued: 2561-04-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8585860
CallNumber: วพ 371.393 ป462ก 2556
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8585860.pdf 4.41 MB185 2025-09-22 11:12:05
ใช้เวลา
0.035384 วินาที

ปริวัฒน์เมธี ศรีจำนงค์
ฐิติพร พิชญกุล.
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความสามารถทางคณิตศาสตร์ด้านแบบรูปของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการร้อยลูกปัดอย่างมีแบบแผน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
วลีรัตน์ อาทิเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสร้างภาพด้วยทราย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
วัชนี ตาลผาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการประดิษฐ์จากขี้ผึ้งและเทียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
ปริวัฒน์เมธี ศรีจำนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมพิมพ์ภาพจากการตัดแต่งวัสดุธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
บานเย็น ชุมภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถด้านการคิดเชื่อมโยงของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนภูมิแบบเวนน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
สุภฤกษ์ จันทมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาเวียดนามของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
เหงียน ถิ ทู แถ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการดำเนินงานจัดทำสารสนเทศโดยโปรแกรมระบบบริหารสถานศึกษา (SMIS) โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
ทินกร ศรีวันทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดเพื่อจัดการชีวิตสู่ความสำเร็จของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การประกอบอาหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ฐิติพร พิชญกุล.
อภิญญา อ่อนโว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,487
รวม 1,489 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 105,804 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 489 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 150 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 36 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 106,566 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133