มณฑา ทรงศิริ. Models of professional learning practice for 21st century learners focusing on language learning. (). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง. : , 2014.
Models of professional learning practice for 21st century learners focusing on language learning
Abstract:
The study purpose was to get models of professional learning practice for the 21st century
learners. Three groups of learners were divided: learners as non-language learners (LG1)
practiced achievement language learning as professional, learners as language teachers (LG2)
practiced learning how to teach LG1 reaching their goals, and a learner as a researcher (LG3)
practiced learning how to enhance both LG1 and LG2 reaching their goals at their own pace.
To get models, the research Enlightening action research makes my life easier in my 21st
century workplace was used as knowledge foundation of action research concepts (Songsiri:
2014) and seven English training projects were used as tools to investigate how the learners
practiced achievement learning as professional. The projects were as follows: Project 1: How
to write an abstract, Project 2: English conversation for beginners, Project 3: English
conversation for intermediate level, Project 4: English conversation for advanced level,
Project 5: English conversation for engineering students, Project 6: Job application, and
Project 7: Standardized tests. There were two steps for collecting data: Step 1: Action
research in action (goal-setting, focus and investigate) to get real and current situations to set
the goal, Step 2: Action research procedures (plan, act, observe, reflect, revise and report) to
investigate how LG1, LG2 and LG3 practiced achievement learning as professional. The
research showed that the achievement learners reached their learning goals as professional by
using the following models: Professional knowledge (1. Know themselves and others, and
know how they learn 2. Know contents, 21st century skills and how to learn), Professional
Practice (based on Neuro-Linguistic Programming (NLP), Passion-based learning (PBL) and
Action research concepts), and Professional Engagement (Find more opportunities to join the
real situations).
Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้รูปแบบการฝึกการเรียนรู้แบบมืออาชีพสาหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ในงานวิจัยนี้ได้แบ่ง
ผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่1 คือกลุ่มผู้เรียนรู้ที่เป็นผู้เรียนที่ต้องการฝึกการเรียนภาษาอังกฤษให้ประสบความสาเร็จแบบมือ
อาชีพ กลุ่มที่2 คือกลุ่มผู้เรียนรู้ที่เป็นอาจารย์ผู้สอนภาษาอังกฤษที่ฝึกการเรียนรู้วิธีการสอนให้ผู้เรียนกลุ่มที่ 1 ประสบ
ความสาเร็จในการเรียนตามศักยภาพของตนเองแบบมืออาชีพ กลุ่มที่ 3 คือผู้เรียนรู้ในฐานะที่เป็นนักวิจัยที่ฝึกการเรียนรู้เพื่อให้
ทั้งผู้เรียนรู้ กลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่2 ประสบความสาเร็จในการเรียนและการสอนภาษาอังกฤษตามเป้าหมายที่วางไว้ ตามศักยภาพ
ของตนเองแบบมืออาชีพ เพื่อให้ได้รูปแบบการเรียนรู้แบบมืออาชีพนี้ ผู้วิจัยได้ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัยเรื่อง
Enlightening action research makes my life easier in my 21st century workplace มาเป็นองค์ความรู้พื้นฐานของ
ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับงานวิจัยเชิงปฏิบัติการมาใช้ในงานวิจัยนี้ และโครงการเพื่อพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ ทั้ง7 โครงการ
นามาใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาว่าผู้เรียนทั้ง 3 กลุ่มที่เข้าเรียนและสอนในแต่ละโครงการฝึกการเรียนรู้ให้ประสบความสาเร็จ
ในการเรียนการสอนอย่างมืออาชีพได้อย่างไร โครงการพัฒนาภาษาอังกฤษทั้ง 7 โครงการคือ 1. How to write an abstract
2. English conversation for beginners 3. English conversation for intermediate level 4. English conversation
for advanced level 5. English conversation for engineering students 6. Job application 7. Standardized
tests ในงานวิจัยนี้มีขั้นตอนการเก็บข้อมูลอยู่ 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่1 คือ งานวิจัยเชิงปฏิบัติการขณะที่ปฏิบัติการ โดยผ่าน
กระบวนการ ตั้งเป้าหมายคือให้ได้รูปแบบของการฝึกการเรียนรู้ที่ประสบความสาเร็จแบบมืออาชีพ, เน้น ไปที่การถอดแบบวิธี
คิด ทัศนคติ การปฏิบัติของนักศึกษาที่ประสบความสาเร็จในการเรียน, ตรวจสอบ ว่านักศึกษาที่ประสบความสาเร็จในการเรียน
มีวิธีคิด ทัศนคติ การปฏิบัติต่อการเรียนอย่างไร ขั้นตอนที่2 คือกระบวนการงานวิจัยเชิงปฏิบัติการคือ วางแผนการสอน, ทา
การสอนตามแผน สังเกต ว่ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นขณะที่มีการเรียนการสอน สะท้อนโดยวิเคราะห์ว่าผู้เรียนทั้ง 3กลุ่มที่ประสบ
ความสาเร็จในการเรียน มีวิธีคิด ทัศนคติ การปฏิบัติตนต่อการเรียนอย่างไร ปรับปรุงวิธีการสอนให้ดีขึ้น และรายงานผลทั้ง
ทางบวกและทางลบ เพื่อพัฒนาการสอนให้ดีขึ้นสาหรับวงจรต่อไป
ผลงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้เรียนรู้ที่ประสบความสาเร็จในการเรียนทั้ง 3 กลุ่มมีรูปแบบกระบวนการคิด และแนวปฏิบัติที่
คล้ายกันคือ ส่วนที่ 1 คือมีความรู้แบบมืออาชีพ (1. รู้จักตนเอง รู้จักผู้อื่นและรู้จักวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง 2. รู้จักเนื้อหาที่
ต้องการเรียน รู้จักทักษะที่จาเป็นในศตวรรษที่ 21 ที่ช่วยส่งเสริมในการเรียนรู้ และรู้วิธีการเรียนให้ประสบความสาเร็จด้วย
ตนเอง) ส่วนที่ 2 คือการฝึกปฏิบัติตนแบบมืออาชีพ (1. มีเป้าหมายในการเรียนที่ชัดเจนและก่อให้เกิดความปรารถนาอย่างแรง
กล้าที่จะเรียน [Passion-Based Learning] และด้วยการฝึกพูดกับตนเองทางบวก [Neuro-Linguistic Programming] เพื่อ
เป็นการฝึกให้กาลังใจตนเอง 2. ใช้กระบวนการความคิดรวบยอดของงานวิจัยเชิงปฏิบัติการในการค้นหาวิธีการเรียนรู้ให้ประสบ
ความสาเร็จตามศักยภาพแบบมืออาชีพด้วยตนเอง) ส่วนที่ 3 คือฝึกเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฏิบัติจริงแบบมืออาชีพ (พยายาม
หาโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในสถานการณ์จริงตามสาขาและความถนัดของตนเองแบบมืออาชีพ)