แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การสร้างตราสินค้า รูปแบบการดำเนินชีวิต และการรับรู้ตราสินค้าแฟชนั่ สัญชาติไทยของผู้บริโภค วัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร
Brand Building Strategies Lifestyle and Brand Awareness of Thailand’s Brand Fashion by Working Age Consumers in the Bangkok Metropolitan Area

Organization : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.
ThaSH: กลยุทธ์.
ThaSH: ตราสินค้า.
ThaSH: แฟชั่น.
Abstract: การวิจัยครั้งนีมี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การสร้างตราสินค้าแฟชนั่ สัญชาติไทย รูปแบบการดำเนิน ชีวิต การรับรู้ตราสินค้าแฟชนั่ สัญชาติไทยของผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ลักษณะทางประชากรของผู้บริโภควัยทำงานกับการรับรู้ตราสินค้าแฟชั่นสัญชาติไทย และศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภควัยทำงานกับการรับรู้ตราสินค้าแฟชนั่ สัญชาติไทย เป็นการวิจัยผสมผสาน (Mixed Method) โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการ สัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารตราสินค้าหรือนักการตลาด กลุ่มนักวิชาการ และนักวิชาชีพที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างตราสินค้าแฟชั่น และเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกับผู้บริโภควัยทำงาน จำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การตัง้ชื่อตราสินค้าแฟชนั่ พบว่า จุดเริ่มต้นของตราสินค้าแฟชนั่ สัญชาติไทยเริ่มต้นจากตัวเจ้าของตรา สินค้าและเป็นผู้ก่อตัง้ตราสินค้าที่มีความปรารถนาอย่างแรงกล้า ความหลงใหล (Passion) ทำด้วยใจรักและความ ชื่นชอบในแฟชั่นเป็นทุนเดิม โดยชื่อตราสินค้าแฟชั่นส่วนใหญ่จะมาจากชื่อหรือนามสกุลของเจ้าของตราสินค้า 2. ความสำคัญของการสร้างตราสินค้าแฟชั่นสัญชาติไทย พบว่า ในปัจจุบันการสร้างตราสินค้าแฟชั่น นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งมีทั้งเรื่องของการนำไปใช้เป็นประโยชน์ได้จริง (Functional) และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ ความรู้สึก (Emotional) การมีตราสินค้า (Brand) จะช่วยตอกยำ้ให้เห็น ถึงคุณลักษณะ (Character) และเอกลักษณ์ (Identity) ที่ชัดเจนก็จะทำให้มีความแตกต่าง ทัง้นีค้ วามมีชื่อเสียงของ ตราสินค้า ภาพลักษณ์ตราสินค้าและการรับรู้ตราสินค้าถือเป็นความมนั่ คงและการลงทุนในระยะยาว 3. กลยุทธ์ที่ใช้ในการสร้างตราสินค้าแฟชั่นสัญชาติไทย พบว่า ตราสินค้าแฟชั่นสัญชาติไทยมีการใช้กล ยุทธ์ที่แตกต่างกันขึน้ อยู่กับความเหมาะสมต่อตราสินค้าและการดำเนินธุรกิจ แต่กลยุทธ์หนึ่งที่แต่ละตราสินค้า นำมาใช้คือเรื่องของการร่วมมือกับตราสินค้าอื่นๆ ในการพัฒนาสินค้าร่วมกัน (Collaboration) เพื่อนำเสนอผลงานใน กลุ่มสินค้าใหม่ (Collection) นอกจากนี้กลยุทธ์การจัดแฟชนั่ โชว์และการประชาสัมพันธ์งานกิจกรรมพิเศษ เพื่อสร้าง ภาพลักษณ์ สร้างการรับรู้และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าก็เป็นกลยุทธ์หลักที่ทุกตราสินค้านำมาใช้ด้วยเช่นกัน 4. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภควัยทำงาน พบว่า แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มแสวงหา ประสบการณ์ที่แปลกใหม่และท้าทาย 2. กลุ่มหัวก้าวหน้า-สมัยใหม่ และ 3. กลุ่มต้องการมีชีวิตที่ยืนยาว 5. การรับรู้ตราสินค้า (Brand Awareness) แฟชนั่ สัญชาติไทย พบว่า ผู้บริโภควัยทำงานจะนึกถึงและรู้จัก ตราสินค้า GREYHOUND เป็นอันดับที่ 1 ตราสินค้า ISSUE เป็นอันดับที่ 2 และตราสินค้า KLOSET เป็นอันดับที่ 3 ทัง้นี้มีการรับรู้ตราสินค้าแฟชนั่ สัญชาติไทยในด้านวัสดุที่ใช้ในการผลิตมีคุณภาพดีมากที่สุด รองลงมา คือ มีการ ออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น อยู่ในเกณฑ์มาก 6. ผลทดสอบสมมติฐาน พบว่า รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภควัยทำงานมีความสัมพันธ์กับการรับรู้ ตราสินค้าแฟชั่นสัญชาติไทยในระดับตํ่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 7. ผลทดสอบสมมติฐาน พบว่า ลักษณะทางประชากรของผู้บริโภควัยทำงานแตกต่างกันในด้าน เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ อาชีพ มีการรับรู้ตราสินค้าแฟชนั่ สัญชาติไทยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีเพียงด้านสถานภาพและจำนวนสมาชิกในครอบครัวที่มีการรับรู้ตราสินค้าแฟชนั่ สัญชาติไทยไม่แตกต่างกัน *ผลงานวิจัยเรื่องนีไ้ด้รับทุนส่งเสริมการวิจัย สำหรับพนักงานประจำมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@utcc.ac.th
Created: 2560
Modified: 2561-02-07
Issued: 2561-02-07
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 265624.pdf 2.24 MB237 2025-06-23 13:30:57
ใช้เวลา
0.020425 วินาที

กมลวรรณ ประภาศรีสุข.
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 33
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13,798
รวม 13,831 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 778,388 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 310 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 287 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 38 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
รวม 779,143 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.165