แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความเป็นพนักงานในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
The status of officials in the context of malfeasance in office

ThaSH: กฎหมายอาญา
ThaSH: การประพฤติมิชอบในหน้าที่ราชการ
Abstract: ความเป็นเจ้าพนักงานเป็นสิ่งที่กฎหมายกำหนด ให้บุคคลซึ่งมีฐานะเป็นเจ้าพนักงานนั้นมีอำนาจหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ซึ่งอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายได้มอบให้แก่เจ้าพนักงานคนหนึ่งคนใด แท้จริงแล้วก็เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐที่จะต้องปฏิบัติหรือมีอยู่ต่อประชาชนในรัฐนั่นเอง ดังนั้นเจ้าพนักงานเหล่านี้จึงมีสภาพคล้ายกับกลไกอย่างหนึ่งของรัฐที่ใช้ในการบริหารกิจการของรัฐ ซึ่งในการปฏิบัติงานในฐานะเช่นนั้นบางครั้งอาจได้รับการโต้ตอบหรืออาจจะไม่ได้รับความร่วมมือจากบุคคลอื่น เนื่องจากการกระทำเช่นนั้นอาจจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเขาได้ หริบางครั้งเจ้าพนักงานเหล่านั้นอาจจะอาศัยโอกาสที่มีอำนาจพิเศษจากบุคคลอื่นแสวงหาประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น หรืออาจจะใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายนั้นไปก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นได้ ดังนั้นเมื่อกฎหมายกำหนดอำนาจหน้าที่ให้แก่เจ้าพนักงานแล้วกฎหมายจึงต้องกำหนดมาตรการซึ่งจะเป็นการควบคุมและคุ้มครองเจ้าพนักงานเหล่านั้นด้วย โดยกำหนดมาตรการดังกล่าวในประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งหมายความว่าการกระทำต่อเจ้าพนักงานอันเป็นการล่วงละเมิดต่ออำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของเจ้าพนักงาน หรือการกระทำของเจ้าพนักงานซึ่งเป็นการใช้อำนาจที่มีอยู่ตามกฎหมายโดยไม่ชอบหรือปฏิบัติหน้าที่โดยชอบไม่ด้วยกฎหมาย เป็นการกระทำที่จะต้องรับโทษทางอาญาด้วย อย่างไรก็ตามแม้ว่าประมวลกฎหมายอาญาจะได้กำหนดบทบัญญัติคุ้มครองและควบคุมเจ้าพนักงานไว้ แต่กลับมิได้บัญญัติความหมายของเจ้าพนักงานไว้ว่าหมายความถึงบุคคลประเภทใดบ้าง หรือบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติเช่นไรจึงจะมีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน ดังนั้นในการใช้บทบัญญัติของกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับเจ้าพนักงานจึงกลายเป็นภาระของศาลที่จะกำหนดลักษณะของเจ้าพนักงานว่าจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ซึ่งในปัจจุบันนี้คำพิพากษาฎีกาได้กำหนดลักษณะของเจ้าพนักงานไว้พอสรุปได้ 3 ประการคือ 1. กรณีที่กฎหมายบัญญัติไว้ชัดแจ้งให้เป็นเจ้าพนักงาน 2. กรณีที่กฎหมายกำหนดอำนาจหน้าที่ให้เห็นได้อยู่ในตัวว่าเป็นเจ้าพนักงาน 3. กรณีที่ได้รับการแต่งตั้งตามทางการโดยชอบให้ปฏิบัติราชการ หลักเกณฑ์ทั้ง 3 ประการนี้ เป็นหลักเกณฑ์ที่ศาลฎีกาได้วางไว้พอเป็นแนวทางในการพิจารณาแต่มิใช่หลักเกณฑ์ที่กฎหมายได้วางไว้ ดังนั้นหลักเกณฑ์เหล่านี้จึงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจซึ่งในยุคสมัยหนึ่งบุคคลประเภทหนึ่งอาจจะได้รับการพิจารณาว่ามีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน แต่ยุคสมัยต่อมาบุคคลประเภทนั้นก็อาจจะไม่มีฐานะเป็นเจ้าพนักงานก็ได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายกำหนดไว้อย่างแน่นอนนอกจากบุคคลที่มีกฎหมายกำหนดให้มีฐานะเป็นเจ้าพนักงานไว้อย่างแจ้งชัด และจากการตีความหลักเกณฑ์ แต่บุคคลซึ่งมีฐานะเป็นเจ้าพนักงานแล้ว ก็มิได้หมายความว่าบุคคลนั้นจะได้รับความคุ้มครองหรือถูกควบคุมโดยบทบัญญัติของประมวลกฎหมายอาญาในส่วนของความผิดเกี่ยวกับการปกครองอยู่เสมอ แต่จะต้องประกอบกับการปฏิบัติการตามหน้าที่ตามตำแหน่งด้วย จึงจะได้รับความคุ้มครองหรือถูกควบคุมโดยกฎหมายในส่วนนี้ มิฉะนั้นแล้วการกระทำของบุคคลเหล่านี้แม้จะมีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน ก็จะต้องพิจารณาความรับผิดกันอย่างบุคคลธรรมดาทั่วไป ดังนั้นจึงน่าจะได้พิจารณากันอย่างละเอียดว่าการปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งนี้พิจารณากันอย่างไร เพื่อจะได้นำมาพิจารณาประกอบกับความผิดเกี่ยวกับการปกครองและการยุติธรรมต่อไป อย่างไรก็ตามรายละเอียดในเรื่องใดก็ตามที่กล่าวในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ต่อไปอาจจะถูกขยายความให้กว้างออกไปหรืออาจจะถูกจำกัดให้แคบเข้าโดยสภาพของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง
Abstract: The fact of being an official is provided by law in order to have duty or duties on his functions. As a matter of fact, the exercise of an official’s functions is the functions of the State towards her citizens. So we can compare the status of an official as the State’s machine to perform the State’s duties. In performing the said duties there might be some reaction or non-cooperation on the part of injury person or sometimes an official may resort to fraudulent practices in the use of authority invested in him. Besides having authority, an official is controlled and protected by law, especially in Thai Penal Code, which hold that both offences against officials or malfeasance in office are illegal. However, it can be said that there is no definition of “Official” in the Thai Penal Code, so it is the burden of the Court to interpret the characteristics of an official and the Supreme Court clarifies the definition into three aspects. (1). When it is clearly provided by law that one is an official. (2). When it is apparent from the function provided by law that one is an official. (3).When there is a legal appointment to exercise function as an official. Inspite of the rules laid by the Supreme Court, but there is no written law on the definition of an official so the rules of the Supreme Court may be changed depending on the circumstances. Moreover, not every official is controlled and protected by law, but consideration must also be given to the factor of “Function” otherwise the liability of an official is like that of an ordinary person, so the study of an official’s functions is very necessary especially in offences relation to public administration, and offences against judicial officials.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2529
Modified: 2561-02-06
Issued: 2561-02-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9745668044
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25671
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Roongrat_Tu_front[1].pdf 442.53 KB10 2022-04-16 12:21:31
2 Roongrat_Tu_ch1[1].pdf 317.83 KB7 2022-10-31 09:01:12
3 Roongrat_Tu_ch2[1].pdf 2.09 MB11 2025-01-22 12:52:32
4 Roongrat_Tu_ch3[1].pdf 1.59 MB8 2025-01-22 12:50:37
5 Roongrat_Tu_ch4[1].pdf 636.12 KB6 2025-01-22 12:51:58
6 Roongrat_Tu_back[1].pdf 285.11 KB7 2022-04-16 12:22:11
ใช้เวลา
0.026885 วินาที

รุ่งรัตน์ ทับทิมทอง
Title Contributor Type
ความเป็นพนักงานในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รุ่งรัตน์ ทับทิมทอง
อมราวดี อังค์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อมราวดี อังค์สุวรรณ
Title Creator Type and Date Create
มาตรการทางกฎหมายในการใช้วิธีการคุมประพฤติแบบเข้ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ;นัทธี จิตสว่าง
อรนิตย์ บุณยรัตพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากฎหมายเปรียบเทียบพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2479 กับกฎหมายราชทัณฑ์ของประเทศญี่ปุ่น และประเทศสหรัฐอเมริกา : ศึกษาปัญหากฎหมายที่เกี่ยวกับ เด็กติดผู้ต้องขังหญิงและเด็กติดครรภ์มารดา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ;นัทธี จิตสว่าง
ศรัณย์ เชิดเกียรติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2479 : ศึกษากรณีการดำเนินกิจการเรือนจำเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ;นัทธี จิตสว่าง
ณิศวดี กิตติภูมิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กฎหมายกับการฟื้นฟูผู้เยาว์ซึ่งถูกกระทำรุนแรงโดยบุคคลในครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ;วัชรินทร์ ปัจเจกวิญญูสกุล
ชูมิตร อินต๊ะฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีของหญิงและเด็ก : ศึกษาอนุสัญญาระหว่างประเทศและเปรียบเทียบกฎหมายไทยกับกฎหมายต่างประเทศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ;สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์
ชนกพล สกลผดุงเขตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรับผิดทางอาญา : ศึกษากรณีเกณฑ์อายุขั้นต่ำและขั้นสูงของเด็กและเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ;อัมพล สูอัมพันธ์
ปัทมปาณี พลวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นพนักงานในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ
รุ่งรัตน์ ทับทิมทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลงโทษจำคุกโดยวิธีกำหนดช่วงโทษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มุรธา วัฒนะชีวะกุล;อมราวดี อังค์สุวรรณ
เชฏฐพันธุ์ อุชุปาละนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์สำหรับผู้ปกครองที่กระทำทารุณกรรมเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อมราวดี อังค์สุวรรณ;สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์
จักรกริสน์ จันทร์แสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมเด็กหรือเยาวชนที่ต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาในระหว่างสอบสวน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อมราวดี อังค์สุวรรณ;จิรนิติ หะวานนท์
กอบพร พัฒนอมร
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองสวัสดิภาพคู่สมรสจากความรุนแรงในครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อมราวดี อังค์สุวรรณ;วัชรินทร์ ปัจเจกวิญญูสกุล
แสงรวี แพ่งสุภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรการทางกฎหมายในการแก้ไขฟื้นฟูเด็กกระทำผิดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้กระทำผิด และผู้เสียหาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อมราวดี อังค์สุวรรณ;สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์
สุพรรษา สมสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรการทางกฎหมายในการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนจากการละเมิดของสื่อมวลชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ
ปฐมาภรณ์ ข่ายสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคุมประพฤติเด็กหรือเยาวชนที่ศาลพิพากษาว่าไม่มีความผิด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมราวดี อังค์สุวรรณ
รัชตยา ด่านประสพสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,910
รวม 1,923 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 209,976 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 680 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 548 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 43 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 24 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 211,330 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48