แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหารงานการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน
The Early Childhood Educational Administration Model in a Private School

Organization : นักศึกษาปริญญาเอก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Organization : อาจารย์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Organization : อาจารย์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Abstract: การศึกษาวิจัยรูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการบริหารงานการจัดการศึกษาปฐมวัย ในโรงเรียนเอกชน 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาปฐมวัยใน โรงเรียนเอกชน และ 3) ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานการจัดการ ศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 การสร้างรูปแบบการบริหารงานการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เชี่ยวชาญ สาขาการศึกษาปฐมวัย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารการ ศึกษา ครูวิชาการของโรงเรียนเอกชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการ โรงเรียน จำ นวน 15 คน กลุ่มที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารงานการจัดการศึกษา ปฐมวัยในโรงเรียน เอกชน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนในโรงเรียน อนุบาลสายสัมพันธ์ จำนวน 26 คน กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม ได้มาโดยการเลือกแบบ เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ คู่มือการใช้รูปแบบการบริหาร การจัดการศึกษาสำหรับการจัดการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนเอกชนแบบสอบถาม และ แบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1. องค์ประกอบของการบริหารการจัดการศึกษาสำหรับการจัดการศึกษา ปฐมวัยโรงเรียนเอกชน ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ 46 ตัวบ่งชี้ โดยองค์ประกอบที่ 1ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ประกอบ ด้วย 9 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 2 ด้านการจัด ประสบการณ์เรียนรู้ประกอบด้วย 8 ตัวบ่งชี้ องค์ ประกอบที่ 3 ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ประกอบด้วย 5 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 4 ด้าน การวัดและประเมินผล ประกอบด้วย 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 5 ด้านการนิเทศภายใน ประกอบ ด้วย 5 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 6 ด้านการวิจัยเชิง ปฏิบัติการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถาน ศึกษา ประกอบด้วย 5 ตัวบ่งชี้และองค์ประกอบที่ 7 ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและ มาตรฐานการศึกษา ประกอบด้วย 7 ตัวบ่งชี้ 2. รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษา สำหรับการจัดการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนเอกชน ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน มีองค์ประกอบย่อย 23 ตัว บ่งชี้ ขั้นตอนที่ 1 การระบุเป้าหมาย 4 ตัวบ่งชี้ ขั้น ตอนที่ 2 การจัดทำแผนกลยุทธ์ 6 ตัวบ่งชี้ ขั้นตอน ที่ 3 การปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ 2 ตัวบ่งชี้ ขั้น ตอนที่ 4 การส่งเสริมสนับสนุน กำกับติดตามนิเทศ 4 ตัวบ่งชี้ ขั้นตอนที่ 5 การตรวจสอบและประเมินผล 5 ตัวบ่งชี้และขั้นตอนที่ 6 การสะท้อนผล รายงานผล การดำเนินงานและการนำผลการประเมินไปใช้ 4 ตัวบ่งชี้ 3. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูป แบบการบริหารการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียน เอกชน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะ สมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการนิเทศ ภายใน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ด้านการพัฒนา ระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการ ศึกษา ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้าน การวัดและประเมินผล ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา ด้าน การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และด้านการจัด ประสบการณ์เรียนรู้ตามลำดับ
Abstract: The research on early childhood educational administration model in a private school had three purposes as follows : 1) to study the elements of early childhood educational administration in the private school, 2) to create and develop the early childhood educational administration model in the private school, and 3) to evaluate the appropriateness of the early childhood educational administration model. The samples used in this research were divided into 2 groups based on two phases of research : in the first phase, creating the Early Childhood Educational Administration Model in the Private School, the samples were 15 persons from specialists in the program of Early Childhood Education, BRU, the experts in educational administration, academic teachers of private schools, and stakeholders of academic management of school. In the second phase, developing the Early Childhood Educational Administration Model in the Private School, the samples were 26 persons from school administrators and teachers of Saisamphan Kindergarten School. The research instruments included a set of questionnaire and an interview form. The statistics employed for analyzing the data were mean, standard deviation, and percentage. The results of research were as follows. 1. The early childhood educational administration model for the private kindergarten school comprised 7 elements and 46 indicators. The first element, school curriculum and implementation, consisted of 9 indicators. The second one, learning management, included 8 indicators. The third element, the development of teaching and learning media, comprised 5 indicators. The fourth element, learning assessment and evaluation, contained 7 indicators. The fifth element, school internal supervision, comprised 5 indicators. The sixth one, action research for developing educational quality in schools, consisted of 5 indicators. The last element, developing internal quality assurance system and educational standard, included 7 indicators. 2. The procedures of constructing and developing early childhood educational administration model consisted of 6 steps and 23 indicators. The first step, setting the goals, included 4 indicators. The second step, strategic plans making, consisted of 6 indicators. The third step, strategic plans implementation, comprised 2 indicators. The fourth step, promoting, supporting, monitoring, following, and supervising, had 4 indicators. The fifth step, checking and evaluating, contained 5 indicators. The last step, reflecting, reporting, and implementing, had 4 indicators. 3. The result of evaluating the appropriateness of implementing the early childhood educational administration model in the private kindergarten school revealed suitability for practice at a high level. Considering each aspect, the researcher found that all areas of the early childhood educational administration model were suitable at high levels, especially the internal supervision gained the highest mean, which were followed by the area of developing internal quality assurance system and educational standard, the school curriculum and implementation, the assessment and evaluation, the action research for developing educational quality in schools, the development of teaching and learning media and finally, the learning management respectively.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2558
Modified: 2561-02-08
Issued: 2560-12-18
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : รมยสาร. ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2558) : หน้า 101-111
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Arunee Sathornpituk.pdf 99.04 KB193 2025-10-24 19:26:46
ใช้เวลา
0.037926 วินาที

อรุณี สาธรพิทักษ์
Title Contributor Type
รูปแบบการบริหารงานการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อรุณี สาธรพิทักษ์;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
รูปแบบการบริหารการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อรุณี สาธรพิทักษ์
กระพัน ศรีงาน
โกวิท วัชรินทรางกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อรุณี สาธรพิทักษ์

วิทยานิพนธ์/Thesis
กระพัน ศรีงาน
Title Contributor Type
การสร้างแบบทดสอบเรื่องงานเกษตรกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามทักษะกระบวนการ 9 ประการ
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
กระพัน ศรีงาน
มนตรี อนันตรักษ์
อรนุช ศรีสะอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่สงผลต่อโอกาสในการตอบข้อสอบถูก
มหาวิทยาลัยบูรพา
กระพัน ศรีงาน
ไพรัตน์ วงษ์นาม
สมศักดิ์ ลิลา
สุรีพร อนุศาสนนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแปรที่ส่งผลต่อโอกาสในการตอบข้อสอบถูก
มหาวิทยาลัยบูรพา
กระพัน ศรีงาน.

บทความ/Article
รูปแบบการบริหารงานการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อรุณี สาธรพิทักษ์;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การพัฒนาระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุธิรา เภาสระคู;กระพัน ศรีงาน

บทความ/Article
การพัฒนากลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนา ดุจเพ็ญ;โกวิท วัชรินทรางกูร;กระพัน ศรีงาน

บทความ/Article
การพัฒนาระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุธิรา เภาสระคู;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การพัฒนาระบบการบริหารงานบุคคลระดับปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ศุภกาญจน์ เสมียนรัมย์;กระพัน ศรีงาน;เบญจพร วรรณูปถัมภ

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สำรวม คงสืบชาติ;กระพัน ศรีงาน;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อเทตยา แก้วศรีหา;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องโน้ตดนตรีสากลเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรทิพย์ สายแวว;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
ผลการใช้แผนและการจัดการเรียนรู้ เรื่องการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุบงกช ข่าขันมะลี;โกวิท วัชรินทรางกูร;กระพัน ศรีงาน

บทความ/Article
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องโปรแกรมพื้นฐานการพิมพ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเทคนิคเพื่อนคู่คิด
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุธาสินี รอดกระโทก, ดร.กระพัน ศรีงาน, ดร.โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
ประสบการณ์ผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่บ้าน : ศึกษากรณีตำบลคูบัว จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ปิยะทิพย์ ตินวร;กระพัน ศรีงาน;ชัยยศ ชาวระนอง;วรพล วิแหลม;วรเดช ช้างแก้ว;วิโรจน์ พรหมสุด;สุชาติ ใจสถาน
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
โกวิท วัชรินทรางกูร
Title Contributor Type
ภาวะหลายภาษาในชุมชนบ้านยะวึก ตำบลยะวึก อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
โกวิท วัชรินทรางกูร
จินดา งามสุทธิ
สมชาย ลำดวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้การจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฎ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โกวิท วัชรินทรางกูร
ประยุทธ ชูสอน
สัมฤทธิ์ กางเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนเอกชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อรุณี สาธรพิทักษ์;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การพัฒนากลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียนเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนา ดุจเพ็ญ;โกวิท วัชรินทรางกูร;กระพัน ศรีงาน

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง อารยธรรมขอม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ฐิตาภรณ์ เวียงวิเศษ;โกวิท วัชรินทรางกูร;อารีรัตน์ เมืองแสน;อมฤทธิ์ บุพโต;ไพจิตร อภัยจิตต์;จันทรา ปักการะโถ;สุธาทิพย์ สารทพลกรัง

บทความ/Article
การพัฒนาระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุธิรา เภาสระคู;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
อเทตยา แก้วศรีหา;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องโน้ตดนตรีสากลเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรทิพย์ สายแวว;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
ผลการใช้แผนและการจัดการเรียนรู้ เรื่องการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเทคนิค KWDL
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุบงกช ข่าขันมะลี;โกวิท วัชรินทรางกูร;กระพัน ศรีงาน

บทความ/Article
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องโปรแกรมพื้นฐานการพิมพ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเทคนิคเพื่อนคู่คิด
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุธาสินี รอดกระโทก, ดร.กระพัน ศรีงาน, ดร.โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดกิจกรรมมวยไทย สำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พินิจ นิ่มปรางค์;โกวิท วัชรินทรางกูร;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์

บทความ/Article
ผลการจัดกิจกรรมการว่ายน้ำตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พิชิต มีสุข;เบญจพร วรรณูปถัมภ์;โกวิท วัชรินทรางกูร

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,045
รวม 3,063 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 94,347 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 96 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 52 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 24 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 94,544 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124