แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง
Consumer Behaviors of Vegetarian Foods in Muang District, Trang Province

Abstract: การศึกษาอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านวัฒนธรรมกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง โดยเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามจากผู้บริโภคอาหารเจในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ โดยใช้สถิติทดสอบ คือ ค่าสถิติ ไคสแควร์ (Chi-Squre) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุระหว่าง 20 – 34 ปี ส่วนใหญ่สถานภาพโสด ศาสนาพุทธ มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว/เจ้าของกิจการ/ค้าขายและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 – 30,000 บาท กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเชื้อสายจีนและมีการปฏิบัติกินอาหารเจเฉพาะช่วงเทศกาลกินเจ และมีความเชื่อว่าการบริโภคอาหารเจเป็นการทำให้สุขภาพดี เป็นอาหารประเภทชีวจิตที่ขับของเสียออกจากร่างกาย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการบริโภคเต้าหู้และเห็ดเป็นวัตถุดิบประกอบของอาหารเจ วัตถุประสงค์การบริโภคอาหารเจเพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ส่วนโอกาสบริโภคอาหารเจ คือ เทศกาลกินเจ จำนวนวันที่บริโภค 8-9 วัน และนอกเทศกาลกินเจ มีความถี่ในการบริโภค 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วงระยะเวลาในการบริโภค คือ ช่วงบ่าย (12.01 – 17.00 น.) มีค่าใช้จ่ายในการบริโภค 1,000 – 2,000 บาทต่อเดือน เหตุผลในการบริโภคอาหารเจ เนื่องจากอาหารเจมีคุณค่าให้เลือกหลากหลายส่งผลต่อสุขภาพ ผู้ที่มีส่วนร่วมและบุคคลอ้างอิงที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารเจ คือ ตัวท่านเอง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับทราบข้อมูลข่าวสารอาหารเจจากอินเตอร์เน็ต โดยส่วนใหญ่เลือกสถานที่ในการบริโภคอาหารเจ คือ ร้านขายเฉพาะอาหารเจ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมทางการตลาดมีผลต่อการบริโภคอาหารเจ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคล มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2) ปัจจัยด้านวัฒนธรรมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 นอกจากนี้ ในการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านศาสนา ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Abstract: The purpose of this independent is to study are the following 1) To study the vegetarian food consumption behavior of consumers in Muang District, Trang Province, 2) To study the relationship between personal behavioral factors of vegetarian food consumers in that area. and 3) To study the relationship between cultural with behavioral factors of vegetarian food consumers in that area, The samples of this research are 400 vegetarian consumers living in Muang District, Trang Province. The tool of data collection is a questionaire. The statistical tools for data analysis are frequency and percentage. The statistics used for hypothesis test are Chi-Square at Significance level of 0.05. The result of the study shows that the samples are female more than male, age between 20 and 34 years , Most of them are single, Bhudism have finished the education in Bachelor Degree and work as Personal business, Business owner, Merchant and have average income bêtween 15,000 to 30,000 bath per month. The most of the samples are Thai of Chinese origin Nationality and they consumer behavior consumption of vegetarian food during the vegetarian festival only. And it is believed that the consuming of vegetarian food will healthy wake them became Bio-Organic foods is to drive wasts out of the bodies. Most of the Samples prefer foods and tofu and mushrooms in ingredient of vegetarian. Their main objective for consumers wanting to eat vegetarian foods is target for healthy and strong. The occasion for having vegetarian food is vegetarian foods festival. The number of days of consumption are 8-9 days while having vegetarian food festival off-season having the frequency of consumption 1 time per week. The duration of consuming was in afternoon (from 12.01 to 17.00) The expense for consuming it is averagely per 1,000 to 2,000 baht per month. The main reason of consuming Vegetarian food is there is value diverse Vegetarian food a having safe and quality than normal food than making consumer to make decision to consumption vegetarian food of healthy and all the sample decided by themselves in consumption vegetarian food. Most people knew data vegetarian food on internet. The most frequently visited place for having vegetarian food is vegetarian food restaurant. The major marketing is factors were product, price, place and promotion are all the indicates affecting factors that consumption of vegetarian food. The analysis indicates that 1) there is a relationship between the personal factor and the consumption of vegetarian food in Muang District, Trang Province at the 0.05 significance level. 2) there is a relationship between the cultural factor and the consumption of vegetarian food in Muang District, Trang Province at the 0.05 level of significance. Furthermore, the result of relationship testing between the personal factor and the consumption behavior of vegetarian food show that religion did not relationship with vegetarian food consumption in Muang District, Trang Province at the 0.05 significance level.
WALAILAK UNIVERSITY. CENTER FOR LIBRARY RESOURCES AND EDUCATIONAL MEDIA
Address: NAKON SI THAMMARAT
Email: clm@wu.ac.th
Created: 2560
Modified: 2560-10-19
Issued: 2560-10-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ตรัง
©copyrights มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Front page.pdf 337.84 KB83 2025-01-29 19:09:30
2 Abstract.pdf 95.46 KB33 2025-01-29 19:10:13
3 Chapter 1.pdf 70.66 KB30 2025-01-29 19:07:52
4 Chapter 2.pdf 1.03 MB51 2025-01-29 19:10:32
5 Chapter 3.pdf 164.13 KB20 2025-01-29 19:11:04
6 Chapter 4 .pdf 1.89 MB23 2025-01-29 19:08:05
7 Chapter 5.pdf 581.88 KB30 2025-01-29 19:08:11
8 Bibliography.pdf 299.89 KB13 2025-01-29 19:08:15
9 Appendix.pdf 1.05 MB16 2025-01-29 19:08:20
10 CV.pdf 82.56 KB8 2025-01-29 19:08:25
ใช้เวลา
0.060308 วินาที

ธัญลักษณ์ ธรรมจักษ์
Title Contributor Type
พฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ธัญลักษณ์ ธรรมจักษ์
ภัทรวรรณ แท่นทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภัทรวรรณ แท่นทอง
Title Creator Type and Date Create
ความคิดเห็นด้านปัจจัยทางการตลาดของนักศึกษาในการเลือกศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในจังวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ภัทรวรรณ แท่นทอง
สมจิต แข่งขัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริโภคข้าวของประชาชน ในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ภัทรวรรณ แท่นทอง
วรรณวิชณีย์ ทองอินทราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการตลาดของบริการสนามกอล์ฟในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง
ฟอดี ฐิติสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิทในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง
ไพบูลย์ พัดศรีเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดในการเลือกใช้บริการสินเชื่อบุคคลจากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตอำเภอรอบนอก สำนักงานเขตภูเก็ต
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง
อุดมศักดิ์ วุฒิวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการมุ่งเน้นตลาดของธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
ธนวรรณ โอฬาร์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดในการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
ปัณชญา ทับจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์ที่ใช้ในการดำเนินงานของ OTOP : กรณีศึกษา อุตสาหกรรมอาหาร เขตภาคใต้ตอนบน
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
รัชนี ดวงจันทร์กาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตลาดในการเลือกเรียนโครงการโรงเรียนสองภาษาแบบเต็มรูปในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
วราทิพย์ มุสิกอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์กระจูด กรณีศึกษา : กลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านกุมแป อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
สุกัญญา ใจเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการความรู้ของพนักงาน บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตราจารย์ ดร. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง;อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง
สุพิชญา รักษ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลแสดงอิทธิพลของความสามารถทางการตลาดที่มีต่อผลการ ดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงา
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ภัทรวรรณ แท่นทอง
ลลิดา สังข์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความต้องการซื้อคอนโดมิเนียม ในจังหวัดภูเก็ต
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ภัทรวรรณ แท่นทอง
นิตยา รู้จัก
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริโภคอาหารเจ ในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ภัทรวรรณ แท่นทอง
ธัญลักษณ์ ธรรมจักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,089
รวม 1,108 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 53,297 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2,040 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 138 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 37 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 55,550 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.122