แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
Public service management of local administrative organizations for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community

keyword: การปกครองส่วนท้องถิ่น
ThaSH: นโยบายสาธารณะ -- การวิเคราะห์
Classification :.DDC: 352.14
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และ (3) เสนอแนะแนวทางในการบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธีที่ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงปริมาณดำเนินการโดยศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ที่เป็นผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากประชากรซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 7,775 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยการคำนวณสูตรของ ทาโร่ ยามาเน่ เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์การถดถอยแบบขั้นตอน สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพดำเนินการสัมภาษณ์แบบเชิงลึกผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 23 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 8 คน สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 คน พนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 คน ท้องถิ่นอำเภอ 3 คน และท้องถิ่นจังหวัด 4 คน และจัดการสนทนากลุ่ม 1 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้ร่วมสนทนา 20 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ประกอบด้วย การแปลความ การตีความ และการวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่า1)การบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ( = 3.76, S.D. = 0.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่ในระดับสูงที่สุด ( = 3.98, S.D. = 0.69) รองลงมาคือด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ( = 3.84, S.D. = 0.71) ด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ( = 3.78, S.D. = 0.71) ด้านการจัดระเบียบสังคม ( = 3.77, S.D. = 0.75) ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ( = 3.76, S.D. = 0.77) ด้านการส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว ( = 3.61, S.D. = 0.80) และด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( = 3.56, S.D. = 0.87) ตามลำดับ ทั้งนี้ พบว่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ในระดับสูงสุดเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานเป็นงานที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตและต่อการพัฒนาในด้านอื่น ๆ ต่อไป ส่วนด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อยู่ในระดับต่ำที่สุดเนื่องจากยังขาดข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและมีข้อจำกัดในการพัฒนาทักษะด้านภาษาและวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างกันอย่างมาก 2)ปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คือ ด้านการลดขนาดองค์กร (β = 0.26) ด้านความเพียงพอของงบประมาณ (β = 0.25) ด้านการเน้นประชาชนเป็นสำคัญ (β = 0.13) ด้านการบริหารแบบมืออาชีพ (β = 0.12) ด้านเศรษฐกิจ (β = 0.09) และด้านการเมืองและความมั่นคง (β = 0.07) ซึ่งตัวแปรทั้ง 6 นี้ สามารถรวมกันอธิบายความผันแปรของการบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ได้ร้อยละ 68.60 (R2 = 0.6860) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งสอดคล้องกับ ผลจากการวิจัยเชิงคุณภาพ ที่พบว่า ปัจจัยดังกล่าวถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการพัฒนาศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถบริหารจัดการบริการสาธารณะที่ดีแก่ประชาชนของประเทศสมาชิกต่าง ๆ ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมากในบริบทของการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า แนวคิดการบริการสาธารณะแนวใหม่ (NPS) และแนวคิดการจัดการภาครัฐแนวใหม่ (NPM) มีบทบาทสำคัญต่อการบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีกด้วย3) แนวทางในการบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งสรุปจากผลการวิจัยและสังเคราะห์จากการสนทนากลุ่ม ประกอบด้วย 5 ประการ ได้แก่ (1) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีบทบาทสำคัญในการสร้างจิตสำนึกของประชาชนเพื่อเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (2) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเป็นธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ทั้งในมิติของทรัพย์สิน โอกาส อำนาจ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (3) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เนื่องจากคนถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ(4) รัฐบาลกลางควรเร่งกระจายอำนาจในการบริการสาธารณะไปสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง เพื่อให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการตัดสินใจทิศทางการพัฒนาพื้นที่ของตนเองตามเจตจำนงหลักของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ และ (5) ส่งเสริมการกระจายอำนาจทางการคลังโดยการขยายฐานภาษีให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจในการจัดเก็บเองได้ เพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทและอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการบริการสาธารณะที่ดีแก่ประชาชนต่อไป
Abstract: The objectives of this research were (1) to study the public service management of Local Administrative Organizations (LAO) for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community, (2) to study the factors affecting the public service management of LAO for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community, and (3) to study the guidelines for public service management of LAO for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community. This research employed mixed research methods combining quantitative and qualitative approaches. The quantitative research was conducted by studying a sample of 400 respondents who were selected from a population of 7,775 LAO Administrators in Thailand. The sample size was calculated using Taro Yamane’s formula and the sample was selected by multi-stage random sampling techniques. The tool for data collection was a questionnaire and the data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, one way ANOVA and stepwise regression analysis. The qualitative research was conducted by interviewing 23 key informants consisting of 8 LAO administrators, 5 members of LAO councils, 3 local district officials, and 4 provincial local officials. A focus group discussion was also organized with 20 participants. The data were analyzed by content analysis consisting of translations, interpretations and analysis. The research findings were as follows: 1) The public service management of LAO for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community was, overall, at a high level ( = 3.76, S.D. = 0.65). When considering each aspect individually and ranking them from highest to lowest mean, they were infrastructure ( = 3.98, S.D. = 0.69), promotion of art and culture ( = 3.84, S.D. = 0.71), empowerment of quality of life ( = 3.78, S.D. = 0.71), social organizing ( = 3.77, S.D. = 0.75), natural resources conservation ( = 3.76, S.D. = 0.77), promotion of trading and tourism, ( = 3.61, S.D. = 0.80) and human resource development ( = 3.56, S.D. = 0.87), respectively. The aspect of infrastructure was at the highest level because it was the basic factor for living and for further development in the other sectors. The human resource development aspect was at the lowest because the LAO lacked the data base for entering the AEC and there were limitations in the language skills development due to the different cultures involved. 2) The factors affecting the public service management of LAO for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community were ranked from high to low using the partial regression coefficient and were as follows: downsizing variable (β = 0.26), adequacy of budget variable (β = 0.25), people orientation variable (β = 0.13), professional administration variable (β = 0.12), economic variable (β = 0.09) and political and security variable (β = 0.07). These variables explained 68.60 % (R2 = 0.6860) of the variation in the public service management of LAO for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community at a statistical level of 0.05. These results complied with the qualitative research findings which showed that these five variables were important for improving the public service of LAO in the context of readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community. Furthermore, these results reflected the New Public Service and the New Public Management concepts that affected the public service management of LAO for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community. 3) The guidelines for public service management of LAO for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community were summarized using the research findings and synthesized using focus group discussions. They consisted of five aspects: (1) LAO should play a great role in creating awareness in their own people as members of AEC, (2) the LAO should play a great role in building fairness and decreasing inequity in society as pertaining to assets, opportunities, power and human dignity, (3) the LAO should play a great role in the development of human resources because people are the most important factor for readiness preparation for entering the ASEAN Economic Community both at the local and the national level, (4) the central government should decentralize the public services to LAO so that they can promote their own decisions in the area of development and (5) fiscal decentralization should be promoted by enhancing tax base expansions for the LAO, while complying with the roles and authority needed to provide good public service.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2560
Modified: 2560-09-15
Issued: 2560-09-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 352.14 ท939ก 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8597075.pdf 7.24 MB368 2025-10-21 10:25:29
ใช้เวลา
0.021335 วินาที

เกษมชาติ นเรศเสนีย์.
Title Creator Type and Date Create
ประสิทธิผลการบริหารจัดการภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เกษมชาติ นเรศเสนีย์.
วิชิต ไชยชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เกษมชาติ นเรศเสนีย์.
ไททัศน์ มาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เกษมชาติ นเรศเสนีย์.
กัมลาศ เยาวะนิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิผลการนำนโยบายการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดไปปฏิบัติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เกษมชาติ นเรศเสนีย์.
พัฒน์ธนธร ตันติเวชยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,696
รวม 3,706 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 370,833 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 338 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 272 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 371,502 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214