แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Development of a causal relationship model of the factors affecting the leadership of secondary school administrators under the office of the basic education commission

keyword: การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ThaSH: ผู้บริหารสถานศึกษา -- การประเมินศักยภาพ
Classification :.DDC: 371.2
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและ 2) พัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบผสานวิธี มี2 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยการวิเคราะห์เนื้อหา หลักการ แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่2 ทำการยกร่างรูปแบบการพัฒนาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและทำการตรวจสอบรูปแบบ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากวิธีการสนทนากลุ่มของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คนด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจงวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 500 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า แบบลิเคิร์ทมีค่าความเชื่อมั่นของชุดข้อคำถามทั้งฉบับ 0.97สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และค่าสถิติวัดระดับความสอดคล้องโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปผลการวิจัยพบว่า1)ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ (1) ปัจจัยด้านคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษา(2)ปัจจัยด้านสถานการณ์ผู้บริหารสถานศึกษา (3) ปัจจัยด้านบทบาทผู้บริหารสถานศึกษา (4) ปัจจัยด้านความฉลาดทางอารมณ์ผู้บริหารสถานศึกษาและ(5) ปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริหารสถานศึกษา2) รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาได้จากค่า Chi-square = 105.92,df = 91,p - value = 0.14,GFI = 0.97, AGFI = 0.95และRMSEA =0.02โดยมีปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเรียงตามลำดับตัวแปรที่มีอิทธิพลมากไปหาน้อย ดังนี้(1) ปัจจัยด้านความฉลาดทางอารมณ์ผู้บริหารสถานศึกษา(2) ปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริหารสถานศึกษา(3)ปัจจัยด้านบทบาทผู้บริหารสถานศึกษา(4)ปัจจัยด้านคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษา และ(5)ปัจจัยด้านสถานการณ์ผู้บริหารสถานศึกษา
Abstract: The objectives of this research were 1) to analyze the factors affecting the leadership of secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission, and 2) to develop and verify a model of the causal relationship of the factors affecting the leadership of secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission using empirical data. This research was done using mixed methods and involved 2 steps; step 1: analyze the factors affecting the leadership of secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission by analyzing the content, principles, concepts and theories related to the research, step 2: draft a model of the causal relationship of the factors affecting the leadership of the secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission using the information derived from the research findings in step 1. Then examine the drafted model of the causal relationship of the factors affecting the leadership of secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission by using a focus group of 9 experts selected by purposive sampling. The data were analyzed by content analysis and the model of the causal relationship of the factors affecting the leadership of secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission was verified to ensure that it fit with the empirical data. The sample groups consisted of 500 secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission selected by stratified random sampling. The research instrument was a Likert’s rating scale questionnaire with a reliability of 0.97. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient and analysis of the causal relationship model of the factors affecting the leadership of secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission. Computer software programs were used.The research results were as follows: 1)The 5 factors affecting the leadership of the secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission were (1) the factor of the administrators’ attributes, (2) the factor of the administrators’ situation, (3) the factor of the administrators’ roles, (4) the factor of the administrators’ emotional intelligence, and (5) the factor of the administrators’ behavior.2) Evaluation of the model of the causal relationship of the factors affecting leadership of the secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission showed that it was congruent with the empirical data (Chi-square = 105.92, df = 91, p - value = 0.14, GFI = 0.97, AGFI = 0.95, RMSEA = 0.02). The causal relationship model factors affecting the leadership of the secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission were composed of 5 factors, which in decreasing order of influence were as follows: (1) the factor of the administrators’ attribute, (2) the factor of the administrators’ situation, (3) the factor of the administrators’ roles, (4) the factor of the administrators’ emotional intelligence, and (5) the factor of administrators’ behavior.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2560
Modified: 2560-09-13
Issued: 2560-09-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8596985
CallNumber: วพ 371.2 ณ431ก 2559
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8596985.pdf 3.55 MB414 2025-11-14 12:40:22
ใช้เวลา
0.016837 วินาที

ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
Title Creator Type and Date Create
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปทุมธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
กานต์รวี เกิดสมศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ธัชชัย ชูกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้พลังอำนาจของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
รัชฎาภรณ์ เหมือนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะหลักของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
บุญชอบ พรรณนิกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดเลย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
สมปอง อุ่นใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ณิชาภา ธพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ภิญโญ จูสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
แรงชนน์ ขวัญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
นงนุช สุระเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ธัชชัย ชูกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้การคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้บริหารสถาบันการศึกษาพยาบาล
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
กมลรัตน์ ทองสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารตามมาตรฐานวิชาชีพในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
พรพรรณ มาลากุล ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลของผูู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ธำรงค์ ทาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
พิมพ์ใจ พุฒจัตุรัส
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
พชรกมลพรรณ ทองบุสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณลักษณะภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
จิรัฎฐ์ ฉัตร์เบญจนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมในงานการประกันคุณภาพในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
วัชรพล ช้อนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้สุขภาพองค์การของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
เนาวรัตน์ ช่างเครื่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์.
ณัฐชยา แก้วคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,497
รวม 1,500 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 106,326 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 489 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 151 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 36 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 107,089 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133