แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้การเรียนรู้ด้วยโครงงาน (Project-based Learning) เพื่อพัฒนาผู้เรียนวิชา 2542003 ระบบกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลก

keyword: การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ThaSH: แผนที่
; โครงงาน
ThaSH: โครงงาน - การเรียนและการสอน
ThaSH: การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
Abstract: การวิจัยในชั้นเรียนรายวิชาระบบกาหนดตาแหน่งบนพื้นโลก วิจัยเรื่อง “การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญโดยใช้การเรียนรู้ด้วยโครงงาน (Project- based Learning) เพื่อพัฒนาผู้เรียน วิชา 2542403 ระบบกาหนดตาแหน่งบนพื้นโลก” 1) เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ ทักษะและประสบการณ์ของตนเองในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ด้วยโครงงาน (Project-Based Learning) 2) เพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะการทางานเป็นทีม และ 3) เพื่อให้ผู้เรียนได้แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาภาคปกติระดับชั้นปีที่ 3 โปรแกรมวิชาสารสนเทศภูมิศาสตร์ หมู่เรียน 5512207 จานวน 20 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาระบบกาหนดตาแหน่งบนพื้นโลก (2542403) ในภาคเรียนที่ 2/2556 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาแพงเพชร วิธีดาเนินการวิจัย ผู้สอนชี้แจงวิธีการเรียนรู้โดยการแจกแผนการเรียนรู้ แบบ มคอ.3 โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน (Project-Based Learning) และเลือกประเภทโครงการแบบกาหนดปัญหาตามความสนใจของผู้เรียน และออกแบบการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง (Unguided project) อ้างอิงใน กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ เอกสารชุดเทคนิคการจัดกระบวนการ เรียนรู้ที่เน้น ผู้เรียนสาคัญที่สุด โครงงาน (2544) ดาเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยกาหนดสัปดาห์ที่ 12-13 เป็นสัปดาห์การเก็บข้อมูลการวิจัยและมอบหมายใบงานที่ 3 และอธิบายรายละเอียดขั้นตอนกระบวนการจัดทาโครงงานให้นักศึกษาทราบ โดยมีขั้นตอน การเลือกประเด็นที่สนใจจากประเด็น การออกแบบการรวบรวมข้อมูลเพื่อค้นหาคาตอบในการทาโครงงาน การสร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การลงพื้นที่ศึกษาเพื่อสารวจข้อมูลโดยเน้นกระบวนการสังเกต การวัดและประเมินผลข้อมูลและการบันทึกผล และการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลเขียนรายงาน ผลการศึกษาวิจัย พบว่า ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ทักษะและประสบการณ์ของตนเองในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ด้วยโครงงาน (Project-Based Learning) จากสัดส่วนการให้คะแนนร้อยละ 70% ระดับคะแนนผู้เรียนทั้ง 5 กลุ่ม อยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์ทุกกลุ่มเฉลี่ยร้อยละ 56 และจากผลคะแนนการประเมินโครงงานของผู้เรียนในด้านการเขียนรายงาน โดยแบ่งสัดส่วนการให้คะแนนร้อยละ 30% ระดับคะแนนผู้เรียนทั้ง 5 กลุ่ม มีผลคะแนนอยู่ในระดับที่ผ่านเกณฑ์ทุกกลุ่มเฉลี่ยร้อยละ 26 เมื่อนาผลคะแนน 2 ส่วน มารวมกัน 100% เฉลี่ยคะแนนที่นักศึกษาได้รับมีค่าร้อยละ 67 ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาวิจัยของ ณรงค์ศักดิ์ ธรรมโชติ และคณะ (2554 : บทคัดย่อ) ได้ศึกษาวิจัย เรื่อง “การพัฒนาทักษะการคิดและการแก้ปัญหาโดยการสอนแบบโครงงานที่เน้นกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ ในการตรวจสอบโครงสร้างจุลภาคโลหะ วิชา Physical Metallurgy Laboratory I ในระดับชั้น ป. ตรี 2/4 ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2553” ผลการวิจัย พบว่า ผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินทักษะการคิดและแก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องซ่อมเสริม คิดเป็น มีความคิดสร้างสรรค์ ร้อยละ 65 ส่วนของการนาเสนอผลงาน อยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ 50 และในระดับดี ร้อยละ 50 เท่ากัน และ สภาพแวดล้อมและการอานวยความสะดวกในการเรียน ผู้เรียนพอใจ ร้อยละ 50 ด้านทักษะการทางานเป็นทีม และด้านการแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนต่อการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project-based Learning) นักศึกษามีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า ̅ = 5.00 ส่งผลให้การทางานร่วมกันประสบผลสาเร็จและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแก่ ผู้เรียนได้ (Mingsiritham, 2009) นอกจากนี้การเรียนร่วมกันเป็นกลุ่มทางออนไลน์โดยมีการเอื้อประโยชน์ด้านการเรียนรู้ภายในกลุ่ม เสริมสร้างความคิด การสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน การร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อตกลงต่างๆ ร่วมกันจะสามารถพัฒนาศักยภาพ การเรียนรู้ และภาพรวมของการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน มีค่าเฉลี่ย ̅ = 4.42 อยู่ระดับพึงพอใจมาก ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยของนหทัย นันทวิสุทธิ์ (2552) ได้ศึกษาวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลการเรียนรู้เรื่องภูมิเศรษฐศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สาหรับนักเรียน ปวช. 2 ทวิภาคี วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม” พบว่า นักเรียนของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐมที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กำแพงเพชร
Email: anucha_pu@kpru.ac.th
Created: 2560
Modified: 2560-09-05
Issued: 2560-09-05
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 tpg.pdf 463.6 KB224 2025-10-12 16:34:48
2 ch1-5.pdf 1.07 MB335 2025-10-12 16:35:20
3 bib.pdf 124.88 KB128 2025-10-12 16:35:44
ใช้เวลา
0.025533 วินาที

ฤทธิ์รงค์ เกาฎีระ
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,437
รวม 1,440 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 133,385 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 657 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 278 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 51 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 24 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
รวม 134,448 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33