Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กาลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนจิก อำเภอเดชอุดม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จานวน 1 ห้องเรียน จานวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จานวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.56/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop reading comprehension packages in the Thai Language Strand for Prathom Suksa 1 pupils aimed to meet the standardized criteria of 80/80, and to compare the students reading achievement before and after using the packages. The sample used in the study was 30 Prathom Suksa 1 pupils in the academic year 2015 of Bannonjik School, under the Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Area Office 5, gained by the cluster sampling technique. The instruments were 12 sets of the packages, and the achievement test of a multiple-choice of 30 items. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and t-test.
The research findings were as follows:
1. The developed packages were found to have the criteria of 91.56/89.00 which exceeded the criteria of 80/80.
2. The pupils achievement after using the packages was statistically higher than that before using them at .01 level.