Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบและข้อเสนอแนะแนวทางภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้อานวยการสถานศึกษาและครู ในสังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 รวมโรงเรียนทั้งหมด 217 โรงเรียน โดยแยกเป็นขนาดโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง โรงเรียนขนาดใหญ่ จานวน 461 คน กาหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสาเร็จรูปของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t การทดสอบค่า F และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ตามวิธี Scheffe'
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จาแนกตามเพศ ตาแหน่ง ขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
3. ข้อเสนอแนะแนวทางภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครู ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 มีทั้งหมด 4 ด้าน คือ 1. การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้บริหารควรมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการบริหารงาน เสียสละเวลาอุทิศตน เห็นอกเห็นใจและเป็นที่ปรึกษาที่ดี 2. ผู้บริหารควรสร้างขวัญและกาลังใจในการปฏิบัติหน้าที่เวลามีปัญหาควรให้คาปรึกษาที่ดี 3. การกระตุ้นทางปัญญา ผู้บริหารควรใส่ใจดูแลไถ่ถามความต้องการในสิ่งที่ขาดตกบกพร่อง เดินตรวจสอบความเรียบร้อยในบริเวณโรงเรียนในห้องเรียนเวลาครูเข้าสอน 4. การคานึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผู้บริหารควรทาตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่
The research aimed to study and compare the change leadership of the school administrators under the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2. The samples of 461 were derived by a stratified random sampling. The sample size was determined by Krejcie and Morgans table. The research instrument was the questionnaire with a confidence value equivalent to .94. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffes paired test.
The research findings were as follows.
1. The change leadership of the school administrators as perceived by the administrators and teachers under study was at a high level.
2. As classified by sex, positions and school sizes, there was no difference in the change leadership of the school administrators in the study.
3. The recommendations on the change leadership of the administrators according to the opinions of the administrators and teachers under study were the following. 1) Ideological influence: the administrators should possess skills in utilizing technology, devote time to their tasks, be sympathetic and be a good counselor. 2) Administrators have to build morale for teachers and give support at all times. 3) Administrators should pay a constant attention and ask about the needs of the teachers. 4) The administrators should be a good model in a conduct and performance of duties.