แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 2
The Change Leadership of the School Administrators under the Jurisdiction of the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2

keyword: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงขอำ
ThaSH: ภาวะผู้นำ
Classification :.DDC: 371.201 ป618ภ
; ผู้บริหารสถานศึกษา
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบและข้อเสนอแนะแนวทางภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้อานวยการสถานศึกษาและครู ในสังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 รวมโรงเรียนทั้งหมด 217 โรงเรียน โดยแยกเป็นขนาดโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง โรงเรียนขนาดใหญ่ จานวน 461 คน กาหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสาเร็จรูปของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t การทดสอบค่า F และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ตามวิธี Scheffe' ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จาแนกตามเพศ ตาแหน่ง ขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะแนวทางภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครู ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 มีทั้งหมด 4 ด้าน คือ 1. การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้บริหารควรมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการบริหารงาน เสียสละเวลาอุทิศตน เห็นอกเห็นใจและเป็นที่ปรึกษาที่ดี 2. ผู้บริหารควรสร้างขวัญและกาลังใจในการปฏิบัติหน้าที่เวลามีปัญหาควรให้คาปรึกษาที่ดี 3. การกระตุ้นทางปัญญา ผู้บริหารควรใส่ใจดูแลไถ่ถามความต้องการในสิ่งที่ขาดตกบกพร่อง เดินตรวจสอบความเรียบร้อยในบริเวณโรงเรียนในห้องเรียนเวลาครูเข้าสอน 4. การคานึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผู้บริหารควรทาตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ The research aimed to study and compare the change leadership of the school administrators under the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2. The samples of 461 were derived by a stratified random sampling. The sample size was determined by Krejcie and Morgan’s table. The research instrument was the questionnaire with a confidence value equivalent to .94. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffe’s paired test. The research findings were as follows. 1. The change leadership of the school administrators as perceived by the administrators and teachers under study was at a high level. 2. As classified by sex, positions and school sizes, there was no difference in the change leadership of the school administrators in the study. 3. The recommendations on the change leadership of the administrators according to the opinions of the administrators and teachers under study were the following. 1) Ideological influence: the administrators should possess skills in utilizing technology, devote time to their tasks, be sympathetic and be a good counselor. 2) Administrators have to build morale for teachers and give support at all times. 3) Administrators should pay a constant attention and ask about the needs of the teachers. 4) The administrators should be a good model in a conduct and performance of duties.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2560-03-24
Issued: 2560-03-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Titlepage.pdf 217.6 KB25 2025-07-31 22:15:57
2 Abstract.pdf 339.06 KB25 2024-09-13 20:53:07
3 content.pdf 192.79 KB17 2023-06-16 15:33:41
4 chapter1.pdf 286.58 KB31 2025-07-31 22:03:14
5 chapter2.pdf 682.02 KB47 2025-07-31 22:02:55
6 chapter3.pdf 565.42 KB20 2023-06-16 15:34:08
7 chapter4.pdf 446.58 KB20 2023-06-16 15:34:18
8 chapter5.pdf 221.43 KB27 2024-09-13 19:44:46
9 Bibliography.pdf 471.82 KB21 2025-07-31 22:13:59
10 Appendix.pdf 380.35 KB18 2025-07-31 22:13:45
11 Biodata.pdf 190.16 KB14 2023-06-16 15:34:55
ใช้เวลา
0.064496 วินาที

อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
จุฑารัตน์ ศุภสร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ธนาพงศ์ ปราณีบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนอ ภิรมจิตรผ่อง;อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ภาวนา แดนดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ปิยณัฐธิดา เคนบุปผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
พีรดา สัญญารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล (วัดฟ้าหยาด) ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
วิภาวี เผ่าเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการในการพัฒนาตนเองด้านการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของ ครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
หนึ่งฤทัย พัฒนะราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
ศุภรดา วงค์พุทธะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
อำนวย พละศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพสะท้อนการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
กัญญ์ญาจิต แก้วแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขวัญและกำลังใจของข้าราชการครูในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
จันทร์เพ็ญ พึ่งเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
โอภาศ วุฒิเศลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,253
รวม 1,253 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 16,767 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 16,771 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133