The Development of Programmed Instruction on the Topic of Virtue Prior Knowledge to Sufficiency Economy in Social Studies, Religion and Culture Strand Matayom Suksa I
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องคุณธรรมนำความรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านตากแดด อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำนวน 32 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ บทเรียนสำเร็จรูปคุณธรรมนำความรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 12 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องคุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงหลักเศรษฐกิจพอเพียง การพึ่งตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พระบรมราชโชวาทที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง การประหยัดและการออมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกฝนเรียนรู้เงินตรา การบิโภคอย่างพอเพียง การดำรงชีวิตอย่างพอเพียง กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง ตลาดน่ารู้ ก้าวย่างอย่างพอเพียง หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 12 เล่ม มีประสิทธิภาพ88.13/82.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง คุณธรรมนำความรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop programmed instruction on the topic of virtue priorknowledge to sufficiency economyin social studies, religion and culture strand Matayom Suksa 1 aimed to meet the standardized criteria of 80/80 and compare the students achievement before and after using the programmed instruction.
The sample usedin the study was 32 Matayom Suksa 1 students in the academic year 2015, Ban Takdad School Trakan Phuet Phon District Ubon Ratchathani ProvinceThe Office of Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 2,gained by the cluster sampling technique. The instruments were 12 sets of programmed instruction and an achievement test constructed by the researcher. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The developed programmed instruction included 12 sets on the topics of basic knowledge and sufficiency economy, self-reliance philosophy of sufficiency economy, The Royal discourses about the sufficiency economy, economy currency savings based on sufficiency economy, currency practices, consuming adequacy, sufficiency lifeactivites, marketing tips, sufficient habits,and the Kings development projects. The developed programmed instruction was efficient since the criteria were found at 88.13 / 82.45 which exceeded the determined criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the programmed instruction was statistically higher than that before using it at .01 level of singnificance.