Abstract:
การวิ จั ยครั้ งนี้ มี วั ตถุ ประสงค์ เ พื่ อ พั ฒนา ชุ ดกิ จกรรมการเ รี ยนรู้ โ ดยใช้ รู ปแบบการเ รี ยน
ก า ร ส อ น ที่ เ น้ น ทั ก ษ ะ ป ฏิ บั ติ เ รื่ อ ง ก า ร ตั ด สิ น กี ฬา ว อ ล เ ล ย์ บ อ ล ส า ห รั บ นั ก ศึ ก ษ า ชั้ น ปี ที่ 2
คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิ ทยาเขตศรีสะเกษ ให้มีประสิ ทธิ ภาพตามเกณฑ์ 80/80,
เ ปรี ย บเ ที ย บค ว า ม ส า มา ร ถ ก า ร ปฏิ บั ติ ทั ก ษะ กา ร ตั ด สิ น กี ฬา ว อล เ ล ย์ บอล กั บเ ก ณฑ์ ที่ กำหน ด ,
เปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจก่อนเรียนหลั งเรียนและเปรี ยบเทียบความพึ งพอใจของนักศึกษาที่
เรียนด้วยชุ ดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิ บัติ เรื่ องการตัดสิน
กีฬาวอลเลย์บอลกับเกณฑ์ที่ก าหนด
กลุ่ มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิ จัยเป็นนักศึกษาชั้ นปีที่ 2 คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา
วิ ทยาเขตศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จ านวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิ จัย ได้แก่
ชุ ดกิจกรรมการเรี ยนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิ บัติการตัดสิ นกีฬาวอลเลย์บอล แบบทดสอบความรู้
ความเข้าใจในการตัดสินกีฬาวอลเลย์บอล และแบบสอบถามความพึ งพอใจ สถิติที่ใช้ ในการวิ เคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิ ภาพเท่ากับ 81.04/80.02 ตามเกณฑ์
ที่ก าหนด 80/80
2. ทักษะปฏิ บัติการตัดสินกีฬาวอลเลย์บอลหลังได้รับการเรียนด้วยชุ ดกิจกรรมการเรียนรู้
สูงกว่ าเกณฑ์ที่ก าหนด และมีทักษะปฏิบัติการตัดสิ นกีฬาวอลเลย์บอลอยู่ในระดับมาก อย่างมีนัยส าคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
3. ความรู้ ความเข้าใจในการตัดสินกีฬาวอลเลย์บอลหลังได้รับการเรียนด้วยชุ ด กิจกรรม
การเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักศึกษา ที่เรียนด้วยชุ ดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับพึ งพอใจมาก
ที่สุดและสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop of the instructional packages
emphasizing on practical skills on the topic volleyball judgment for under graduate
students at faculty of education, institute of physical education Si Sa Ket campus,
aimed to meet the standardized criteria of 80/80, compare the practical skills with
the criteria set, compare the understanding before and after using the instructional
packages, and compare the students' satisfaction after using the instructional
packages with the criteria set.
The sample was 30 under graduate students in the second semester of the
academic year 2014, at institute of physical education Si Sa ket campus. The research
instruments for collecting the data were a series of learning activities, a volleyball
judgment practical skills evaluation test, an understanding test, and a satisfaction
test. The data were analyzed by means, standard deviations, and t-test.
The results were found as follows :
1. The developed of instructional packages were efficient since they were
found to have the indices of 81.04/80.02, which met the standardized criteria of
80/80.
2. The practical skills on volleyball judgment after using the instructional
packages was at good level skill and higher than the criteria set at .01 level of
significance.
3. The students understanding after using the instructional packages was
higher than that before using them at .01 level of significance.
4. The students' satisfaction after using the instructional packages was at very
good level and higher than the criteria set at .01 level of significance.