แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
Transformational Leadership of School Administrators under the Primary Education Service Area Office 3 of Ubon Ratchathani

keyword: ผู้บริหารสถานศึกษา
ThaSH: ภาวะผู้นำ
Classification :.DDC: 371.201 ธ245ภ
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบและหาแนวทางการส่งเสริมภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ซึ่งได้มาโดยวิธีการ สุ่มอย่างง่าย จำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่า t การทดสอบค่า F และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโดยจำแนกตามตำแหน่ง วุฒิการศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางการส่งเสริมภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า 1) ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีหลักการทำให้เกิดความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหาร ฝ่ายปฏิบัติ ไม่ควรใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ เป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมงานแสดงความคิดเห็น 2) ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ผู้บริหารควรมีการเสริมแรงเมื่อความคิดของ บุคลากรได้นำไปสู่การปฏิบัติแล้วเห็นผลของความสำเร็จ ให้ความเป็นอิสระสร้างเป้าหมายร่วมกัน เพื่อให้มีความชัดเจนเป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงาน 3) ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้เพื่อนร่วมงานจัดการเรียนการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก มีความรู้ความสามารถและทักษะในการปฏิบัติวิชาชีพที่ทันสมัยอยู่เสมอและส่งเสริมให้ได้รับการพัฒนาเทคนิควิธีการ หรือองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการจัดการเรียนการสอน 4) ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผู้บริหารสถานศึกษาควรอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล มอบหมายงานตามความถนัด ความสนใจ เข้าใจความต้องการ ความรู้สึกส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย คำสำคัญ: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา This research aimed to study compare and encourage transformational leadership of school administrators under the primary education service area office 3 of Ubon Ratchathani. The samples comprised 327 school administrators and teachers derived by a simple random sampling. The research instrument was a five-scale rating questionnaire with the overall reliability coefficient of .90. The statistics utilized for data analysis included frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-test, F - test and content analysis. The results of the study reveal the following. 1. The study of transformational leadership of school administrators under the Ubon Ratchathani primary education service area office 3 overall the level was high. 2. The comparison of transformational leadership of school administrators under the primary education service area office 3, classified by position, qualification it was found that overall there was difference statistically significant difference at .01 and working experience, it was found that overall there was no difference. 3. To promote the transformational leadership of school administrators under the primary education service area office 3 found. 1) Idealized Influence, This principle makes the administrator to balance between management practitioners , should not take emotional decisions. A good listener acknowledge comment. 2) Inspiration, School administrators should be reinforced when the idea of a person being put into action and see the results of success. Encouraging colleagues Granting independence to them, create goals with employees. 3) Intellectual Stimulation School administrators should encourage their colleagues teaching to keep pace with the changes in modern times. Knowledge and skills to practice in advanced. 4) The personal attention. School administrators should facilitate the operation, taking into account the differences between individuals that is assigned by the dominant interests.
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2560-04-25
Issued: 2560-03-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 145.78 KB35 2024-10-06 13:56:54
2 abstract.pdf 298.59 KB34 2024-09-06 15:15:58
3 content.pdf 163.98 KB20 2024-09-06 15:16:02
4 chapter 1.pdf 229.93 KB57 2024-09-06 15:16:05
5 chapter 2.pdf 535.12 KB65 2025-02-19 11:42:43
6 chapter 3.pdf 254.56 KB34 2024-09-06 15:16:14
7 chapter 4.pdf 391.14 KB37 2024-09-06 15:16:18
8 chapter 5.pdf 232.65 KB42 2024-09-06 15:16:22
9 bibliography.pdf 381.34 KB35 2024-09-06 15:16:26
10 appendix.pdf 325.77 KB24 2024-09-06 15:16:29
ใช้เวลา
0.06007 วินาที

ธนาพงศ์ ปราณีบุตร
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กชกร ธิปัตดี;อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
จุฑารัตน์ ศุภสร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ธนาพงศ์ ปราณีบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนอ ภิรมจิตรผ่อง;อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ภาวนา แดนดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
ปิยณัฐธิดา เคนบุปผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
พีรดา สัญญารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล (วัดฟ้าหยาด) ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
วิภาวี เผ่าเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการในการพัฒนาตนเองด้านการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของ ครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
หนึ่งฤทัย พัฒนะราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
ศุภรดา วงค์พุทธะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
อำนวย พละศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพสะท้อนการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
กัญญ์ญาจิต แก้วแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขวัญและกำลังใจของข้าราชการครูในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;รองศาสตราจารย์ ดร.อัศวฤทธิ์ อุทัยรัตน์
จันทร์เพ็ญ พึ่งเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
โอภาศ วุฒิเศลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,276
รวม 1,276 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 16,856 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 16,860 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133