Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบและหาแนวทางการส่งเสริมภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ซึ่งได้มาโดยวิธีการ สุ่มอย่างง่าย จำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่า t การทดสอบค่า F และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโดยจำแนกตามตำแหน่ง วุฒิการศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
3. แนวทางการส่งเสริมภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า 1) ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีหลักการทำให้เกิดความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหาร ฝ่ายปฏิบัติ ไม่ควรใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ เป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมงานแสดงความคิดเห็น 2) ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ผู้บริหารควรมีการเสริมแรงเมื่อความคิดของ บุคลากรได้นำไปสู่การปฏิบัติแล้วเห็นผลของความสำเร็จ ให้ความเป็นอิสระสร้างเป้าหมายร่วมกัน เพื่อให้มีความชัดเจนเป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงาน 3) ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้เพื่อนร่วมงานจัดการเรียนการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก มีความรู้ความสามารถและทักษะในการปฏิบัติวิชาชีพที่ทันสมัยอยู่เสมอและส่งเสริมให้ได้รับการพัฒนาเทคนิควิธีการ หรือองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการจัดการเรียนการสอน 4) ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ผู้บริหารสถานศึกษาควรอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล มอบหมายงานตามความถนัด ความสนใจ เข้าใจความต้องการ ความรู้สึกส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย คำสำคัญ: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
This research aimed to study compare and encourage transformational leadership of school administrators under the primary education service area office 3 of Ubon Ratchathani. The samples comprised 327 school administrators and teachers derived by a simple random sampling. The research instrument was a five-scale rating questionnaire with the overall reliability coefficient of .90. The statistics utilized for data analysis included frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-test, F - test and content analysis.
The results of the study reveal the following.
1. The study of transformational leadership of school administrators under the Ubon Ratchathani primary education service area office 3 overall the level was high.
2. The comparison of transformational leadership of school administrators under the primary education service area office 3, classified by position, qualification it was found that overall there was difference statistically significant difference at .01 and working experience, it was found that overall there was no difference.
3. To promote the transformational leadership of school administrators under the primary education service area office 3 found. 1) Idealized Influence, This principle makes the administrator to balance between management practitioners , should not take emotional decisions. A good listener acknowledge comment. 2) Inspiration, School administrators should be reinforced when the idea of a person being put into action and see the results of success. Encouraging colleagues Granting independence to them, create goals with employees. 3) Intellectual Stimulation School administrators should encourage their colleagues teaching to keep pace with the changes in modern times. Knowledge and skills to practice in advanced. 4) The personal attention. School administrators should facilitate the operation, taking into account the differences between individuals that is assigned by the dominant interests.