แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประชาพิจารณ์ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยวิธีประชาพิจารณ์ พ.ศ. 2539
Regulation of the Office of the Prime Minister on Public consultation by public hearing, B.E. 2539

ThaSH: ประชาพิจารณ์
Abstract: ประชาพิจารณ์ เป็นมาตรการหนึ่งในการควบคุมการใช้อำนาจรัฐขององค์กรฝ่ายปกครอง และเป็นเครื่องมือส่งเสริมการมีส่วนร่วมการเมืองของประชาชน ในระบอบประชาธิปไตย แต่การจัดทำประชาพิจารณ์ในประเทศไทยที่ผ่านมา ไม่อาจบรรลุเป้าหมายของประชาพิจารณ์เท่าที่ควร ในการวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการประชาพิจารณ์ รวมทั้งปัญหาและข้อบกพร่อง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะโดยวิธีประชาพิจารณ์ พ.ศ. 2539 ปัญหาและข้อบกพร่องของการจัดทำประชาพิจารณ์ในประเทศไทย รวมทั้งวิเคราะห์หลักเกณฑ์และวิธีการประชาพิจารณ์ ที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย โดยใช้วิธีวิจัยเอกสาร ศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายเรื่องประชาพิจารณ์ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษและประเทศฝรั่งเศส และนำกรณีศึกษาการจัดทำประชาพิจารณ์ห้าโครงการมาเป็นกรณีศึกษา ผลการศึกษาพบว่าระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะโดยวิธีประชาพิจารณ์ พ.ศ. 2539 ยังขาดความชัดเจนหลายประการ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับโครงการของรัฐ ช่วงเวลาการจัดทำประชาพิจารณ์ การกำหนดองค์ประกอบและที่มาของคณะกรรมการประชาพิจารณ์ การกำหนดให้ผู้แต่งตั้งคณะกรรมการประชาพิจารณ์ เป็นผู้เปิดเผยรายงานการจัดทำประชาพิจารณ์ และการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการประชาพิจารณ์ นอกจากนี้ ผลการศึกษาการจัดทำประชาพิจารณ์ในประเทศไทย ยังพบปัญหาการปรับแนวคิดประชาพิจารณ์ให้เหมาะสมกับบริบทของสังคม และวัฒนธรรมของประเทศไทยที่ยังไม่พร้อมกับการเผชิญความขัดแย้งซึ่งหน้า ปัญหาองค์ความรู้ของผู้เกี่ยวข้องที่ยังมีความเข้าใจ แนวคิดประชาพิจารณ์ไม่ถูกต้อง รวมทั้งปัญหาการที่รัฐได้ใช้ประชาพิจารณ์ เป็นกลไกในการแก้ไขความขัดแย้งทางด้านความคิดเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังต่อไปนี้ แก้ไขคำนิยามโครงการของรัฐ กำหนดช่วงเวลาการจัดทำประชาพิจารณ์โครงการให้มีความชัดเจน และเกิดปัญหาการตีความให้น้อยที่สุด แก้ไของค์ประกอบ ที่มา และอำนาจของคณะกรรมการประชาพิจารณ์ ที่จะพิจารณาเปิดเผยรายงานประชาพิจารณ์ได้ จัดรูปแบบการประชาพิจารณ์ที่หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ระหว่างผู้ที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน โดยอาจให้มีการประชาพิจารณ์ทางเอกสาร หรืออาจให้แต่ละกลุ่มจัดตัวแทนในสัดส่วนจำนวนที่เท่ากัน เพื่อประชุมประชาพิจารณ์ พัฒนาความรู้เกี่ยวกับแนวคิดประชาพิจารณ์ แก่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการประชาพิจารณ์ที่ทุกฝ่ายสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนเท่าที่สามารถกระทำได้
Abstract: Public hearing is one of measures in controlling state power, as well as, an instrument in promoting political public participation in democracy regime. However, public hearing in Thailand cannot successfully achieve such goals. The purposes of this research is to study the principles and methods of public hearing including its weak points. This is illustrated through the study of regulation of the Office of the Prime Minister on Public Consultation by Public Hearing, B.E. 2539, its applications and problems on public hearing situation in Thailand. The research is done by documentary study, comparative study by comparing regulations of USA, England, and France on public hearing, and selected five case studies. The suitably alternative solutions are recommended. The research output shows that regulation of the Office of the Prime Minister on Public Consultation by Public hearing, B.E. 2539 is still vaguely exercised especially on the projects of the state and the period of public hearing's arrangement. Those lead to the misinterpretation. Some parts are related to the principles of public hearing ; method of the selection and components of public hearing committee ; public hearing committee's responsibility in public hearing report ; and confidence of public in public hearing process. From this research, it was found that problems on adjustment public hearing with Thai society and perception of Thai people is still limited, therefore, led to misunderstanding in the meaning of public hearing. The research's recommendations are as follows: definition of "projects of the state" to be well defined; suitable period to arrange public hearing to have less unclear interpretation ; correction on component, source, and power of the public hearing committee to be able to unfoldd the public hearing report ; and organizing public hearing to be documentary, not confrontational and proportionally set up by representative of each side to the public hearing. Finally, supporting knowledge and creating better understanding, as well as, developing the public process giving more chance to all parties to participate in public hearing as much as possible will be long term solution.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2543
Modified: 2560-03-23
Issued: 2560-03-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ChalermchaiHirun.pdf 2.15 MB38 2024-08-04 21:52:05
ใช้เวลา
0.034325 วินาที

เฉลิมชัย หิรัญญะสิริ
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
Title Creator Type and Date Create
กรอบคิดทางกฎหมายสำหรับการมีส่วนร่วมของประชาชน : ศึกษากรณีการดำเนินกิจการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ปกรณ์ ปาลวงษ์พานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดและหลักการกฎหมายภาษีสิ่งแวดล้อม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
วาสินี นันทขว้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาคทางด้านการศึกษาของคนพิการในระดับอุดมศึกษา : ศึกษากรณีผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ธนาชัย สุนทรอนันตชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการตราพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม;มนตรี รูปสุวรรณ
วัชราพร ยอดมิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองส่วนท้องถิ่นกับการขัดกันแห่งผลประโยชน์ : ศึกษากรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ชาญ โชติกิตติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและขอบเขตของสิทธิเกษตรกรภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยทรัพยากรพันธุกรรมพืชเพื่ออาหารและการเกษตร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิทิต มันตาภรณ์;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
พรอุมา จงวิมาณสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเหมาะสมของการกำหนดบทบัญญัติสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พุทธศักราช 2550)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม

วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหมายของคำว่า บริการ ในบทบัญญัติของพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 กับความรับผิดชอบของแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
สกลวรรณ โลณวัณต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพบังคับของแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ณัฐพล บุญชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลกระทบในการออกกฎหมาย : ศึกษาเฉพาะกรณีการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
สถาพร ปัญญาดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำหลักการเรื่องสิทธิชุมชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พศ2550 มาปรับใช้กับการประมงชายฝั่งของไทย : ศึกษาเฉพาะกรณีชุมชนท้องถิ่นภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ทัน ทองดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสอดคล้องระหว่างมาตรา 43 วรรคหนึ่งกับมาตรา 67 วรรคสองในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 : กรณีศึกษาการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
เอกราช มาเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนุญเกี่ยวกับการสิ้นสุดความเป็นสมาชิกรัฐสภาและรัฐมนตรีเพราะเหตุแห่งการกระทำที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ปฐมพงศ์ ลิมปอังศุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่าด้วยสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
วิชชุ วุฒานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของประชาชนในการจัดการร่วมด้านสิ่งแวดล้อมตามรัฐธรรมนุญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ภาคภูมิ พันธุ์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดมาตรฐานผู้ดูแลผู้สูงอายุในรูปแบบกฎหมาย : กรณีศึกษาผู้ช่วยดูแล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ปรุฬห์ รุจนธำรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดและหลักการกฎหมายภาษีสิ่งแวดล้อม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
วาสินี นันทขว้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประชาพิจารณ์ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยวิธีประชาพิจารณ์ พ.ศ. 2539
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
เฉลิมชัย หิรัญญะสิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กฎหมายเพื่อบูรณาการการจัดการของเสียอย่างครบวงจรและยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ณัฎฐา ตนายะพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คณะองคมนตรีตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ปิติภัทร อัจฉราวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เสรีภาพทางศาสนากับการใช้อำนาจรัฐในการจัดการการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
อาทร เจริญคัมภีร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักกฎหมายห้ามมิให้มีผลย้อนหลังในระบบกฎหมายไทย : ศึกษากรณีกฎหมายอื่นที่มิใช่กฎหมายที่มีโทษทางอาญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม;กุลพล พลวัน
ยสวดี นิลคูหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดทางกฎหมายว่าด้วยการแบ่งปันผลประโยชน์สาธารณะสำหรับชุมชนรอบพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ชาญวิทย์ ชัยกันย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขอบเขตการใช้เสรีภาพในการแสดงออก : ศึกษากรณีการใช้ประทุษวาจา (Hate Speech)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
ดนัยภัทร โภควณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิทธิเลือกตั้งของผู้ถือบวชในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม
พลัฏฐ์ ศุภาหาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 34
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,017
รวม 5,051 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 149,999 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 94 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 84 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 33 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 150,225 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214