แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสื่อบุคคลิกภาพผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่นหญิง
The use of graphic composition on packaging to communicated personality for reproductive health products for female teenagers

ThaSH: การบรรจุหีบห่อ -- การออกแบบ
ThaSH: การออกแบบกราฟิก
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
ThaSH: ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
Abstract: ศึกษาแนวทางการใช้องค์ประกอบศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์ ที่มีความเหมาะสม มีความชัดเจนและเป็นสากล องค์ประกอบศิลป์ที่ใช้ได้แก่ ตัวอักษร ภาพประกอบ สี และการจัดองค์ประกอบ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้อ้างอิงเป็นวัยรุ่นเพศหญิง ที่เริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์มีอายุระหว่าง 15-25 ปี มีฐานะปานกลางถึงดีมาก พำนักอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยอิงหลักการแบ่งกลุ่มบุคลิกภาพตามทฤษฎีสะเกลภาพ (Would Image Scale) ของซิเคนโนบุ โคบายาชิ (Kobayashi) ในการแบ่งและจัดกลุ่มบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ แล้วนำมาใช้ในการสอบถามจากลุ่มเป้าหมายจำนวน 140 คน เพื่อหาว่าบุคลิกภาพใดสื่อความเป็นผลิตภัณฑ์สุขอนามัยได้ดีที่สุด จากนั้นจึงคัดเลือกมาเพียงสามอันดับแรก ได้แก่ กลุ่มบุคลิกสะอาด ธรรมชาติและสะโอดสะอง ในขั้นหลังจึงนำกลุ่มบุคลิกทั้งสามนี่ไปสร้างกลุ่มบุคลิกภาพผสม ที่เป็นไปได้ระหว่างกลุ่มบุคลิกภาพเหล่านี้ขึ้นอีก 4 กลุ่ม ทำให้กลุ่มบุคลอกภาพที่ใช้ในการออกแบบองค์ประกอบรวมเป็น 7 กลุ่ม แล้วออกแบบขั้นทดลอง เพื่อถามตัวอย่างกลุ่มเป้าหมายสองกลุ่มใหญ่คือ กลุ่มอายุ 15-21 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ระหว่างการศึกษา กับกลุ่มอายุ 22-25 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงาน จากสองกลุ่มนี้ผู้วิจัยได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มย่อย ตามจำนวนกลุ่มขั้นต่ำสุดที่ต้องใช้ รวมเป็น 6 กลุ่มย่อย ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเรขศิลป์ 5 ราย เป็นผู้ประเมินความน่าเชื่อถือของแบบสอบถาม ก่อนที่จะนำไปสอบถามกลุ่มย่อยทั้ง 6 กลุ่ม จากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจกลุ่มย่อย ผู้วิจัยนำไปวิเคราะห์เพื่อเป็นแนวทางในการออกบรรจุภัณฑ์ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า องค์ประกอบเรขศิลป์กลุ่มบุคลิกภาพสะอาด และกลุ่มบุคลิกภาพสะโอดสะอง มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์ที่สุด สีที่เหมาะสมในการสื่อสารมากที่สุดคือ โทนสีชมพูทั้งอ่อนและเข็ม สีฟ้าทั้งอ่อนและเข็ม ภาพที่ใช้ในการสื่อสารมากที่สุดควรเป็นภาพนามธรรมในระดับสูง ภาพร่างกายผู้หญิงและดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหรือดูสดชื่นสีอ่อนเหมาะสมที่สุด ตราสัญลักษณ์ที่ใช้ควรมีทั้งรูปและชื่อสินค้าอยู่รวมกัน
Abstract: To find a graphic composition guideline on packaging, which could suitably, clearly, and universally communicate personality of productive health products to female teenagers. Elements of design used were letter types, illustration, colors and compositions. Reference target groups were reproductive groups of female teenagers between 15 to 25 years old with median income and lived in Bangkok Metropolitan. This research applied Word Image Scale Theory of Shigenobu Kobayashi in the division and matching of personalities and products. The matched outcomes were used in questionnaire for target group of 140 persona to discover which personality could best communicate reproductive health products. Form these outcomes, only the best three personality groups were selected: Clean personality group, natural personality groups, and elegant personality groups. The combinations of these personalities were added to the selected three groups into seven groups. These seven groups then built into experimental designs, which would be assessed by the target groups. Two target groups were randomly selected from population in the 15-21 years old student group and the 22-25 years old working group. According to the least minimum odd number required for Focus Group Interview Process, three sub groups were used in each target group. In this research, the researcher requested five professional graphic designers to assess the validity of the questionnaire before applying to the six-sub group. The data obtained form these focus sub groups interviews were analyzed in developing the graphic design guideline on packaging. The research results indicated that graphic composition of clean personality group and elegant personality group were best appropriate for reproductive health products. Best colors were pink, and sky blue both the light and the dark tone. Illustration should be highly abstract. Female figures and pleasant smell flowers that look lively were most appropriate. Logo used should combine picture and product name
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2545
Modified: 2560-02-27
Issued: 2560-02-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Mattanee.pdf 2 MB20 2025-10-02 14:03:13
ใช้เวลา
0.042544 วินาที

เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
Title Creator Type and Date Create
โปรแกรมเอกลักษณ์องค์กรสำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ : กรณีศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ธนากร มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สมชาย พ่วงจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรฐานการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์สำหรับสมุนไพรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พิทย์พันธ์ สิทธิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับเด็กไทย โดยอาศัยทฤษฎีการเชื่อมโยงมโนภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ถิรา วีรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุปิติ จันทร์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับอาคารรูปแบบสมัยใหม่กับหลังสมัยใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ณพจิต โกมลกาญจน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักโน้มน้าวใจสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ขวัญชมัย สุธรรมพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์สำหรับวินโดว์-ดิสเพลย์ที่สื่อบุคลิกภาพจากแนวทางศิลปะไคเนติค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
นวรัตน์ สิทธิมงคลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบมาสคอตสำหรับงานอีเว้นท์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ประไพพรรณ เปรื่องพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มสำหรับวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย โดยใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ศุภกิตติ์ ยินดีอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์อัตลักษณ์องค์กรศูนย์การค้าชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
พรยศ มณีโชติปีติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์เพื่อสื่อสารกลิ่นหอมประเภทต่างๆ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
กรุณา ตริยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสื่อบุคคลิกภาพผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่นหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
มัทนี ผ่องเนตรพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์สําหรับร้านอาหารไทยประเภทต่าง ๆ เพื่อเจเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
มุกด์ตรา ทองเวส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการออกแบบเรขศิลป์โดยใช้ทฤษฎีต้นแบบบุคลิกภาพสำหรับสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูงระหว่างกลุ่มเมโทรเซ็กชวลและกลุ่มอูเบอร์เซ็กชวล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ณพงศ หอมแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบมาตรฐานงานออกแบบเรขศิลป์เพื่อสภาพแวดล้อมสำหรับเมืองสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
ทนงจิต อิ่มสำอาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
นิรชา ชินะรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์อาหารเกษตรแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ลิตติพร ลิตติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบลวดลายซ้ำทางเรขศิลป์เพื่อสื่อสารอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยมลายูสำหรับเจเนอเรชั่นวาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
สุกรี เจะปูเตะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ชาเพื่อสื่อสารรสและกลิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา
วีรวรรณ์ จิรโศภิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
Title Creator Type and Date Create
โปรแกรมเอกลักษณ์องค์กรสำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ : กรณีศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ธนากร มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สมชาย พ่วงจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรฐานการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์สำหรับสมุนไพรไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พิทย์พันธ์ สิทธิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์สำหรับเด็กไทย โดยอาศัยทฤษฎีการเชื่อมโยงมโนภาพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ถิรา วีรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุปิติ จันทร์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ สำหรับคนวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พัดชา อุทิศวรรณกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบสิ่งทอล้านนาร่วมสมัยเพื่อการตกแต่งภายใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ใจภักดิ์ บุรพเจตนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวความคิดและกระบวนวิธีการออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับการแสดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
พันธุ์ชนะ สุนทรพิพิธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าไทยสำหรับการส่งออกประเทศญี่ปุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ดุจหทัย วงษ์กะพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีเพื่อพัฒนางานพื้นถิ่นให้เป็นสินค้าระดับชาติโดยใช้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืน: กรณีศึกษาผ้าทอมือ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ปรัชญ์ หาญกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบร่วมกันเพื่อเพิ่มโอกาสใช้สอยสำหรับออกงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
สุพัจนา ลิ่มวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเครื่องแต่งกายโดยใช้แบคทีเรียเซลลูโลสชีวภาพที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อข้าว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง;อารยะ ศรีกัลยาณบุตร
กฤษณ์ เย็นสุดใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสื่อบุคคลิกภาพผลิตภัณฑ์สุขอนามัยเจริญพันธุ์สำหรับวัยรุ่นหญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
มัทนี ผ่องเนตรพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างมาตรฐานตราสินค้าประจำจังหวัด : ผลิตภัณฑ์จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ปิยะวรรณ ปิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์อาหารเกษตรแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา;พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
ลิตติพร ลิตติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ตราสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์สำหรับกลุ่มแมสทีจโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมกลุ่มชนไทยทรงดำ จังหวัดเพชรบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง
เตชิต เฉยพ่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,176
รวม 4,189 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 338,005 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 247 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 228 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 338,528 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214