แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การหาความเร็วและระยะห่างระหว่างเพลาของยานพาหนะบนสะพานจากสัญญาณความเครียด
Determination of velocity and axle spacings of vehicles on bridges from strainsignals

ThaSH: น้ำหนักจร
Abstract: ระบบ Weigh-in-motion (WIM) เป็นระบบที่ใช้ในการหาน้ำหนักบรรทุกของยวดยานพาหนะขณะกำลังเคลื่อนที่บนถนนหรือสะพานโดยวัดการตอบสนองของส่วนโครงสร้างที่รับน้ำหนักบรรทุก ซึ่งการประยุกต์ใช้ระบบดังกล่าวกับสะพานจะให้ค่าน้ำหนักที่ถูกต้องกว่ากับถนนเพราะผลของแรงกระแทกจากรถซึ่งกระทบต่อการประมาณน้ำหนักมีต่ำกว่า อย่างไรก็ดีวิธีในการหาน้ำหนักรถบรรทุกซึ่งเคลื่อนที่บนสะพานให้ได้ความถูกต้องสูงนั้นจำเป็นต้องทราบค่าความเร็ว ระยะห่างระหว่างเพลา และตำแหน่งของเพลารถในแต่ละช่วงเวลา ให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ในทางปฏิบัติ อุปกรณ์ที่ใช้วัดผลตอบสนองของส่วนโครงสร้างสะพานนิยมใช้อุปกรณ์วัดความเครียด ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดที่จะนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาช่วยในการหาระยะห่างระหว่างเพลา และความเร็วรถด้วย โดยในงานวิจัยนี้ได้นำเสนอวิธีการในการต่อพ่วงมาตรวัดความเครียดในวงจรบริดจ์เพื่อสร้างกราฟสัญญาณความเครียดที่สามารถระบุเวลาที่เพลงรถอยู่บนหน้าตัดที่ติดมาตรวัดความเครียดได้แม่นยำขึ้นทำให้สามารถนำไปใช้คำนวณหาความเร็วของรถและระยะห่างระหว่างเพลาได้ถูกต้องขึ้นด้วย นอกจากนั้นการต่อพ่วงมาตรวัดที่เสนอ ยังสามารถใช้ในการระบุจำนวนเพลาของรถแต่ละช่องการวิ่งของรถได้อีกด้วย งานวิจัยนี้ทำให้การตรวจสอบความถูกต้องของวิธีที่นำเสนอด้วยการทดสอบแบบจำลองย่อส่วนของสะพานและรถบรรทุก ในส่วนของสะพานจำลองนั้นเป็นสะพานเหล็กที่มีขนาดความกว้าง ความยาว และความหนา เท่ากับ 50 ซม. 200 ซม. และ 1 ซม. ตามลำดับ และในส่วนของรถบรรทุกจำลองเป็นรถบรรทุกชนิดสองเพลา โดยมีอัตราส่วนน้ำหนักเพลาหน้าต่อเพลงหลังเป็น 1.0 และ 0.33 โดยแต่ละอัตราส่วนมีระยะห่างระหว่างเพลาเป็น 15 ซม. 20 ซม. 25 ซม. 30 ซม. 40 ซม. 50 ซม. 60 ซม. 70 ซม. จากการทดสอบ พบว่าสัญญาณความเครียดที่ได้จากการต่อพ่วงมาตรวัดที่เสนอ สามารถระบุจำนวนเพลาและช่องการวิ่งได้ถูกต้อง ส่วนในแง่ของความเร็วรถพบว่า มีความคลาดเคลื่อนอยู่ในช่วง ±10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ ระยะห่างระหว่างเพลาที่คำนวณได้มีความคลาดเคลื่อนอยู่ในช่วง ±7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อนำวิธีการที่นำเสนอนี้ไปเปรียบเทียบกับวิธีที่เสนอโดยนักวิจัยในอดีต พบว่าวิธีที่เสนอในงานวิจัยนี้ให้ความถูกต้องในการหาความเร็วและระยะห่างเพลาดีกว่ามาก
Abstract: Weigh-In-Motion (WIM) is a system used for determining weights of vehicles moving on roads or bridges from their structural responses. Comparatively, the application of this system to bridges yields better accuracy due to less effect from impact on bridges than roads. However, to achieve accurate weight determination, the velocity, the axle spacing and the position of the vehicle have to be precisely identified. In practice, bridge responses are measured by using strain gauges. Therefore, it is appropriate that the same gauges are used as the device for determining the velocity, the axle spacing and the position of the axles. In this research, an effective gauge configuration is proposed to provide more accurate time determination when the vehicle axles are on the monitored bridge sections. Consequently, accurate velocity and axle spacings of vehicles can be obtained. Moreover, the strain signals from the proposed gauge configuration can also be used to identify the number of vehicle' axles and the traffic lane being used. The proposed method was verified by scaled-model tests. The bridge was modeled by a steel plate having width, length and thickness of 50, 200 and 1 cm, respectively. The vehicle was modeled by a two-axle moving load having a weight ratio of the front axle to the rear axle of 1 and 0.33 respectively. The axle spacings of the vehicle model were set to 15, 20, 25, 30, 40, 50, 60 and 70 cm. The test results indicate that the bridge strains obtained from the proposed configuration of the gauges can correctly identify the lane of the vehicle and its number of axles. For the velocity and the axle spacing determination, errors of about ±10 and ±7 percent were observed respectively. These results are substantially better than those obtained from the method proposed by previous researchers.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2546
Modified: 2560-02-23
Issued: 2560-02-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23204
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nikomdej_we_front.pdf 4.42 MB2 2018-06-08 15:26:57
2 Nikomdej_we_ch1.pdf 1.82 MB2 2018-06-08 15:26:58
3 Nikomdej_we_ch2.pdf 7.31 MB2 2018-06-08 15:27:00
4 Nikomdej_we_ch3.pdf 12.42 MB4 2021-03-07 12:17:58
5 Nikomdej_we_ch4.pdf 900.39 KB3 2018-08-31 15:52:58
6 Nikomdej_we_back.pdf 10.45 MB2 2018-06-08 15:27:08
ใช้เวลา
-0.957794 วินาที

นิคมเดช วีระฉันทะชาติ
Title Contributor Type
การหาความเร็วและระยะห่างระหว่างเพลาของยานพาหนะบนสะพานจากสัญญาณความเครียด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิคมเดช วีระฉันทะชาติ
ทศพล ปิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทศพล ปิ่นแก้ว
Title Creator Type and Date Create
การประเมินอายุการใช้งานที่เหลืออยู่เนื่องจากความล้าของสะนานรถไฟแบบโครงถักที่มีรอยต่อแบบหมุดย้ำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ธีระชัย ดีสมสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถบรรทุกจากการแอ่นตัวหรือความเร่งสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
สรายุทธิ์ อุ่ยยะเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจหาความเสียหายของสะพานโครงข้อหมุนโดยการวิเคราะห์ผลตอบสนองการสั่นไหว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
อาทิตย์ อ่ำเกตุสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเสียหายของโครงข้อแข็งคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 มิติเนื่องจากการทรุดตัวของฐานรองรับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
อรรถวิทย์ จงใจวาณิชย์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของรถบรรทุกหนักต่อการเสื่อมสภาพเนื่องจากความล้าของสะพานเหล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ชัยชาญ ยุวนะศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินอายุการใช้งานเนื่องจากความล้าของสะพานเหล็กข้ามทางแยก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
กุมุท บุญวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถจากโมเมนต์ดัดของสะพานโดยปราศจากการตรวจจับเพลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ปาลพิพัฒน์ แสงชูวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มอายุใช้งานสะพานเหล็กด้วยการปรับปรุงสติฟเนส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
สิริเชษฐ์ สำราญอยู่ดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การลดการสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่จอดติดบนสะพานด้วยมวลหน่วงปรับค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ไพโรจน์ วัชมานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่จอดติดบนสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ธนวรรธน์ โสภณมหาผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวประกอบการกระแทกตามตำแหน่งต่างๆ บนคานสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ปานนท์ ลาชโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการรับน้ำหนักบรรทุกปลอดภัยและอายุการใช้งานของโครงสร้างสะพานแบบแผ่นพื้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
กิตติ จิวโพธิ์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองน้ำหนักบรรทุกจรสำหรับการออกแบบสะพานของประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
สมาวิษฐ์ พฤกษ์จินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การป้องกันภัยแผ่นดินไหวของอาคารสูงคอนกรีตเสริมเหล็กด้วยมวลหน่วงปรับค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
จุลชิน เฉินบำรุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะของโครงต้านแรงดัดคอนกรีตเสริมเหล็กไร้ความเหนียวภายใต้แผ่นดินไหวรุนแรง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ธนพล ถ้ำแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบวิธีการหาน้ำหนักรถบรรทุกจากผลตอบสนองของสะพานด้วยการทดสอบภาคสนาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พงศธร อร่ามวัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวคูณเพิ่มน้ำหนักบรรทุกจรสำหรับการประเมินสะพานในโครงข่ายทางหลวงพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
เอกชาติ เพ็ชรอัดขาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวประกอบการกระแทกตามตำแหน่งต่างๆ บนพื้นสะพานจากข้อมูลการทดสอบภาคสนาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ทศพล ปิ่นแก้ว
เอกวิทย์ ขันแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มสมรรถนะต้านแผ่นดินไหวของอาคารเตี้ยด้วยกำแพงคอนกรีตเบาแบบเสียดทาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
อาทิกวี อัศวรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความสูญเสียจากแผ่นดินไหวของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ทศพล ปิ่นแก้ว
เอกลักษณ์ แสวงวโรตม์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินพฤติกรรมของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กภายใต้แผ่นดินไหวโดยพิจารณาผลของผนังอิฐก่อ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว;ปณิธาน ลักคุณะประสิทธิ์
ชนิภา เนตรรัตนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่บนสะพานด้วยการทดสอบภาคสนาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภาณุ ฟุ้งสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาความเร็วและระยะห่างระหว่างเพลาของยานพาหนะบนสะพานจากสัญญาณความเครียด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
นิคมเดช วีระฉันทะชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมการสั่นไหวของอาคารสูงภายใต้แรงลมโดยใช้มวลหน่วงปรับค่าแบบเซมิแอกทีฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ศุภลักษณ์ ตั้งจารีตสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของการเปลี่ยนรูปแบบอินอีลาสติกต่อสมรรถนะของมวลหน่วงปรับค่าแบบแอกทีฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พิติ บุญยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มความถูกต้องของการหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่ด้วยเทคนิคการคำนวณซ้ำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ธวัช อัครวิทยาภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษามวลหน่วงปรับค่าสำหรับควบคุมการสั่นไหวของโครงสร้างอินอิลาสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พงษ์ธร จาฏุพจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาแรงพลศาสตร์ของเพลาของรถขณะเคลื่อนที่ด้วยแท่นชั่งน้ำหนักชนิดคานต่อเนื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
วิชญุตร์ อารยโกศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่บนสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พลกฤษณ์ พนาปวุฒิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้านทานแผ่นดินไหวของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กที่ปราศจากความเหนียว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภัทรายุส ไวจรรยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่โดยใช้แบบจำลองย่อส่วน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พัทรพงษ์ อาสนจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงการออกแบบอาคารต้านทานแผ่นดินไหวด้วยการวิเคราะห์พลศาสตร์ไม่เชิงเส้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ปิยะณัฐ โมกข์ณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบอัตโนมัติสำหรับการหาน้ำหนักและประเภทของรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่บนสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
สมพล มาทวีโชติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงวิธีหาน้ำหนักรถบรรทุกจากผลตอบสนองของสะพาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
วิชุดา จีนศรีคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบรรเทาภัยแผ่นดินไหวของอาคารสูงคอนกรีตเสริมเหล็กด้วยมวลหน่วงปรับค่าแบบอินอิลาสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ชยุตม์ งามโขนง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มสมรรถนะต้านแผ่นดินไหวของอาคารด้วยผนังสลายพลังงานแบบเสียดทาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ณัฐดนัย อมรปฏิเวธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มความสามารถต้านทานแผ่นดินไหวของอาคารเรียนคอนกรีตเสริมเหล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ทศพล ปิ่นแก้ว
ธานินทร์ เจียรักสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงสมรรถนะต้านแผ่นดินไหวของอาคารเรียนด้วยผนังสลายพลังงานแบบเสียดทาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
นรรฐกานต์ วิบูลย์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผนังฉนวนสำเร็จรูปด้วยแกนคอนกรีตความหนาแน่นต่ำมาก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
วรากร อิ่มรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมการสั่นไหวของอาคารเนื่องจากแผ่นดินไหวโดยใช้มวลหน่วงปรับค่าแบบกึ่งแอกทีฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
พิสิฐ ยิ่งมโนกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมการวิเคราะห์เชิงพลวัตของโครงข้อแข็ง 2 มิติที่ติดระบบมวลหน่วงปรับค่า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภาณุพงศ์ ไตรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผนังสลายพลังงานแบบวิสโคอิลาสติก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ฐิติพงศ์ เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะด้านโครงสร้างของทางวิ่งยกระดับในเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ศรัณย์ เรืองศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มประสิทธิภาพเชิงอุณหภูมิของฐานรากแพขนาดใหญ่ด้วยคอนกรีตเบาหล่อสำเร็จ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภูริช ฉั่วสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ผนังสลายพลังงานแบบวิสโคอิลาสติกสำหรับอาคารสูงในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ภัทรพงศ์ พงษ์ภัทรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างอาคารสูงภายใต้แรงลมและแผ่นดินไหวด้วยคอนกรีตโมดูลัสยืดหยุ่นสูง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ทศพล ปิ่นแก้ว
ฐิติภูมิ พัวจินดาเนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคอนกรีตโมดูลัสยืดหยุ่นสูงด้วยหินบะซอลต์และตะกรันเหล็กสำหรับโครงสร้างแข็งเกร็งพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทศพล ปิ่นแก้ว
ณรงค์ชัย ปักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,551
รวม 3,551 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 62,983 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 63,025 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214