แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พัฒนาการของแนวคิดในการสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเพลงไทยสากล
The development of concept in the creation of Thai popular music video

ThaSH: มิวสิกวีดีโอ -- การผลิตและการกำกับรายการ
ThaSH: เพลงไทยสากล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์พัฒนาการของแนวคิดในการสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเพลงไทย สากลและวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวกับพัฒนาการดังกล่าว โดยใช้กรอบแนวคิดเรื่องการสื่อความหมาย และสุนทรียะทางดนตรี แนวคิดของดนตรีในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของยุคสมัย แนวคิดของธุรกิจและ อุตสาหกรรมเพลง และแนวคิดการสื่อสารการตลาด การวิจัยเชิงคุณภาพนี้ใช้การสัมภาษณ์ใช้การสัมภาษณ์ เจาะลึกกลุ่มผู้สร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเพลงไทยสากล และศึกษาผลงานมิวสิควีดิโอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการของแนวคิดในการสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเพลงไทยสากลเป็นส่วนหนึ่งของ พัฒนาการทางธุรกิจอุตสาหกรรมเพลงไทยสากล โดยทิศทางของธุรกิจเพลงไทยสากล บทเพลงและ แนวดนตรี เทคโนโลยีการผลิตและการตัดต่อวีดิโอ และวิถึชีวิตของแต่ละยุคสมัย เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อ พัฒนาการของมิวสิควีดิโอในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านรูปแบบการนำเสนอ กระบวนการทำงาน และบทบาทหน้าที่ ซึ่งสามารถสรุปพัฒนาการของแนวคิดในการสร้างสรรค์ได้ 4 ยุคคือ 1) ยุคเริ่มแรก (พ.ศ. 2534-2538) แนวคิดสำคัญคือ เพลงเป็นเพียงแรงบันดาลใจให้เกิดการสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเป็น เรื่องราวแบบภาพยนตร์สร้างสรรค์ 2) ยุคเน้นภาพลักษณ์นักร้อง (พ.ศ. 2534-2538) แนวคิดสำคัญ คือ มุ่งสื่อสารอารมณ์ของเพลงโดยผ่านภาพลักษณ์ และการแสดงออกของศิลปินนักร้อง ตลอดจนจังหวะ การตัดต่อภาพให้กลมกลืนกับท่วงทำนองของเพลง 3) ยุคไร้รูปแบบ (พ.ศ. 2539-2543) แนวคิดสำคัญคือ ต้องการปลดปล่อยตนเองออกจากกระแสแนวเพลงยอดนิยม โดยสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอ ที่เน้นความแปลก ของภาพ มุมกล้อง และเทคนิคพิเศษ 4) ยุคผสมผสาน (พ.ศ. 2544- ปัจจุบัน) แนวคิดสำคัญคือ ศิลปะการ ผสมผสานวิธีการนำเสนอของทั้ง 3 ยุค ข้างต้นให้ลงตัว และให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ฟังให้กว้างขวางมากขึ้น พัฒนาการของมิวสิควีดิโอเพลงไทยสากลนั้น มิได้เป็นพัฒนาการที่เมื่อเกิดรูปแบบใหม่ขึ้นมาแล้ว รูปแบบเก่าที่มีมาจะหายไป เพราะพัฒนาการที่เห็นนั้นเป็นการปรับตัว การขยายตัว แต่มิได้เกิดการแทนที่ แต่อย่างใด นอกจากนี้ยังพบว่านอกจากบทบาทหน้าที่ส่งเสริมการขายเพลงมิวสิควีดิโอเพลงไทยสากล ยังได้เพิ่มบทบาทในการเป็นสื่อบันเทิงชนิดใหม่ โดยสื่อบันเทิงชนิดใหม่นี้ที่ให้ความบันเทิงกับผู้ชม เกิดกลุ่มผู้ชมที่ได้รับอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเสพศิลปะดนตรีจากการฟังเพลงมาสู่การดูเพลง ซึ่งภาพจากมิวสิควีดิโอได้สร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ชมแตกต่างกันในแต่ละยุค
Abstract: The purpose of this research aims to analyze the development of concept in the creation of Thai popular music video and to analyze factors that related to this development. The studied framework bases on the integration of various approaches including Communication and Aesthetics in Music, Music as History of Social and Cultural Development, Music Industry and Marketing Communication. This qualitative research utilizes the method of in-depth interview the group of key informants and presentation analysis of music video from past to present. The results of the study are that the development of concept in the creation of Thai popular music video is the part of the development of Thai popular music industry. The related factors to this development are Thai popular music business, style of song and music, technology of video production and editing and the changing of lifestyle. The development of concept in the creation of Thai popular music video which includes form of the presentation, process of production and role and function can be divided into 4 periods: 1) The beginning period (1984-1990), the important concept: song originately inspires to the creative that affected to from of music video as a short story. 2) Focusing on singers image period (1991-1995), the important concept: to communicate emotion of song by present singers image and performance within harmonious edition of video shots and rhythm. 3) Unconventional period (1996-2000), the important concept: to escape from conventional pop music mainstream so the creation employs many special visual techniques to present the new impossible perspective vision that unfamiliar to human seeing. 4) Technique integration period (2001-present), the important concept: to integrate techniques used in the creation of these 3 former to cover the diversity of the target groups. However, the new concept of creation does not completely replace the former concepts. In other words, the creation of presentational form overlaps from time to time. The way of this development proceeds to adapt and expand their form suited to each period. In addition, the role and function of Thai popular music video which is initately promotional media is extended to be an Entertainment Media. Consequently, music video, now, comes to be the new entertainment media that are appreciated by audiences viewing.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2548
Modified: 2560-02-27
Issued: 2560-01-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7210
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 wanlapa[1].pdf 3.4 MB80 2025-11-11 17:37:30
ใช้เวลา
0.040625 วินาที

วัลลภา อัญชลิสังกาศ
Title Contributor Type
พัฒนาการของแนวคิดในการสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเพลงไทยสากล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วัลลภา อัญชลิสังกาศ

สุภาพร โพธิ์แก้ว
จุมพล ทองตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุภาพร โพธิ์แก้ว
Title Creator Type and Date Create
สารคดีโทรทัศน์ที่ใช้ภาพแนว Anti-Realism กับการรับรู้ความหมายและสุนทรียะของผู้ชม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
มรรยาท พงษ์ไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอารมณ์ขันของนักแสดงตลก"รายการโทรทัศน์ก่อนบ่ายคลายเครียด"
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ชนัญญา ใยลออ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิธีการนำเสนอเชิงละครในรายการสารคดีท่องเที่ยวทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
รัชดาภรณ์ มอญขาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการรายงานสดของข่าวโทรทัศน์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
วรรณรัตน์ นาที
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องของภาพยนตร์ตลกไทยยอดนิยมชุด "บุญชู" กับการสร้างสรรค์ของผู้กำกับภาพยนตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
มาโนช ชุ่มเมืองปัก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพอาชีพนักข่าวโทรทัศน์ในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดกับที่ปรากฎอยู่ตามประสบการณ์นักข่าวโทรทัศน์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ภาวดี ทิพยรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การให้ข้อมูลเกี่ยวกับ "ไลฟ์ สไตล์ ดรัก" ในสื่อมวลชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
เขมวดี ขนาบแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศักยภาพของรายการ "ชุมชนนิมนต์ยิ้ม" ในการถ่ายทอดธรรมะให้กับเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ธีรติ ถนัดรบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ภาพความเป็นชายในโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเองสำหรับผู้ชายทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
พงษ์ศักดิ์ พุ่มประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภูมิทัศน์ประเภทรายการของโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
นิศรารัตน์ วิไลลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับซีรี่ย์อเมริกันและอัตลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
มาลินี จงสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของแนวคิดในการสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเพลงไทยสากล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว;จุมพล ทองตัน
วัลลภา อัญชลิสังกาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอภาพการก่อการร้ายและตัวละครผู้ก่อการร้ายมุสลิมในภาพยนตร์อเมริกันช่วงปี 1994-1998
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
จิรัฎฐ์ เผ่าจิระศิลป์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารประเด็นยาเสพติด ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงโดยผู้สื่อสาร ที่เป็นเยาวชนผู้เคยติดยาเสพติด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ศิริพร เสรีกิตติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและการนำเสนอรายการดนตรีคลาสสิกทางสถานีวิทยุกระจายเสียงไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
วรารัตน์ ชัยสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดความเป็นแฟนตาซีสำหรับเด็กในละครพื้นบ้านทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
อัปสร มีศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดของสัญญะในการสร้างความหมายของข่าวอาชญากรรม ที่ปรากฎในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
วันเพ็ญ กัลป์ศิริไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงออกทางเพศของสตรีผ่านบทเพลงไทยสากลยอดนิยม ปี 2543
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
โสภัทร นาสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้การรณรงค์ 30 บาทรักษาทุกโรค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
บุญธิดา บุญญธัญญกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณค่ารายการ \"ครอบครัวเดียวกัน\" ในการส่งเสริมสถาบันครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
อุษารัตน์ อินทร์พงษ์พันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการธุรกิจเพลงอินดี้ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
สุมาลี เจือประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลงานและแนวการกำกับภาพยนตร์ของวิจิตร คุณาวุฒิ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
พาขวัญ ชินพัฒนวานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ในการผลิตซ้ำภาพยนตร์ไทยจากตำนาน แม่นากพระโขนง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภาพร โพธิ์แก้ว
ศิริพร ไฝศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอความบันเทิงในรายการเกมโชว์ พ.ศ. 2543
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว
สุรดา จรุงกิจอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุดกำเนิดและการแพร่กระจายของวัฒนธรรมดนตรีฮิพฮอพในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว;เมธา เสรีธนาวงศ์
คชาชัย วิชัยดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุมพล ทองตัน
Title Creator Type and Date Create
พัฒนาการของแนวคิดในการสร้างสรรค์มิวสิควีดิโอเพลงไทยสากล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุภาพร โพธิ์แก้ว;จุมพล ทองตัน
วัลลภา อัญชลิสังกาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 34
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,047
รวม 5,081 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 315,137 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 610 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 525 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 63 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 10 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 316,361 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101