แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูอัตราจ้างสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2
The factors affecting of causual teacher's morale for working in Chiang Rai primary educational service area office 2
Factors affecting of causual teacher's morale for working in Chiang Rai primary educational service area office 2

Organization : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

keyword: ขวัญกำลังใจ
ThaSH: ครู -- การจ้างงาน
Classification :.LCCS: LB2831.585.T5
; ครูอัตราจ้าง
; สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
Abstract: การค้นคว้าอิสระเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูอัตราจ้างสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 เป็นศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคลปัจจัยค้ำจุน ปัจจัยจูงใจ และขวัญกำลังใจที่มีส่งผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูอัตราจ้างของครูอัตราจ้างสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ครูอัตราจ้างสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2 จำนวน 60 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานหาค่าความสัมพันธ์โดยใช้ One-Way Anova ผลการศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า ประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 65.00 เป็น เพศหญิง มีอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 50.00 วุฒิการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี ร้อยละ 98.33 ระยะเวลาการปฏิบัติงานเป็นครูอัตราจ้างสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 3-6 ปี ร้อยละ 41.66 ปฏิบัติการสอนอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 35.00 ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ในอำเภอ แม่สรวย ร้อยละ 51.66 ประเภทของโรงเรียนเป็นระดับประถมศึกษา (อนุบาล 1 – ประถมศึกษา ปีที่ 6) ร้อยละ 53.33 และโรงเรียนมีขนาดกลาง ร้อยละ 43.33 โดยมีระดับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของปัจจัยค้ำจุน อยู่ในระดับมากที่สุด และปัจจัยจูงใจอยู่ในระดับมาก ในส่วนของหัวข้อ ขวัญกำลังใจอยู่ในระดับมาก การทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญกำลังใจ พบว่า ด้านเพศ เพศชายมีผลสำเร็จของงานเป็นไปตามที่ผู้อำนวยการโรงเรียนคาดหวังมากกว่าเพศหญิง ในด้านอายุ ครูอัตราจ้างที่มีช่วงอายุ 20 -30 ปี ที่สอนตรงกับคุณวุฒิที่สำเร็จการศึกษามา จะมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ดีกว่าครูอัตราจ้างที่มีช่วงอายุ 30 – 40 ปี ด้านคุณวุฒิการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาโทจะมีผลสำเร็จของงานเป็นไปตามที่ตนเองคาดหวังมากกว่าครูที่มีคุณวุฒิการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาตรี ด้านระยะเวลาในการปฏิบัติงานเป็นครูอัตราจ้างสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 7 – 9 ปี จะมีผลสำเร็จของงานเป็นไปตามที่ผู้อำนวยการโรงเรียนคาดหวังมากที่สุด ในด้านระดับชั้นที่ปฏิบัติการสอน ปัจจัยค้ำจุน หัวข้อนโยบายของโรงเรียนส่งผลให้ครูอัตราจ้างที่ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีขวัญกำลังใจที่ดีกว่าครูอัตราจ้างที่ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นมัธยมปีที่ 1-3 และในปัจจัยค้ำจุน หัวข้อด้านการบังคับบัญชาของผู้อำนวยการโรงเรียน หัวข้อย่อยด้าน “การปฏิบัติงานผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจในการบังคับบัญชาครูอัตราจ้างอย่างเหมาะสม” ส่งผลให้ครูอัตราจ้างที่ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นปฐมวัยมีขวัญกำลังใจที่ดีกว่าครูอัตราจ้างที่ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นประถมปีที่ 1-3 ด้านที่ตั้งของโรงเรียนที่ครูอัตราจ้างปฏิบัติการสอนพบว่าโรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการปฏิบัติงานส่งผลต่อขวัญกำลังใจของครูอัตราจ้างอยู่ในระดับมากที่สุด และโรงเรียนมีระบบสาธารณูปโภคที่ครบถ้วน (ไฟฟ้า ประปา และการสื่อสาร) ส่งผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับมาก ทั้งนี้ในด้านที่ตั้งของโรงเรียนยังส่งผลถึงปัจจัยส่วนบุคคลหัวข้อขวัญกำลังใจ หัวข้อย่อยครูอัตราจ้างมีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงานทุกวัน อยู่ในระดับมากที่สุด และหัวข้อย่อยครูอัตราจ้างมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ในส่วนของข้อเสนอแนะ ครูอัตราจ้างมีความต้องการในการที่บรรจุเป็นข้าราชการครูและการปรับปรุงสวัสดิการที่เหมาะสมกับค่าครองชีพในปัจจุบัน การทำสัญญาจ้างระยะยาวะเงินพิเศษในพื้นที่เสี่ยงภัย ทุรกันดาร และรัฐบาลควรจัดเตรียมระบบสาธารณูปโภคที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในการจัดการเรียนการสอน
Abstract: The objectives of this study is to examine the factors affecting of casual teacher’s morale for working in Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2, and to seek for the factors as personal factor, hygiene factor, motivating factor and morale factor affecting to casual teacher’s working. The collecting data comprised of 60 casual teachers in Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2. The analysis using statistical method was the descriptive statistics consisting of frequency, percentage, mean and standard deviation (S.D). The correlation hypothesis test used One-way Anova. The personal factor study found that 65.00% of the samples were women, 50.00% were between the age of 21-30, 98.33% were graduated with bachelor’s degree, 41.66% were working life as 3-6 years. 35.00% taught in primary level 1-3, 51.66% were the schools situated in Mae Suai District, 53.33% were kindergarten and primary classes, and 43.33% were medium sized schools. The hygiene factor showed the highest level of working morale and the motivating factor and morale were high levels. Correlation test between personal factors and factors affecting morale showed that in content of sex; male had work success in keeping with school director expect more than female. In content of aged; casual teacher were 20 - 30 years old teaching according with themselves educational graduation had morale more than casual teacher were 30 -40 years old. In content of highest educational graduation of casual teacher; master’s degree graduate had work success in keeping with oneself expect more than bachelor’s degree graduate. in content of had been working in casual teacher belong to office of the basic education commission (OBEC) 7 -9 years old work success in keeping with school director expect was still utmost. In content of teaching implement of casual teacher; in hygiene factors: school policy topic. Teaching in grade 1-3 has good morale than teaching in grade 7-9. and in hygiene factors: school director‘s command topic: school director used properly command subtopic casual teacher teaching in kindergarten had good morale than teaching in grade 1 – 3. In content of school bestead of casual teacher teaching showed school has properly environment for teaching affect was still very good morale and school has completely public utility system (electric, water and communication) affect was still good morale. So as to in content of school bestead affect personal factor morale topic; everyday casual teacher be enthusiastic subtopic was still very good and casual teacher has good physical health and good mental health was still very good in suggestion casual teacher requirement put in position as teacher official and make better welfare to properly cost of living in this present, long-term contract, special money for dangerous and backcountry area. And government should be properly public utility system for education environment
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: เชียงราย
Email: library@mfu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Issued: 2015
Modified: 2020-04-20
Issued: 2559-12-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: LB2831.585.T5 ป523ป 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Panjapol Manohan.pdf 53.01 MB136 2024-09-07 11:23:47
ใช้เวลา
0.016043 วินาที

Panjapol Manohan
Title Contributor Type
ณัฐกร วิทิตานนท์
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อปต.) ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัฐกร วิทิตานนท์
พระเรืองฤทธิ์ คิดข้างบน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงาน ของเทศบาลตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัฐกร วิทิตานนท์
ปัญจมา ชอบดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูอัตราจ้างสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัฐกร วิทิตานนท์
ปัญจพล มโนหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาธรรมาภิบาลของงานก่อสร้างสาธารณะ : กรณีศึกษา กองช่าง เทศบาลตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ดร. ณัฐกร วิทิตานนท์
ก่อพจณ์ เอี่ยมสำอางค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบจากการใช้นักกีฬาที่มีชื่อเสียงเป็นผู้นำเสนอสินค้าในธุรกิจกีฬา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;ปิติเทพ อยู่ยืนยง;ชินวัฒน์ ไข่เกตุ
ยุพิชา ณฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการโอนย้ายนักกีฬาฟุตบอลในไทยลีก: กรณีศึกษาสโมสรฟุตบอลในภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;ปีดิเทพ อยู่ยืนยง;วสันต์ ปัญญาแก้ว
วัชรินทร์ เหลี่ยมเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเข้าถึงบริการด้านการศึกษาของนักเรียนไร้สัญชาติในโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;ประสิทธิ์ ลีปรีชา;ขวัญชีวัน บัวแดง
รักชนก มาไพศาลกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
“ซอแรง”: การปิดล้อม การต่อต้าน และการสร้างส่วนรวม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;วิจิตร ประพงษ์

วิทยานิพนธ์/Thesis
ไทยอีลีกโปรกับการเติบโตของอีสปอร์ตในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์ ;วสันต์ ปัญญาแก้ว ;ชาญ พนารัตน์
รวิโรจน์ ไทรงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กำเนิดและจุดจบของร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. .... (ฉบับ 2558)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานิตย์ จุมปา;ณัฐกร วิทิตานนท์;ณัฐกร วิทิตานนท์;นัทมน คงเจริญ;บุญชู ณ ป้อมเพ็ชร
ปารณ บุญช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการจัดการการบุกรุกที่ราชพัสดุ: กรณีศึกษาในพื้นที่เชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;บุญชู ณ ป้อมเพ็ชร;อุษณีย์ เอมศิรานันท์;นัทมน คงเจริญ
ชฎาพร บุญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทวิเคราะห์ข้อบัญญัติและเทศบัญญัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ.2540-2562
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;มาลินี คุ้มสุภา;ธเนศวร์ เจริญเมือง
นรเศรษฐ ชุ่มถนอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการปัญหาขยะมูลฝอยชุมชน ภายใต้แผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ในพ้ืนที่เทศบาลนครเชียงใหม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;ธเนศวร์ เจริญเมือง;ไพลิน ภู่จีนาพันธุ์
หทัยชนก บุญให้ลาภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทผู้นำท้องถิ่นในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำน้ำโจ้ของเทศบาลตำบลสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;ธเนศวร์ เจริญเมือง;ไพลิน ภู่จีนาพันธุ์
ณัฐวุฒิ พรหมเทศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,389
รวม 1,390 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 43,326 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,111 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
รวม 44,443 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133