แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริการสถานศึกษา ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
PROBLEMS AND GUIDELINES FOR MANAGING INFORMATIONAL SYSTEM FOR SCHOOL ADMINISTRATION UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 32 AS PERCEIVED BY SCHOOL ADMINISTRATORS AND TEACHERS

keyword: วิทยานิพนธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพปัญหาและแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามการจัดระบบสารสนเทศ 6 ขั้นตอน คือ การเก็บรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล การประมวลผลข้อมูล การจัดเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการนำข้อมูลไปใช้ กลุ่มตัวอย่างประกอบไปด้วย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 345 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 5 คน และครู จำนวน 5 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลมี 2 ประเภท คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ โดยแบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 10875-6.450 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9673 ในการวิเคราะห์ข้อมูลการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์โดยวิธีอุปมาน ส่วนข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถามใช้การวิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่า t-test (Independent Samples t-test) และ F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’ Method) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับสภาพปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล รองลงมา ได้แก่ ด้านการจัดเก็บข้อมูล และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านการตรวจสอบข้อมูล 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับสภาพปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีสถานภาพตำแหน่งต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับสภาพปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนพบว่า 3.1 ผู้บริหารสถานศึกษาที่ปฏิบัติงานหน้าที่ในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.2 ครูที่ปฏิบัติงานหน้าที่ในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาการจัดระบบสารสนเทศ 4.1 ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาส่วนมากต้องการอบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูล ส่วนครูต้องการให้ครูที่มีความรู้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เก็บข้อมูลได้อย่างถูกต้อง 4.2 ด้านการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้บริหารด้านสถานศึกษาส่วนมากต้องการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ส่วนครูต้องการมีผู้ตรวจสอบรับรองข้อมูลก่อนการส่งต่อ 4.3 ด้านการประมวลข้อมูล พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาส่วนมากต้องการจัดหาบุคลากรในการประมวลผลข้อมูลให้เพียงพอ ส่วนครูต้องการศึกษาการใช้โปรแกรมที่ใช้ในการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล 4.4 ด้านการจัดเก็บข้อมูล พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาส่วนมากต้องการมีการวางแผนการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นไปตามสภาพและระยะเวลาข้อมูลแต่ละประเภท ส่วนครูต้องการมีงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล 4.5 ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาส่วนมากต้องการจัดให้ความรู้ทางสถิติและเทคนิคแก่ผู้มีหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล ส่วนครูต้องการอบรมให้มีความรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูล 4.6 ด้านการนำข้อมูลไปใช้ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาส่วนมากต้องการอบรมพัฒนาให้มีความรู้และเทคนิควิธีแก่ผู้มีหน้าที่ในการเผยแพร่ข้อมูล การนำเสนอข้อมูล ส่วนครูต้องการอบรมพัฒนาการใช้งานโปรแกรมต่างๆ เพื่อใช้นำเสนอข้อมูล
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Address: บุรีรัมย์
Role: ประธานกรรมการ
Role: กรรมการ
Created: 2559
Modified: 2559-11-08
Issued: 2559-11-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abstract.pdf 113.3 KB61 2025-10-14 13:05:38
2 acknowledgement.pdf 42.28 KB31 2025-10-14 13:05:48
3 appendix.pdf 372.35 KB41 2025-10-14 13:06:04
4 bibliography.pdf 135.83 KB53 2025-10-14 13:06:16
5 biodata.pdf 34.88 KB30 2025-08-05 22:54:39
6 chapter 1.pdf 188.01 KB58 2025-10-14 13:03:42
7 chapter 2.pdf 968.83 KB109 2025-10-14 13:04:17
8 chapter 3.pdf 152.9 KB36 2025-08-05 22:54:54
9 chapter 4.pdf 1.23 MB39 2025-08-05 22:54:59
10 chapter 5.pdf 241.49 KB49 2025-08-05 22:55:03
11 content.pdf 180.71 KB35 2025-10-14 13:04:57
12 titlepage.pdf 62.57 KB52 2025-10-14 13:05:10
ใช้เวลา
0.0798 วินาที

กิติวัชร ถ้วยงาม
Title Creator Type and Date Create
เรื่อง สภาพปัญหาและแนวทางการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริการสถานศึกษา ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
พีระพงษ์ มีพวงผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์;กิติวัชร ถ้วยงาม
สมพร เทพสีดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม ;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
นภัสนันท์ พรหมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการพัฒนาครูด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
ตุลยา ธีรวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิติวัชร ถ้วยงาม;โกวิท วัชรินทรางกูร
สุธรรม ตรีวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 35
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,975
รวม 2,010 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 148,136 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 507 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 373 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 149,166 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28