แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ทัศนมิติและกระบวนการถ่ายทอดดนตรีไทยของครูชนก สาคริก
AN ANALYSIS OF CHANOK SAGARIK’S PERSPECTIVES AND THAI MUSICAL TRANSMISSION METHODS

ThaSH: ดนตรีไทย
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ศึกษาประวัติและความเป็นตัวตนของครูชนก สาคริก 2) วิเคราะห์ทัศนมิติและกระบวนการถ่ายทอดดนตรีไทยของครูชนก สาคริก โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ รวบรวมข้อมูลจากเอกสาร บทความ การสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการตีความ สร้างข้อสรุปแบบอุปนัยและนำเสนอเป็นความเรียง ผลการวิจัย พบว่า 1) ครูชนก สาคริก เป็นผู้สืบทอดสายตระกูลศิลปบรรเลงและได้รับการปลูกฝังด้านการสอนและคุณธรรมจากครอบครัว ส่งผลให้ครูชนก สาคริก มีบุคลิก ความสนใจและความเป็นครูที่เป็นเอกลักษณ์ 2) ทัศนมิติและกระบวนการถ่ายทอดดนตรีไทยของครูชนก สาคริก แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านการปฏิบัติตน ได้แก่ การทำงานให้เต็มที่และดีที่สุด ทำโดยไม่หวังผลและทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีกระบวนการ คือ ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง เผยแพร่ดนตรีสู่สาธารณะ ผลิตสื่อออนไลน์ เผยแพร่ธรรมะและร่วมก่อตั้งมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ด้านการสอน แบ่งเป็น การอนุรักษ์ คือ ปลูกฝังดนตรีไทยให้กับเด็ก รักษาภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อนและรักษาระเบียบจารีตที่เป็นมา โดยใช้กระบวนการ จัดทำการ์ตูนดนตรีไทย อนุรักษ์ทางเพลงของครูหลวงประดิษฐไพเราะฯอนุรักษ์ระบบโน้ตตัวเลข 9 ตัวและร่วมจัดพิธีไหว้ครู และการพัฒนา คือ การเปลี่ยนวิธีการนำเสนอดนตรีไทยสู่สังคม เผยแพร่ผ่านสื่อและเทคโนโลยี โดย ประยุกต์เครื่องดนตรีอื่นๆมาบรรเลงเพลงไทย พัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยี พัฒนาเทคนิคและวิธีสอน ประพันธ์เพลงและพัฒนาตำรา บทความและเอกสารต่างๆ ด้านการพัฒนาผู้เรียน ให้เป็นคนเก่ง ดีและเรียนรู้ดนตรีไทยอย่างมีความสุข ให้เก่ง โดยใช้วิธีการสอนและสื่อที่หลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน และฝึกให้ผู้เรียน มีกระบวนการคิดและถ่ายทอดได้ ให้ดี โดย การสอดแทรกมารยาท คุณธรรม คุณค่าของดนตรีและวัฒนธรรม ให้มีความสุข โดย เน้นให้ผู้เรียนสนุก ผ่อนคลาย อบอุ่นและผูกพัน
Abstract: The objectives of this study are 1) to study the background and identity of Chanok Sagarik, and 2) to analyze perspectives and the Thai musical transmission methods of Chanok Sagarik by qualitative research with data collected from documents, articles and interviews. The data were interpreted, inferentially concluded and presented in written form. The results are that 1) Chanok Sagarik was a descendant of the Silpabanleng family and was passed on the tradition of teaching and sense of morality from his family. This gave Chanok Sagarik a unique personality, interest and teaching style. 2) The perspectives and Thai musical transmission methods of Chanok Sagarik are divided into 3 parts. First is behavior, which refers to dedication and doing one’s best in work without expecting anything in return and in a socially responsible manner. For him, the process involved being a role model, promoting music, producing online materials, practicing Dharma, and establishing the Luangpraditphairor Foundation. Second is teaching which is divided into conservation i.e. passing on Thai music to children, preserving the past generations’ knowledge and customs by creating Thai musical cartoons, conserving Luangpraditphairor’s songs and the nine-musical note system, and organizing the Wai Khru (paying respect to teachers) ceremony. The other aspect of teaching is development by changing the way to present Thai music to society through media and technology by adapting other musical instruments for Thai songs, developing teaching materials with technology, developing techniques and teaching styles, writing songs, and developing textbooks, articles and documents. Third is developing competent, good and happy Thai musical instrument learners. Competent students are developed by combining different teaching styles using a variety of materials appropriate for the learners. These train students to master the understanding and pass on their knowledge. Good students are developed by teaching manners, morality, and appreciation of the value of music and culture. Happy students are developed by emphasizing the learner’s enjoyment, relaxation, warmth, and attachment.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2556
Modified: 2559-10-06
Issued: 2559-10-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th:2074/handle/123456789/4284
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5383351627.pdf 6.97 MB133 2024-08-29 16:28:36
ใช้เวลา
0.017245 วินาที

ปพิชญา เสียงประเสริฐ
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ทัศนมิติและกระบวนการถ่ายทอดดนตรีไทยของครูชนก สาคริก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปพิชญา เสียงประเสริฐ
ดนีญา อุทัยสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนีญา อุทัยสุข
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมการจำบทเพลงสำหรับนักเรียนเปียโน อายุ 11-12 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
อติพร ศงสภาต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นการสะสมรูปแบบของจังหวะด้วยสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ เพื่อฝึกการอ่านโน้ตแบบฉับพลันสำหรับนักเรียนกีตาร์ในระดับชั้นต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
อนุชา พัฒนรัตนโมฬี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาปฏิบัติเครื่องดนตรีกลุ่มเครื่องสายของโรงเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ภานุวัฒน์ วัฒนจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดวัฒนธรรมดนตรีไทยของชุมชนอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม : กรณีศึกษาวงไทยบรรเลง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
โสภณ เดชฉกรรจ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการสอนเปียโนระดับชั้นต้นของหลักสูตรเปียโนอัลเฟรดสำหรับสถาบันสอนดนตรีเอกชนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ธิรดา สุนทรนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนโซลเฟจประกอบหลักสูตรไวโอลินตามแนวของยามาฮ่าสำหรับนักเรียนโรงเรียนดนตรีสยามกลการระดับชั้นต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ณัฐพร ผกาหลง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกคลาริเน็ตเพื่อบรรเลงเพลงไทย: กรณีศึกษาเพลงเดี่ยวพญาโศก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
มงคล ภิรมย์ครุฑ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอคู่มือการฝึกซ้อมการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อพัฒนาทักษะการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยแซ็กโซโฟนสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
วรินธร สีเสียดงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลการเรียนรู้และเจตคติทางดนตรีของเด็กหูหนวกโดยใช้กิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านจังหวะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
สุทธิศานติ์ ชุ่มวิจารณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความสามารถของตนเองกับผลสัมฤทธิ์ทางด้านทฤษฎีดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 : กรณีศึกษาสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ใช้หลักสูตรเน้นด้านดนตรีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
สุมันต์ พัวสุริยัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการวัดและประเมินผลวิชาคีย์บอร์ดพื้นฐานในหลักสูตรดนตรีระดับปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
อภิษฐา เชาว์อรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาการบรรเลงเปียโนประกอบการขับร้องที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมความเป็นเอกภาพในการบรรเลงร่วมกันสำหรับนักเปียโน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
สยา ทันตะเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ลักษณะความเป็นอิสระของนิ้วมือในบทเพลงเดี่ยวกีตาร์คลาสสิกที่ใช้ในการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
นลิน พ่วงความสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบรรเลงระนาดเอกและฆ้องวงใหญ่ตามแนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ ต่อทักษะการบรรเลงรายบุคคลและการบรรเลงเป็นกลุ่มของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
กีฏะ เพิ่มพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวีดิทัศน์เชิงสารคดีเพื่อสร้างทัศนคติในการอุทิศตนเพื่อสังคมสำหรับครูดนตรีรุ่นใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ณัฐชา มิตรกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทัศนมิติและกระบวนการถ่ายทอดดนตรีไทยของครูชนก สาคริก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ปพิชญา เสียงประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้เพลงและนิทานในการบูรณาการมาตรฐานการเรียนรู้สาระดนตรีเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
กชกร สัจภาพพิชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบบทเพลงพื้นเมืองสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีต่อความเข้าใจจังหวะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
ณัชชา เตชะอาภรณ์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้วิธีสอนแบบโคดายและกิจกรรมรูปภาพช่วยจำเพื่อส่งเสริมทักษะโสตประสาทของนักเรียนระดับชั้นต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
กานต์ธิดา กำแพงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสือภาพประกอบการฟังบทเพลงชุดเดอะโฟร์ซีซันส์เพื่อเสริมสร้างความรู้และทัศนคติของนักเรียนประถมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
กิติยา บัวรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการถ่ายทอดและเทคนิคการสอนขิมของอาจารย์นิธิ ศรีสว่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
พิชญาภา มานะวิริยภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดแบบฝึกตามแนวคิดของคาร์ล ออร์ฟเพื่อพัฒนาความเข้าใจทางด้านจังหวะของนักเรียนวงโยธวาทิตระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ฌานดนู ไล้ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมละครเพลงเพื่อพัฒนาความเข้าใจทางดนตรี ทักษะการเคลื่อนไหวแบบยูริธึมมิกส์ และความสามารถทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
อภิญญ์พร ชัยวานิชศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตและทัศนคติในการทำงานของครูเปียโนในโรงเรียนดนตรีเอกชนนอกระบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ณัฐธิดา กิ่งเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดกิจกรรมชมรมดนตรีไทยเพื่อเสริมสร้างกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ธมนภัทร อนันตศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการการเรียนรู้และวิธีการสอนไวโอลินในสำนักการสอนทัศนา นาควัชระ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
ปุณยาพร เพรียวพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารผลตอบแทนและแรงจูงใจของครูดนตรีโรงเรียนดนตรีเอกชนนอกระบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
พรรณพัชร กฤษณ์เพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมเอื้อสังคมโดยใช้เกมบิงโกตามทฤษฎีสุขภาวะร่วมกับการสอนดนตรีแบบเดี่ยว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ดนีญา อุทัยสุข
วรจสมน ปานทองเสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอชุดกิจกรรมดนตรีออนไลน์ทางเลือกแบบร่วมให้คำปรึกษาและการสะท้อนคิดสำหรับครูในสถานศึกษาด้อยโอกาส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
วิชิตา จันทร์แด่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมขับร้องประสานเสียงตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือรวมพลังที่มีต่อทักษะการฟังและคุณลักษณะสนับสนุนเกื้อกูล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ธนัญญา จตุรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ทางดนตรี ผ่านกิจกรรมการแปรทำนองของนักเรียนเปียโนระดับต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดนีญา อุทัยสุข
ธฤดี อัศวนภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,356
รวม 2,367 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 204,031 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 675 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 533 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 43 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 19 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 205,359 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48