แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนำเสนอแนวทางความร่วมมือด้านการศึกษาระดับทวิภาคีไทย – เวียดนามเพื่อเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียน
PROPOSED GUIDELINES FOR THAILAND AND VIETNAM BILATERAL EDUCATIONAL COOPERATION FOR ASEAN COMMUNITY DEVELOPMENT

ThaSH: การศึกษา -- ความร่วมมือระหว่างประเทศ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา และลักษณะความร่วมมือด้านการศึกษาระดับทวิภาคีประเทศไทยกับประเทศเวียดนาม และ2)นำเสนอแนวทางความร่วมมือด้านการศึกษาระดับทวิภาคีไทย – เวียดนามเพื่อเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการศึกษาเอกสารและการสัมภาษณ์ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม สัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ สัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการสนทนากลุ่ม โดยลงพื้นที่ศึกษาภาคสนามในประเทศไทยและประเทศเวียดนามในสัดส่วนและจุดเน้นที่ใกล้เคียงกัน ผลการวิจัยพบว่า ความร่วมมือด้านการศึกษาระดับทวิภาคีไทย – เวียดนามที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันเป็นความร่วมมือ(Cooperation) อย่างเป็นทางการโดยมีเป้าหมายและกำหนดผลประโยชน์ร่วมกัน เน้นการแลกเปลี่ยนหรือกิจกรรมร่วมกันเพื่อวัตถุประสงค์หนึ่ง ๆ มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน(Memorandum of Understanding: MOU) โดยมีโครงการความร่วมมือด้านการศึกษาดังนี้ 1) ศึกษาดูงาน 2) สนับสนุนการทุนการศึกษา 3) การแลกเปลี่ยนครูอาจารย์และนักเรียน นักศึกษา 4) ฝึกอบรมพัฒนาบุคคลากร 5) สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนและอาคารสถานที่ 6) ส่งผู้เชี่ยวชาญ 7) จัดหลักสูตรและพัฒนาหลักสูตร 8) การประชุมสัมมนา นำเสนอผลงาน/บทความวิชาการ และ 9) การวิจัยและพัฒนาร่วมกัน การดำเนินความร่วมมือพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคใน 2 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านนโยบายในการส่งเสริมความร่วมมือ นโยบายและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารส่งผลต่อความต่อเนื่องของการดำเนินความร่วมมือ แนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือยังไม่ปรากฏเป็นรูปธรรมชัดเจนและยังไม่มีการประเมินผลความสอดคล้องระหว่างนโยบายกับการดำเนินการ และ2) ด้านการบริหารจัดการความร่วมมือ บุคลากรสนับสนุนความร่วมมือมีจำนวนไม่เพียงพอ การจัดสรรงบประมาณโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ยังมีความไม่เท่าเทียม และยังขาดระบบติดตามการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง แนวทางความร่วมมือด้านการศึกษาระดับทวิภาคีไทย – เวียดนามเพื่อเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียน มีวิธีการดำเนินการ คือ 1) ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษาไทย – เวียดนามในการวิจัยร่วมและการพัฒนาหลักสูตรรองรับประชาคมอาเซียน 2) ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างไทย – เวียดนามเพื่อเป็นกลไกในการส่งเสริมความสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจอันดี และ 3) ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียน
Abstract: This research was conducted with the following objectives: 1) To analyze current conditions, problems and characteristics of bilateral educational cooperation between Thailand and Vietnam and 2) To propose guidelines for Thailand-Vietnam bilateral educational cooperation for ASEAN community development by using qualitative research in which documents were studied and interviews were conducted. The researcher collected data by participatory observation, unofficial interviews, in-depth interviews and group discussions by going into the field in Thailand and Vietnam with similar ratios and focal points. According to the research findings, currently existing Thailand-Vietnam bilateral educational cooperation is cooperation with joint goals and benefits focused on exchange or joint activities for one objective. The aforementioned are of the formal type with a signed memorandum of understanding (MOU). The cooperative educational projects are as follows: 1) work observation; 2) scholarship support; 3) student-teacher and university study-professor exchanges; 4) personnel development training; 5) teaching equipment and building support; 6) sending experts; 7) organization of courses and curriculum development; 8) seminars for the presentation of work performance/academic articles and 9) joint research and development.The following two types of problems and barriers were encountered in the cooperation: 1) Policy for the promotion of cooperation in the policy and vision of executives affecting the continuity of cooperation. There are no concrete guidelines for promoting cooperation and no evaluation of the concurrence between policy and action and 2) management of the cooperation. Support personnel, various budgetary allocations for cooperative projects are unequal and there is no system for ongoing follow-up on performance of projects.Thailand-Vietnam bilateral educational cooperation for ASEAN community development involves the following three methods: 1) Promoting bilateral cooperation with higher education institutions Thailand and Vietnam in joint research and developing curriculum to handle the ASEAN Community; 2) Promoting exchanges between Thailand and Vietnam as a mechanism for promoting relations and building good understanding and 3) Linking every sector participating in the promotion of the ASEAN community.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2556
Modified: 2559-09-06
Issued: 2559-09-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43764
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5384203627.pdf 3.73 MB66 2022-12-07 19:34:44
ใช้เวลา
0.031635 วินาที

ชื่นชนก โควินท์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากระบวนการบูรณาการทักษะการคิดในการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามทฤษฎีโครงสร้างความรู้และเมตาคอกนิชัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์;ชื่นชนก โควินท์
จินดา ยัญทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อเสริมพลังอำนาจภาคประชาชน ด้านความเป็นประชาธิปไตย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;ชื่นชนก โควินท์
กรภัค จ๋ายประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคธุรกิจเอกชน : การวิเคราะห์เชิงพหุกรณีศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชนิตา รักษ์พลเมือง;ชื่นชนก โควินท์
ภัทร์ พลอยแหวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อสร้างเสริมจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชื่นชนก โควินท์
อัญธิกา ชั่งกฤษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเสริมสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานของเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์
วรรณิภา สันป่าแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายทางสังคมเพื่อเพิ่มศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์
มณลดา ศุขอร่าม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางความร่วมมือด้านการศึกษาระดับทวิภาคีไทย – เวียดนามเพื่อเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์;ธัญญาทิพย์ ศรีพนา
กัลยา ตากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาเด็กแบบบ้านเป็นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชื่นชนก โควินท์
เลิศพร อุดมพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอเกณฑ์การพิจารณาในการจัดระดับหนังสือการ์ตูนที่แปลจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาไทยในฐานะสื่อการศึกษาสำหรับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์
พรวลัย เบญจรัตนสิริโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ผลของนโยบายความเสมอภาคทางการศึกษา ที่มีต่อการกระจายรายได้ในประเทศไทย ในช่วงของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 6 ถึง 8 (พ.ศ. 2530-2544)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;อิศรา ศานติศาสน์;ชื่นชนก โควินท์
สุริยะ เจียมประชานรากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กพิการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์
วิภาสิริ บุญชูช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทุนของเครือข่ายอินแปง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์;นฤมล อรุโณทัย
รุจิเรข โกมินทรชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะสำหรับเยาวชนไทย : กรณีศึกษากลุ่มและเครือข่ายเยาวชนที่ทำงานด้านจิตสำนึกสาธารณะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์
เกียรติศักดิ์ แสงอรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาตามแนวปรัชญามนุษยนิยมแนวใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์
วัชรยุทธ บุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาขนาดเล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชื่นชนก โควินท์;รังสรรค์ มณีเล็ก
วัชรยุทธ บุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนานโยบายการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์;จุมพล พูลภัทรชีวิน
พักตร์วิภา โพธิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การสืบสอบและการจัดการการเรียนรู้ โดยอิงทฤษฎีถ้อยความและแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช;ชื่นชนก โควินท์
บุญสม ทับสาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่ออาชีพในระดับพื้นที่จังหวัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์;อมรวิชช์ นาครทรรพ
นวพรรณ อินต๊ะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสร้างสันติสุข ปี พ.ศ. 2548-2551 : ศึกษากรณีความสัมพันธ์เชิงอำนาจกับกระบวนการกำหนดนโยบายการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์;อนุสรณ์ ลิ่มมณี
สุภาค์พรรณ ตั้งตรงไพโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการมีส่วนร่วมและการเสริมสร้างพลังอำนาจเครือข่ายสุขภาพระดับชุมชนเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ชื่นชนก โควินท์;พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ
มนทิรา อุตมานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธัญญาทิพย์ ศรีพนา
Title Creator Type and Date Create
ผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชนของชาวประมงพื้นบ้านจากการระเบิดแก่งในแม่น้ำโขง : กรณีศึกษาตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธัญญาทิพย์ ศรีพนา;พรพิมล ตรีโชติ
สุขุมา อรุณจิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบทางสังคมและวัฒนธรรมจากการพัฒนาการท่องเที่ยวภายใต้โครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ : กรณีศึกษา บ้านไทย-จังโหลน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธัญญาทิพย์ ศรีพนา;ชปา จิตต์ประทุม
อธิฏฐาน พงศ์พิศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางความร่วมมือด้านการศึกษาระดับทวิภาคีไทย – เวียดนามเพื่อเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่นชนก โควินท์;ธัญญาทิพย์ ศรีพนา
กัลยา ตากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การค้านอกระบบของจีนในอำเภอเชียงแสนและอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธัญญาทิพย์ ศรีพนา
ชะไมพร ชำนาญเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดเชียงรายประเทศไทย และแขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป ลาว) เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปิยะนุช เงินคล้าย;สุรชัย ศิริไกร;ธัญญาทิพย์ ศรีพนา;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ปิ่นอนงค์ ชัยแก้ว.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10,056
รวม 10,060 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 94,647 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 94,688 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104