แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพ ปัญหาและแนวทางในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
STATES PROBLEMS AND GUIDELINES OF OPERATION ON INTERNAL CONTROL OF SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF ROI-ET PRIMARY EDUCATION SERVICE

Address: ร้อยเอ็ด
Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
keyword: สภาพ ปัญหาและแนวทางในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด 2) เปรียบเทียบสภาพและปัญหาในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1, เขต 2 และเขต 3 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที ความแปรปรวนทางเดียว ใช้สถิติ F-test และนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณาวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด มีสภาพโดยรวมและทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมาก ไปน้อย คือด้านกิจกรรมการควบคุม ด้านสภาพแวดล้อมของการควบคุม ด้านการประเมินความเสี่ยง ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร และด้านการติดตามประเมินผล ส่วนปัญหาในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ดโดยรวมและทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือด้านสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านกิจกรรมการควบคุม ด้านการติดตามประเมินผล ด้านสภาพแวดล้อมของการควบคุมและด้านการประเมินความเสี่ยง 2. เปรียบเทียบ สภาพการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบการควบคุมภายในของสถานศึกษา ที่มีตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่สังกัดที่ต่างกัน มีสภาพไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาปัญหาในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยตำแหน่งผู้บริหารมีปัญหามากกว่าตำแหน่งครูผู้รับผิดชอบการควบคุมภายใน ผู้มีประสบการณ์ในการทำงาน 1-5 ปี มีปัญหามากกว่าผู้มีประสบการณ์ในการทำงาน 6-10, 11-15 ปี และ 16 ปีขึ้นไป และผู้มีประสบการณ์ในการทำงาน 6–10 ปี มีปัญหามากกว่าผู้มีประสบการณ์ 11-15 ปีและ 16 ปีขึ้นไป สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 1 มีปัญหามากกว่าสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 และ เขต 3 3. แนวทางในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ได้แก่ ควรให้ความรู้ด้านการจัดทำการควบคุมภายในแก่บุคลากร ควรมอบหมายงานให้ชัดเจน และควรมีการสรุปและตรวจสอบการควบคุมภายในอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง โดยให้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินเพื่อให้ทราบผลการปฏิบัติงานอย่างแท้จริง
Abstract: The study aims 1) to study states problems and guidelines of operation on internal control of schools under the office of Roi-Et primary education service, 2) to compare states problems and guidelines of operation on internal control of schools under the office of Roi-Et primary education service, 3) to study approach guidelines of operation on internal control of schools under the office of Roi-Et primary education service. The sample of this research for example with management and teachers responsible for the control of schools were 320.The Sample using the formula to calculate the sample size of Taro Yamane. The research instrument used for collecting data was a rating-scale questionnaire. By the IOC in between 0.80-1.00.the data war analyzed with reliability of .97.The statistic used for data analysis were frequency percentage mean standard deviation, t-test (Independent) and f-test (One Way ANOVA). The research findings were as follow ; 1. The states of operation on internal control of schools under the office of Roi-Et primary education service as a whole was level average considering in each aspect control activities, control environment, risk assessment, information and communications and monitoring. The problems of operation on internal control of schools under the office of Roi-Et primary education service as a whole was moderate level average considering in each aspect information and communications, control activities, monitoring, control environment and risk assessment. 2. To compare states of operation on internal control of schools under the office of Roi-Et primary education service by positioning and work experience were not different by the statistic significant at .05 level. To compare problems of operation on internal control of schools under the office of Roi-Et primary education service by positioning and work experience were different by the statistic significant at .05 level. 3. Some useful suggestions were as follow, the school should be the priority of the problem, should have plan to supports the functioning of the internal control committee, should be closely monitored and controlled and should be summarized and monitoring of internal controls at least 2 times a year with to perform the evaluation committee to determine the actual performance and administration.
ROI ET RAJABHAT UNIVERSITY. ACADEMIC RESOURCE CENTER.
Address: ROIET
Email: lib.reru101@gmail.com
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2556
Modified: 2559-09-06
Issued: 2559-09-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 01title.pdf 486.23 KB21 2025-02-22 12:28:16
2 02abs.pdf 277.05 KB21 2025-03-20 00:36:41
3 03ack.pdf 253.36 KB9 2021-03-15 11:44:30
4 04cont.pdf 294.61 KB11 2021-03-15 11:46:08
5 05ch1.pdf 322.36 KB30 2025-02-22 12:09:51
6 06ch2.pdf 548.05 KB22 2025-02-22 12:05:41
7 07ch3.pdf 326.96 KB15 2021-03-15 11:46:39
8 08ch4.pdf 449.72 KB30 2021-03-15 11:46:52
9 09ch5.pdf 348.39 KB26 2025-03-20 00:36:07
10 10ref.pdf 364.52 KB15 2021-03-15 11:47:11
11 11app.pdf 13.05 MB20 2024-01-09 22:42:11
12 12vitae.pdf 255.56 KB13 2021-03-15 11:47:45
ใช้เวลา
0.038983 วินาที

อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล
Title Creator Type and Date Create
สภาพ ปัญหาและแนวทางในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์การุณ พงศ์ศาสตร์
ธนวรรณ สารเศวต
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ ปัญหาและแนวทางการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการดำเนินงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์ ดร.ธันยาภรณ์ พาพลงาม
ธัญทิพย์ สาคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาจารย์การุณ พงศ์ศาสตร์
Title Creator Type and Date Create
สภาพ ปัญหาและแนวทางในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
อาจารย์ ดร.แก้วเวียง นำนาผล ;อาจารย์การุณ พงศ์ศาสตร์
ธนวรรณ สารเศวต
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,780
รวม 3,782 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 98,946 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 17 ครั้ง
รวม 99,013 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124