แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรท้องถิ่นโดยการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม
A MANAGEMENT MODEL FOR TRAINING TEACHERS IN BASIC EDUCATION SCHOOLS TO CREATE LEARNING UNITS FOR THE INDIGENOUS CURRICULUM USING INTERGRATED LEARNING TO THE UNIFIED CONCEPT

keyword: วิทยานิพนธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Abstract: การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างรูปแบบบริหารเพื่อพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพ้นฐานในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรท้องถิ่นโดยการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม 2) เพื่อนำรูปแบบการบริหารไปพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรท้องถิ่นโดยการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม และ 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารให้เป็นวัตกรรมที่สมบูรณ์ทำให้เกิดความยั่งยืนสำหรับพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรท้องถิ่นโดยการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม การวิจัยใช้วิธีวิจัยแบบผสมโดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและวิจัยเชิงปริมาณที่มีการทดลองและใช้เทคนิคการวิจัยเชิงปฎิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมายการวิจัยเป็นครูสถานศึกษาศึกษาขั้นพื้นฐาน จาก 2 โรงเรียน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุริทร์ เขต1 จำนวน 28 คน และจาก 1 โรงเรียน สังกัดสำหนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้น 43 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรท้องถิ่นโดยการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวมที่สร้างขึ้นมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการได้แก่ 1) การปรับกระบวนทัศน์ผู้บริหารสถานศึกษาและครูแกนนำ ดดยการประชุมเชิงปฎิบัตรการและการศึกษาดูงาน 2)กลยุทธ์การบริหารเพื่อพัฒนาครู มีวีธีการดำเนิการ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วยการสร้างค่านิยม การปรับเปลี่ยนเจตคติ การสร้างทีมผู้นำการเปลี่ยนแปลง และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3)การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาครู มีวิธีการดำเนินการ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วยการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์แบบองค์รวม การจัดทำหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ การจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม การประเมิลผลการเรียนรู้ด้วยวิธีวัดผลเชิงคลินิก และการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเชิงคุณภาพ และ 4) กระบวนการการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาครู มีวิธีดำเนินการ5ขั้นตอน ประกอบด้วย การวางแผน การจัดองค์กร การจัดบุคลากรให้เมาะสมกับหน่วยงานการอำนวยการ และการควบคุม 2. ผลจากการนำรูปแบบไปทดลองกับครูในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายพบว่า ครูสามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ ที่มีกระบวนการเรียนรู้เกิดจากการมองปัญหาทุกแง่มุมอย่างรอบด้านโดยใช้วิธีการทาง วิทยาศสาตร์เป็นฐานในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านการคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงระบบ ที่มีจินตนาการในการคิดแก้ปัญหา พัฒนาความคิดถึงขั้นใช้ปัญญษสำนึกจนถึงขั้นการหยั่งรู้ในสิ่งที่สนใจ ครูใช้การวิจัยในชั้นเรียนเชิงคุณภาพและการวัดผลเชิงคลินิก วิเคราะห์ข้อมูลองค์ความรู้และทักษะต่างๆ ที่ผู้เรียนได้รับในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้ 3. รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาครูสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรท้องถิ่นโดยการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวมที่สมบูรณ์ได้นวัตกรรมที่ทำให้เกิดความยั่งยืน มีปัจจัยที่สำคัญดังนี้ 1) ผู้บริหารสถานศึกษาต้องเข้าใจและเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวมพร้อมทั้งสนับสนุนการทำงานครูอย่างจริงจัง 2) ครูมีการวางระบบการทำงานร่วมกันเป็นทีม นำข้อมูลจากการวิจัยในชั้นเรียนเชิงคุณภาพและการวัดผลเชิงคลินิก มาพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น เพื่อให้สามารถคิดเชิงระบบคิดวิเคราะห์และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงได้ และ 3) การกระตุ้นให้นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมโดยให้ข้อเสนอแนะและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้บูรณษการแบบองค์รวมด้วยความสนใจ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2558
Modified: 2559-08-17
Issued: 2559-08-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abstract.pdf 600.08 KB70 2024-09-14 20:46:04
2 acknowledgement.pdf 179.39 KB37 2024-09-14 20:51:04
3 appendix.pdf 2.38 MB56 2024-09-14 20:51:18
4 bibliography.pdf 1.68 MB65 2024-09-14 20:53:24
5 biodata.pdf 121.2 KB37 2022-01-21 15:07:44
6 chapter 1.pdf 2.41 MB74 2024-09-14 20:53:50
7 chapter 2-1.pdf 4.29 MB98 2025-03-10 11:36:18
8 chapter 2-2.pdf 5.19 MB83 2023-04-28 06:36:19
9 chapter 2-3.pdf 5.76 MB64 2023-04-28 06:36:34
10 chapter 2-4.pdf 4.94 MB67 2023-04-28 06:36:47
11 chapter 3.pdf 1.18 MB63 2023-04-28 06:37:00
12 chapter 4-1.pdf 4.88 MB60 2023-04-28 06:37:19
13 chapter 4-2.pdf 5 MB55 2023-04-28 06:37:45
14 chapter 5.pdf 2.42 MB56 2023-04-28 06:37:54
15 content.pdf 895.26 KB60 2024-09-14 20:54:55
16 titlepage.pdf 254.21 KB48 2025-05-17 14:56:26
ใช้เวลา
0.089486 วินาที

ชลิดา ภัทรศรีจิรากุล
สุนันทา วีรกุลเทวัญ
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,113
รวม 5,122 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 320,787 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 876 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 605 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 92 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 322,408 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214