แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สัญญลักษณ์ภาพที่สื่อการสอนเพื่อการไม่ดื่มสุราในภาพจิตรกรรมในจิตรกรรมฝาผนังโรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
The figurative symbols for non alcohol drinking teaching in spiritual theatre mural paintings at Suanmokkhaphalaram Suratthani Province

ThaSH: สวนโมกขพลาราม -- สุราษฎร์ธานี
ThaSH: สื่อการสอน -- ไทย (ภาคใต้)
ThaSH: จิตรกรรมฝาผนังไทย -- ไทย (ภาคใต้)
ThaSH: สุรา
ThaSH: การ์ตูน -- แง่ศาสนา -- พุทธศาสนา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจถึงสัญลักษณ์ภาพ การถ่ายทอดความหมายและการตีความสัญลักษณ์ภาพที่สื่อการสอนเพื่อการไม่ดื่มสุราในภาพจิตรกรรมฝาผนัง โรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี แนวคิดและทฤษฎีที่นำมา ใช้เป็นแนวทางในการเข้าสู่ปัญหานำวิจัยประกอบด้วยแนวคิดเกี่ยวกับจิตรกรรมฝาผนัง แนวคิดเรื่องการ์ตูน แนวทางการศึกษาเชิงสัญญาณศาสตร์ แบบจำลองการสื่อสารของ Jakobson การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์ภาพจิตรกรรมชุด “คุณของสุรา” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเตือนสติกษัตริย์ธรรมิกราชสัพพมิตต์ ในขณะที่จะลองชิมสุรา และชุด “ยายหัวดื้อ” เป็นการสั่งสอนเพื่อการไม่ดื่มสุรา ผลการศึกษาสัญลักษณ์ภาพ การถ่ายทอดความหมายและการตีความสัญลักษณ์ มีดังนี้ (1) มายาคติในภาพจิตรกรรมมีความเชื่อมโยงกับความเชื่อเรื่องเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาพราหมณ์ผ่านสัญลักษณ์การแปลงร่างของเทพเป็นพราหมณ์ (2) ความเป็นคู่ตรงข้ามหลักคือ ความมนุษย์ผู้ประเสริฐผู้มีสัมมาทิฏฐิกับคนบาปผู้มีมิจฉาทิฏฐิผ่านสัญลักษณ์ภาพการดื่มสุรา (3) ภาษาในรูปแบบคำบรรยายภาพจิตรกรรมมีบทบาทในการกำกับความหมายของภาษาภาพ (4) สัญลักษณ์ภาพจิตรกรรมที่มีบทบาทสำคัญในการเล่าเรื่องคือ การใช้เส้นสินเทาเพื่อทำหน้า ที่ในการแบ่งส่วนของภาพให้แยกไปจากส่วนอื่น และการใช้ศิรประภาเพื่อสื่อความเป็นเทพและกษัตริย์ (5) ภาษาท่าทางของเทพและกษัตริย์เป็นแบบนาฏลักษณ์ส่วนสามัญชนเป็นรูปที่มีลีลาท่าทางที่เป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับชีวิตจริง (6) ลักษณะเรือนร่างที่เป็นมิจฉาทิฐิ สะท้อนผ่านความทุพพลภาพ ความชราภาพ และความเสื่อมโทรมของสังขาร (7) สีกายของเทพและกษัตริย์เน้นสีขาวเพื่อแสดงคุณค่าที่ดี ส่วนผู้ที่ดื่มสุราเน้นสีกายเข้มเพื่อแสดงคุณค่าที่ไม่ดีและขาดสติ
Abstract: The objective of this research is to understand the figurative symbols, transfer meaning and interpretation of the figurative symbols for nonalcoholic drinking teaching in Spiritual Theatre Mural Painting at Suanmokkhaphalaram Suratthani Province.The theoretical frameworks are based on the concept of mural painting,comics concept approach, semiology approach, and Jakobson’s communication model. This qualitative research method is textual analysis the painting series "KhunKhongSura," which is about reminding the king ThammikaratSaptaMitte who is going to taste alcohol and the painting ones "YaiHua Due" which is teaching for nonalcoholic drinking. The results of study found as follows: (1) The myth of the painting is associated with the doctrine of the divine and sacred symbol in Hinduism, through the transformation of the deity as Brahman. (2) The main binary opposition that is the man, who is making merit or has sam-maa-tít-tì and the man who is a sinner or has mit-cha -tít-tì through the figurative symbols for alcoholic drinking (3) Languages as inscription on painting play a role in directing the definition of the visual language. (4)The symbolic of paintings, which have an important role in story telling by using the zigzag line in order to show the segmentation of the figurative and separate it from others and the halo is the stmbolof gods and kings. (5) Body language of the gods and the king are the dramatic look and the layman is a style of natural gestures, and closed real life. (6) The body that is a sinner or has mit-cha -tít-tì what is reflect through old age, disability and decline of the body. (7) The skin color of the gods and kings which is emphasize white so as to show a good value. The one of the drunk man is emphasize dark tone so as to show bad value and insensate.
มหาวิทยาลัยรังสิต. สำนักหอสมุด
Address: ปทุมธานี
Email: rattanapornn@rsu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-08-16
Issued: 2559-08-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: สุราษฏร์ธานี
©copyrights มหาวิทยาลัยรังสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 01-Title.pdf 1.19 MB7 2022-06-05 13:25:43
2 02-Acknowledge.pdf 101.18 KB5 2019-02-25 20:40:15
3 03-Abstract.pdf 131.5 KB7 2024-04-03 10:29:47
4 04-Content.pdf 95.75 KB5 2019-02-25 20:40:38
5 05-Chapter 1.pdf 194.77 KB5 2019-02-25 20:40:49
6 06-Chapter 2.pdf 796.6 KB11 2020-06-17 23:33:44
7 07-Chapter 3.pdf 118.17 KB6 2019-02-25 20:41:10
8 08-Chapter 4.pdf 2.77 MB5 2019-02-25 20:41:23
9 09-Chapter 5.pdf 2.5 MB5 2019-02-25 20:41:47
10 09-Chapter 6.pdf 292.57 KB6 2019-02-25 20:41:59
11 10-Bibliography.pdf 168.17 KB5 2019-02-25 20:42:10
12 12-Profile.pdf 90.61 KB6 2019-02-25 20:42:19
ใช้เวลา
-0.838741 วินาที

พระอธิการอานนท์ อตฺถยุตฺโต, สมศักดิ์
กฤษณ์ ทองเลิศ
Title Creator Type and Date Create
การสื่อความหมายเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมทางโทรทัศน์ในโครงการคุณธรรมนำไทยของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ศุภรัศมิ์ ฐิติกุลเจริญ;กฤษณ์ ทองเลิศ;จีรบุณย์ ทัศนบรรจง
เมธาวิน สาระยาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการภาษาภาพกับลายลักษณ์อักษรในงานจิตรกรรมฝาผนังวัดถิ่นอีสาน
มหาวิทยาลัยนเรศวร
กฤษณ์ ทองเลิศ
ภาคภูมิ หรรนภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ภาพในตัวละครจักร ๆ วงศ์ ๆ ทางโทรทัศน์กับแก่นจินตนาการของผู้ชมที่เป็นเด็ก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สิรภพ แก้วไกรสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายเกี่ยวกับการผสมผสานทางวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกในภาพยนตร์เรื่อง The Last Samurai
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ,
กฤษณีกร เจริญกุศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพดอกไม้เพื่อการสื่อความหมายของงานโฆษณาในนิตยสารผู้หญิง
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ต่อศักดิ์ มีชัยมั่นจิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหมายและหน้าที่ทางการสื่อสารจากลายสักของเยาวชน
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
คำรณ ย่องซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างความหมายของลายสักในงานโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อรรถสิทธิ์ สูตรมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวิตและผลงานของยุทธนา มุกดาสนิท : การต่อรองของความเป็นผู้กำกับภาพยนตร์กับระบบธุรกิจภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยรังสิต
สมสุข หินวิมาน;กฤษณ์ ทองเลิศ
วิสิทธิ์ อนันต์ศิริประภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
หน่วยประกอบของภาพข่าวกีฬาต่อการรับรู้ของผู้รับสาร
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พรหมพงษ์ แก้วดวงเด่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายหัวข้อ "อยู่เย็นเป็นสุข" ในการประกวดภาพถ่ายของ นิตยสาร "สารคดี" ปี พ.ศ.2548-2549
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุชาติ เชษฐพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกณฑ์การประเมินคุณค่าภาพยนตร์สั้นนักศึกษารางวัลสุพรรณหงส์และรางวัลช้างเผือก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วินัย บุญคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสะท้อนความรุนแรงผ่านภาพข่าวการชุมนุมทางการเมือง : กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในเขตเมืองพัทยาและกรุงเทพมหานคร (11 ถึง 14 เมษายน พ.ศ. 2552)
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เทพิน สัยวิจิตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารสุนทรียภาพแบบสีเทาในโรงแรม เลอ เมอร์ริเดียน เชียงราย และ เฌอ รีสอร์ท ชะอำ
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
มโนทัย เติมสายทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัมพันธบทในหนังสือการ์ตูนเรื่อง สตรีทบอลสะท้านฟ้า
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปฐม ทรัพย์เจริญ;กฤษณ์ ทองเลิศ;ณัฏฐ์ชุดา วิจิตรจามรี
ชัยทัต เกษประคอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารงานวิทยุกระจายเสียงเพื่อส่งเสริมการเกษตร: กรณีศึกษาสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมประมงจังหวัดร้อยเอ็ด เอฟเอ็ม 101.60 เมกะเฮิรซต์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์;กฤษณ์ ทองเลิศ;จันทนา ทองประยูร
เทอดศักดิ์ ด้วงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพบุคคลแนวสีเอกรงค์ เพื่อการสื่อความหมายของงานโฆษณาในนิตยสาร
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ปรัชญ์ วีสเพ็ญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารคุณค่าสีกายที่สะท้อนผ่านงานจิตรกรรมเนื่องในพุทธศาสนาในประเทศไทยและศรีลังกา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อานิก ทวิชาชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหมายและองค์ประกอบทางการสร้างสรรค์ของงานรณรงค์ป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่นทางโทรทัศน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ชัชญา สกุณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญญลักษณ์ภาพที่สื่อการสอนเพื่อการไม่ดื่มสุราในภาพจิตรกรรมในจิตรกรรมฝาผนังโรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พระอธิการอานนท์ อตฺถยุตฺโต, สมศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญลักษณ์เพื่อการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นทางสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณชรต อิ่มณะรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รหัสภาพและประสิทธิภาพทางการสื่อสารระหว่างบุคคลของภาพสติ๊กเกอร์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุทธิ ชาติประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ภาพสัตว์เลี้ยงเพื่อสื่อความหมายเกี่ยวกับคุณลักษณะของสินค้าในงานภาพยนตร์โฆษณา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ปิยานันท์ นุตะลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารผ่านภาพใบหน้าของงานโฆษณาเครื่องสำอางในนิตยสารผู้หญิง
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พรทิพย์ สองเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์ความเป็นชายผ่านภาพลายสักในสื่อโฆษณาออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ธนัช คงเกรียงไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตซ้ำงาน วรรณกรรมไทย เพื่อการโฆษณาในสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สหพัฒน์ สถาปนิกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การอุปมาอุปไมยเชิงภาพเพื่อการรณรงค์อนุรักษ์สัตว์ป่าขององค์การกองทุนสัตว์ป่า
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สรสิช ชัยกิตติคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายของตราสัญลักษณ์ทีมสโมสรวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
รักชาติ สงวนชม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารสุขภาวะในสื่ออินโฟกราฟิกของเฟซบุ๊กแพทย์เฉพาะทางบาทเดียว
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
กิตติศักดิ์ มีเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตและการประกอบสร้างความกลัวในรายการคนอวดผี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณัฐนนท์ ฤกษ์พึ่งดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสะท้อนปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นผ่านสื่อประกวดของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณัฐพงศ์ พิมพ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะหลังสมัยใหม่ของภาพโฆษณาอาดิดาสในบริบทของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พีระ ศรีประพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรัชญามนุษยนิยมในภาพยนตร์ของอาคิระ คูโรซาวา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วิสิทธิ์ อนันต์ศิริประภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียสื่อสารในงานโนราโรงครู
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เธียรชัย อิศรเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประกอบสร้างความหมายการถวิลหาอดีตในภาพยนตร์ไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
วงศกร วงเวียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สตรีท อาร์ต เพื่อการสื่อสารการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าในเขตกรุงเทพมหานครผ่านสื่อใหม่
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
เสมา ธนาบริบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำรงอยู่และสุนทรียภาพของสัญรูปนาคในสื่อบันเทิงไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณชรต อิ่มณะรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
โวหารภาพพจน์เพื่อการสื่อสารธรรมของสวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
พระอธิการอานนท์ อตฺถยุตฺโต, สมศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารภาพลักษณ์การกีฬาของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านการสนับสนุนการกีฬา
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ชาญชัย สุขสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบทางการสร้างสรรค์และแก่นจินตสาระทางการสื่อสารในงานโฆษณาที่ใช้เทคนิคซิเนมากราฟบนสื่อสังคมออนไลน์
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
อรรถยา สุนทรายน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องเพื่อการสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยรังสิต สู่สังคมธรรมาธิปไตย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สมเกียรติ รุ่งเรืองวิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารมโนทัศน์เรื่อง สุวรรณภูมิ ผ่านงานจิตรกรรมในพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA)
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
สุวิชา สว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความจริง แก่นคุณค่าข่าว และอุดมการณ์ผ่านการรายงานข่าวกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในหนังสือพิมพ์ไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
นฤนาถ ไกรนรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญลักษณ์ มายาคติ และการสื่อสารของประเพณีแห่นางดานในจังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ยศยง เซ็นภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผ่านกิจกรรมดนตรี
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ภัทรพล ธนาอารยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบภาพ คุณค่าทางวารสารศาสตร์ และการสื่อความหมาย ที่สะท้อนผ่านภาพ ข่าวรางวัลอิศรา อมันตกุล ของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
กฤษณ์ ทองเลิศ
ณัฐนนท์ ณ นคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,640
รวม 3,646 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 385,499 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 355 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 280 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 386,194 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214