แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของชั้นแพร่แก๊สต่อตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมที่เตรียมโดยการพอกพูนด้วยไฟฟ้าสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงพีอีเอ็ม

Abstract: งานวิจัยนี้ทำการศึกษาผลของชั้นแพร่แก๊สที่มีต่อตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมที่เตรียมโดยการพอกพูนด้วยไฟฟ้า โดยชั้นแพร่แก๊สจากแหล่งที่มาต่างกันจะมีโครงสร้างและสมบัติที่แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลต่อการเตรียมตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมเนื่องจากปฏิกิริยาการพอกพูนด้วยไฟฟ้าเกิดขึ้นที่ผิวหน้าของชั้นแพร่แก๊ส จากการศึกษาพบว่า ประเภทและความหนาของชั้นแพร่แก๊ส ปริมาณ PTFE และชั้นไมโครพอรัสส่งผลต่อขนาดและลักษณะการกระจายตัวของตัวเร่งปฏิกิริยาบนผิวหน้าของขั้วไฟฟ้า ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อพื้นที่ผิวในการเกิดปฏิกิริยาและสมรรถนะของเซลล์เชื้อเพลิงด้วย โดยพบว่าผิวหน้าของกระดาษคาร์บอนมีความเรียบมากกว่าผ้าคาร์บอนซึ่งมีการขึ้นรูปแบบกลุ่มมัดของเส้นใยคาร์บอนซึ่งเกิดจากการทอ ตัวเร่งปฏิกิริยาที่พอกพูนได้จึงมีการกระจายตัวที่สม่ำเสมอมากกว่า เมื่อความหนาและความหนาแน่นของชั้นแพร่แก๊สที่มีค่าต่ำจะส่งผลให้มีช่องว่างระหว่างเส้นใยคาร์บอนสูงเสมือนรูพรุนมีขนาดใหญ่ ความแข็งแรงต่ำและเกิดการเสียสภาพในเชิงกายภาพในขั้นตอนการกดอัด นอกจากนั้นตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมที่พอกพูนได้มีการกระจายตัวลงไปตามช่องว่างระหว่างเส้นใยคาร์บอน โดยตัวเร่งปฏิกิริยาเหล่านั้นจะเกิดปฏิกิริยารีดักชันของแก๊สออกซิเจนได้ยากกว่า เนื่องจากบริเวณที่เกิดปฏิกิริยาจะต้องเป็นบริเวณที่มีการสัมผัสกันระหว่างบริเวณ 3 เฟส ส่งผลให้สมรรถนะของเซลล์เชื้อเพลิงต่ำ โดยปริมาณ PTFE ที่เป็นองค์ประกอบของชั้นแพร่แก๊สควรมีความสมดุลกันระหว่างการจัดการน้ำในระบบและสมบัติภาวะการเปียก โดยปริมาณ PTFE ที่เหมาะสมจะทำให้ตัวเร่งปฏิกิริยาเกิดการกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ชั้นแพร่แก๊สที่ผู้ผลิตได้ทำการเคลือบชั้นไมโครพอรัสไว้แล้วพบว่ามีผิวหน้าที่เรียบและสม่ำเสมอ และไม่จำเป็นจะต้องมีการเตรียมชั้นไม่ชอบน้ำเพิ่ม โดยมีการเตรียมเพียงชั้นชอบน้ำชั้นเดียวและจะพบว่าตัวเร่งปฏิกิริยาที่พอกพูนได้มีการกระจายตัวของตัวเร่งปฏิกิริยาที่สม่ำเสมอ ไม่รวมตัวเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ ส่งผลให้มีพื้นที่ผิวในการเกิดปฏิกิริยาสูงและสมรรถนะของเซลล์เชื้อเพลิงที่ดี
Abstract: This research studies the effect of gas diffusion layers (GDL) on Pt catalysts prepared by electrodeposition. GDL from different sources have different structures and properties so that they are expected to affect electrodeposition process and catalyst properties. It was found that type and thickness of the GDL, PTFE content and micro-porous layer (MPL) affected the morphology and distribution of Pt catalysts deposited on the surface of the GDL which eventually affected the performance of fuel cells. The GDL made from carbon paper had a smoother surface than that made from carbon cloth which consists of bundles of carbon fibers fabricated from a woven process. As the result, the catalysts deposited on carbon paper had a more uniform distribution. The GDL with a thin layer possess wide gaps between carbon fiber or the large pore size. Then, some Pt was deposited in the inner layer of the GDL leading to a less accessibility of the Pt catalyst sites to the oxygen reduction reaction. PTFE content on the GDL was found to be important since it should be balanced between the effect on the water management during the fuel cell operation and the wettability during Pt electrodeposition. Some manufacturers prepared the MPL on the GDL so that it was unnecessary to add hydrophobic layer, and only hydrophilic layer should be prepared in order to obtain a Pt deposit with uniform distribution and high active surface area catalysts.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Modified: 2559-07-11
Issued: 2559-07-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44473
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5471939823.pdf 5.99 MB3 2018-07-29 15:11:45
ใช้เวลา
0.016518 วินาที

ชนากาญจน์ เรืองกิจ
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
Title Creator Type and Date Create
การเตรียมตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมบนตัวรองรับคาร์บอนด้วยการพอกพูนโดยไม่ใช้ไฟฟ้าสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงพีอีเอ็ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เก็จวลี พฤกษาทร;นิสิต ตัณฑวิเชฐ
นพรัตน์ ศรีหริ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชั้นย่อยสำหรับอิเล็กโทรดพอกพูนตัวเร่งปฏิกิริยาด้วยไฟฟ้าในเซลล์เชื้อเพลิงพีอีเอ็ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ศศิธร เลิศวิริยะไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะผสมแพลทินัมโคบอลต์โดยการพอกพูนด้วยไฟฟ้าเป็นช่วงแบบตรงข้ามสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงพีอีเอ็ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ณภาภัช ไชยทรัพย์อนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมขั้วไฟฟ้าโลหะผสมนิกเกิล-คอปเปอร์โดยการพอกพูนด้วยไฟฟ้าแบบเป็นช่วงสำหรับการเกิดไฮโดรเจนแบบรีดักชัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
กฤตย์ งามเลิศโภคิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของอันตรกิริยาระหว่างคลอไรด์กับสารเติมแต่งชนิดอื่นต่อการพอกพูนทองเเดงด้วยไฟฟ้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ณัทกฤช กิจพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของชั้นแพร่แก๊สต่อตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมที่เตรียมโดยการพอกพูนด้วยไฟฟ้าสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงพีอีเอ็ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ชนากาญจน์ เรืองกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นไปได้ของการใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานทดแทนในประเทศไทยในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ครองขวัญ เฉลิมพิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของอิเล็กโทรไลต์ในการชุบต่อองค์ประกอบและกัมมันตภาพโออาร์อาร์ของตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะผสมแพลทินัมโคบอลต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ปราณี พวงสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพอกพูนด้วยไฟฟ้าแบบเป็นช่วงของตัวเร่งปฏิกิริยาแพลทินัมโคบอลต์บนกลาสซีคาร์บอนและผ้าคาร์บอน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
จิตติมา ศรีวรรณบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของสารเติมแต่งในเจลอิเล็กโทรไลต์ต่อสมรรถนะของแบตเตอรี่ชนิดตะกั่ว-กรดแบบวาล์วควบคุม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ฐิติพร ตันติชนะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชั้นย่อยสำหรับอิเล็กโทรดพอกพูนตัวเร่งปฏิกิริยาด้วยไฟฟ้าในเซลล์เชื้อเพลิงพีอีเอ็ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ศศิธร เลิศวิริยะไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมขั้วไฟฟ้าที่มีแพลทินัมเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงพีอีเอ็มโดยวิธีการพอกพูนด้วยไฟฟ้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ;เก็จวลี พฤกษาทร
นพวรรณ สายบัวทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะผสมแพลทินัมโดยการพอกพูนด้วยไฟฟ้าสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงพีอีเอ็ม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ;มะลิ หุ่นสม
ยุพา แซ่เจ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของสารเติมแต่งขั้วสังกะสีต่อสมรรถนะของแบตเตอรี่สังกะสี-ไอออนแบบประจุกลับได้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;นิสิต ตัณฑวิเชฐ
ธีรบูรณ์ จรูญเสถียรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบตเตอรี่สังกะสีไอออนแบบประจุกลับได้โดยใช้เอทิลีนคาร์บอเนตเป็นสารเติมแต่งในอิเล็กโทรไลต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;นิสิต ตัณฑวิเชฐ;จิตติ เกษมชัยนันท์;เจียเชียน ฉิน
อภิญญา วิจิตรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงสมรรถนะของแบตเตอรี่สังกะสี-ไอออนแบบประจุกลับได้โดยเคลือบแคลเซียมคาร์บอเนตและอะเซทิลีนแบล็คบนขั้วสังกะสีแอโนด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสิต ตัณฑวิเชฐ
สุณิศชา ทองกล่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำกลับแมงกานีสจากแบตเตอรี่ปฐมภูมิที่ใช้งานแล้วโดยการตกตะกอนทางเคมีและเคมีไฟฟ้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จิตติ เกษมชัยนันท์;นิสิต ตัณฑวิเชฐ
กัญญาณัฐ ก้อนเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,693
รวม 1,694 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 22,543 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 22,548 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133