แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เรื่องชีวิตพืชและสัตว์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
The development of science process skills packages on plant and animal life for Grade 2 Students

keyword: หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
ThaSH: กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
Classification :.DDC: 372.35
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน้ำยืน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 35 คน ได้จากการคัดเลือกจากวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม จากโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายโซงสีวิเชียร ด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิธีดำเนินการวิจัยผู้วิจัยดำเนินการสอนประกอบการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จำนวน 12 ชุดแต่ละชุด 2 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมงและทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แล้วเก็บคะแนนเพื่อนำไปวิเคราะห์หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (E1) เมื่อนักเรียนเรียนจบแล้วทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เก็บคะแนน เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (E2) จำนวน 60 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ ที่ผู้วิจัยสร้างขั้นมามีประสิทธิภาพมีค่าเท่ากับ 84.16/84.24 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
Abstract: The purpose of this study was to develop Science process skills packages on Plant and Animal Life for Grade 2 students with the efficiency equal to the criterion 80/80. The sample used in this study consisted of 35 Grade 2 students in Namyuen School, Ubon Ratchatani Educational Service Area Office 5, selected by Cluster Random Sampling from schools in Songseewichien Network Group. The tools for the research were 12 units of Science skills packages on “Plant and Animal Life” for Grade 2 students, 60 items of learning achievement test with the reliability at 0.84. The statistics used in the study were mean, percentage and standard deviation. The researcher taught 24 hours using 12 Science process skills packages and tested after each package to find the effectiveness of the packages (E1). After finishing the course, 60 items of an achievement test was used to find the effectiveness of the Science process Skills packages (E2) The research found that the Science process skills packages on Plant and Animal Life for Grade 2 students had the efficiency equal to 84.16/84.24 which met the criterion 80/80.
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาภาคนิพนธ์.
Role: กรรมการที่ปรึกษาภาคนิพนธ์.
Created: 2559
Modified: 2559-07-04
Issued: 2559-07-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 372.35 ส776ก 2558
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 8590763.pdf 2.03 MB593 2025-07-30 22:33:08
ใช้เวลา
0.036575 วินาที

สุทธิลักษณ์ โรจนประดิษฐ
ศักดิ์ สุวรรณฉาย
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เรื่องชีวิตพืชและสัตว์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ศักดิ์ สุวรรณฉาย ;อังคนา กรัณยาธิกุล
สุทธิลักษณ์ โรจนประดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อังคนา กรัณยาธิกุล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องผ้าครามสวยด้วยมือเราสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อังคนา กรัณยาธิกุล ;ศักดิ์ สุวรรณฉาย
นภาพร วงศ์สุริยวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เรื่องชีวิตพืชและสัตว์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ศักดิ์ สุวรรณฉาย ;อังคนา กรัณยาธิกุล
สุทธิลักษณ์ โรจนประดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง. ;อังคนา กรัณยาธิกุล
กิจรภัฏดล วงศ์แสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,068
รวม 2,080 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 104,321 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,530 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 56 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
รวม 105,967 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28